Thủ tướng: VinFast cần tạo ra dấu ấn và bản sắc của người Việt Nam

Lê Tân
Lê Tân
14/06/2019 13:52 GMT+7

Vui mừng trước tiến độ thần tốc của dự án ô tô VinFast thuộc Vingroup, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn VinFast sẽ tạo ra dấu ấn và bản sắc của người Việt Nam trong các sản phẩm của mình.

Sáng 14.6, tại Khu công nghiệp Đình Vũ (huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng), Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast, Tập đoàn Vingroup khánh thành nhà máy sản xuất ô tô VinFast.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng nhiều lãnh đạo bộ, ban, ngành trung ương, lãnh đạo các tỉnh thành phố và quan khách quốc tế đã tới dự buổi lễ.
[VIDEO] Bên trong nhà máy sản xuất ô tô VinFast vừa khánh thành đã lập 3 kỷ lục thế giới
Nhà máy sản xuất ô tô VinFast được hoàn tất xây dựng chỉ sau 21 tháng và cho ra xe mẫu chỉ sau 11 tháng từ khi khởi công nhà máy vào ngày 2.9.2017. Đây là những kỷ lục thế giới rất đáng tự hào của người Việt Nam.
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói: “Cách đây ít năm, VinFast chưa hề được nói đến trong từ điển Wikipedia. Chỉ sau chưa đầy 22 tháng, từ mọi thứ gần như là con số không, hôm nay tìm trên Google, từ khóa VinFast xuất hiện đến hơn 8,8 triệu kết quả. Sau đúng 650 ngày kể từ lễ khởi công, hôm nay nhà máy của chúng ta đã khánh thành. Sự thần tốc trong việc xây dựng Nhà máy ôtô VinFast cho thấy một khát vọng lớn và cháy bỏng ngọn lửa nhiệt huyết trong những con người đã chung tay nhất trí làm nên một dự án có thể gọi là kỳ tích của ngành ô tô Việt Nam cũng như trên thế giới”.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã so sánh tốc độ thần kỳ của VinFast với cuộc hành quân vĩ đại của đoàn quân Tây Sơn trong lịch sử. Thủ tướng cho rằng: “Những kết quả hôm nay của VinFast thật đáng ngạc nhiên nhưng không ngẫu nhiên. Nó thêm một lần nữa chứng minh chân lý giản đơn, đó là chỉ có khát vọng và lý tưởng mới là động lực thôi thúc chúng ta hành động, biến ước mơ thành hiện thực. Kết quả này không phải chỉ để minh chứng rằng, người Việt Nam chúng ta có thể làm được những điều mà thế giới làm được”.
Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, điều quan trọng và thực tế hơn là VinFast đã đóng góp trực tiếp vào các thành quả kinh tế và xã hội của địa phương cũng như của đất nước. Đặc biệt trong bối cảnh chúng ta đang nỗ lực để hướng đến mục tiêu trở thành một nước có nền công nghiệp phát triển và xã hội khá giả vào năm 2045.
vinfast-khanh-thanh
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn VinFast sẽ tạo ra dấu ấn và bản sắc của người Việt Nam trong các sản phẩm của mình Ảnh Lê Tân
Trên thực tế, cũng có một số ý kiến nghi ngờ về ý tưởng thực sự, rủi ro và thách thức mà VinFast có thể gặp phải khi dám dấn thân vào một ngành công nghiệp có quy luật đào thải gắt gao, tính cạnh tranh khốc liệt, một ngành mà bao nhiêu năm Việt Nam nỗ lực gầy dựng vẫn chưa thực sự đậu quả. Chính vì vậy, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, sự ra đời của Nhà máy ô tô VinFast hôm nay đã góp phần xóa tan các nghi ngờ đấy. “VinFast làm được điều khổng lồ vì đã dám tìm đến những người khổng lồ, đứng được trên vai của những người khổng lồ trong ngành”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.
Theo Thủ tướng, sự thành công của VinFast có ý nghĩa đặc biệt không chỉ đối với Vingroup mà cả đối với Việt Nam, đối với ngành công nghiệp của Việt Nam, cụ thể là công nghiệp ô tô xe máy.
Cũng vì ý nghĩa đó, Thủ tướng mong VinFast cũng như Vingroup cần ý thức hơn nữa về trách nhiệm lớn lao của mình để có những chiến lược phát triển khôn ngoan, chiến thuật hợp lý và cẩn trọng kiểm soát hiệu quả các rủi ro kinh doanh. VinFast hãy chủ động liên kết và hợp tác với các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam như Thaco, Thành Công, Toyota Việt Nam... để tăng sức mạnh cộng hưởng.
vinfast-khanh-thanh
Mẫu Lux SA 2.0 đang được lắp ráp Ảnh Lê Tân
Đặc biệt, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Mỗi chiếc ô tô đều phản ánh triết lý của nhà chế tạo nước đó. Như sự bền bỉ của xe Nhật, sự tin cậy của xe Đức, sự tinh tế của xe Mỹ, sự khéo léo của xe Hàn. Chính vì vậy, VinFast cần tạo ra dấu ấn và bản sắc của người Việt Nam".
Theo Thủ tướng, sự phát triển của VinFast không thể tách rời với nền công nghiệp phụ trợ của Việt Nam. Cũng như các tập đoàn ô tô toàn cầu như Toyota, Honda, Hyundai, Mercedes, BMW, GM, Samsung, LG…họ đầu tư ở đâu hay làm gì cũng có một hệ sinh thái các nhà cung ứng và liên kết bền chặt đi kèm. Các nhà cung cấp bên ngoài rất khó gia nhập vào hệ sinh thái doanh nghiệp của họ. Chính vì vậy, Thủ tướng mong rằng VinFast với tầm nhìn của mình sẽ như một con sếu đầu đàn dẫn dắt ngành công nghiệp phụ trợ Việt Nam đi lên.
vinfast-khanh-thanh
Mẫu xe Fadil Ảnh Lê Tân
Thủ tướng cũng yêu cầu VinFast phải cạnh tranh toàn cầu và đề nghị người dân Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Đó là biểu hiện của tinh thần yêu nước Việt Nam vươn cao vươn xa.
“VinFast có thể đi từ lắp ráp nhưng phải là doanh nghiệp công nghệ Việt Nam với khả năng make in Việt Nam. Ô tô Việt Nam là niềm tự hào của công nghiệp Việt Nam, chúng ta hãy đặt niềm tin vào VinFast, khách quan hơn trong đánh giá VinFast vì đó là cách tốt nhất để VinFast trưởng thành và phát triển”, Thủ tướng nói
Sau buổi lễ khánh thành, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu đã thăm các xưởng sản xuất và lái thử các mẫu xe Fadil, Lux A 2.0, Lux SA 2.0 mà VinFast sản xuất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.