Thủ tướng Nga đến thăm Việt Nam, xúc tiến ký kết thỏa thuận thương mại tự do

05/04/2015 14:30 GMT+7

(TNO) Chuyến thăm của Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đến Việt Nam bắt đầu vào ngày 5.4 sẽ xúc tiến công tác chuẩn bị cho việc ký kết Thỏa thuận về khu vực thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á Âu (EEU).

(TNO) Chuyến thăm của Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đến Việt Nam bắt đầu vào ngày 5.4 sẽ xúc tiến công tác chuẩn bị cho việc ký kết Thỏa thuận về khu vực thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á Âu (EEU), hãng tin TASS (Nga) dẫn lời Phó thủ tướng Nga Sergey Prikhodko cho biết.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev - Ảnh Reuters
Vấn đề FTA sẽ được thỏa thuận trong các phiên đàm phán. Tuy nhiên, chưa có văn kiện nào được lên kế hoạch ký kết do cần tham khảo ý kiến từ các đối tác của Nga trong EEU, theo TASS.
“Chúng tôi không lên kế hoạch hoàn tất FTA trong chuyến thăm lần này của ông Medvedev, nhưng sẽ có thêm những buổi thảo luận chi tiết. Chúng tôi nghĩ rằng chuyến thăm của ông Medvedev sẽ giúp xúc tiến và đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị hướng đến ký kết thỏa thuận”, Phó thủ tướng Prikhodko ngày 5.4 nói với các phóng viên.
Việt Nam và các nước thành viên EEU đang trong giai đoạn cuối cùng của tiến trình đàm phán và “kỳ vọng sẽ ký kết FTA trong năm nay”, ông Prikhodko lưu ý.
Hợp tác kinh tế với Việt Nam sẽ đạt được một bước tiến mới một khi Hà Nội ký kết FTA với EEU, ông Prikhodko nói.
“Chúng tôi kỳ vọng kim ngạch thương mại Nga-Việt sẽ tăng lên đến 10 tỉ USD vào năm 2020”, ông Prikhodko cho hay. Trong năm 2014, kim ngạch thương mại Nga-Việt đạt 3,8 tỉ USD, theo TASS.
EEU bắt đầu hoạt động từ ngày 1.1.2015, thay thế cho Cộng đồng Kinh tế Á Âu. Cộng đồng Kinh tế Á Âu sẽ không còn tồn tại từ tháng 10.2015.
TASS cho biết EEU bao gồm các quốc gia Nga, Belarus, Kazakhstan và Armenia, với Kyrgyzstan dự kiến gia nhập vào tháng 5.2015.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.