Thủ tướng Ấn Độ phản pháo bình luận của giới chuyên gia kinh tế

29/03/2016 11:29 GMT+7

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi mới đây lên tiếng bác bỏ nhiều chỉ trích cho rằng kinh tế quốc gia Nam Á đang may mắn với giá dầu thấp.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi mới đây lên tiếng bác bỏ nhiều chỉ trích cho rằng kinh tế quốc gia Nam Á đang may mắn với giá dầu thấp.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi - Ảnh: ReutersThủ tướng Ấn Độ Narendra Modi - Ảnh: Reuters
Theo Bloomberg, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi mới đây nhấn mạnh một loạt thành tựu của kinh tế Ấn Độ tại một sự kiện được hãng tin này tổ chức ở thủ đô New Delhi.
Ông Modi nói rằng tăng trưởng tín dụng của Ấn Độ đi lên, các lần tăng xếp hạng tín nhiệm doanh nghiệp vượt quá số lần giảm, đầu tư trực tiếp chạm kỷ lục trong năm ngoái và một số ngành sản xuất chủ lực như sản xuất ô tô đang phát triển nhanh chóng. Hiện tại, Ấn Độ tập trung vào năng lượng sạch, thu nhập nông nghiệp và tạo thêm việc làm.
“Rõ ràng đã có một số người cảm thấy không tin được những thành tựu trên và đem ra các ý kiến giàu trí tưởng tượng để làm giảm thành tích đó. Thực tế, thành công kinh tế của Ấn Độ là kết quả từ khó khăn mới có được của sự thận trọng trong chính sách và sự hiệu quả trong quản lý”, Thủ tướng Ấn Độ cho hay.
Gần hai năm sau chiến thắng của cuộc bầu cử, ông Modi đã và đang chiến đấu với nhiều lời chỉ trích cho rằng mức tăng trưởng kinh tế 7,6% của Ấn Độ có được là nhờ giá dầu đi xuống, giúp nền kinh tế 2.000 tỉ USD giảm thâm hụt ngân sách và kiềm chế lạm phát. Ông Modi hiện cố gắng để cân bằng giữa việc làm hài lòng giới đầu tư - những người muốn cải cách kinh tế nhanh chóng hơn - và lấy lòng người dân nông thôn trước cuộc bẩu cử sắp diễn ra trong năm nay.
Một số nhà kinh tế, trong đó có các chuyên gia thuộc ngân hàng HSBC và Deutsche Bank, cho biết phía sau tăng trưởng kinh tế ấn tượng của Ấn Độ là nhiều điểm yếu. Chuyên gia Taimur Baig thuộc Deutsche Bank chỉ ra mức giảm 15% kỷ lục hằng tháng trong xuất khẩu, sản lượng nhà máy giảm và doanh thu doanh nghiệp thấp hơn khi đặt câu hỏi về tăng trưởng kinh tế quốc gia Nam Á. Chuyên gia Pranjul Bhandari của HSBC thì nói rằng tăng trưởng kinh tế Ấn Độ có thể sẽ giảm khi giá dầu ổn định hơn.
Ngoài nghi ngại về tăng trưởng kinh tế, cũng có các ý kiến lo ngại rằng ông Modi sẽ không thể tạo ra đủ việc làm cho 1 triệu thanh niên Ấn Độ gia nhập lực lượng lao động mỗi tháng. Nước này đã tạo ra 296.000 việc làm từ tháng 6.2014 đến tháng 6.2015, theo số liệu thống kê được Cục Lao động Ấn Độ công bố sau khi khảo sát tám lĩnh vực. Thêm vào đó, cổ phiếu, trái phiếu và tiền tệ Ấn Độ cũng thể hiện ở mức tệ nhất khu vực châu Á trong năm nay.
Dù thế, ông Modi cũng đang có trong tay nhiều công cụ hỗ trợ. Ấn Độ là nơi có mặt những nhà lãnh đạo doanh nghiệp lạc quan nhất thế giới, những người tiêu dùng có niềm tin nhất thế giới và đang trên đà có được lực lượng lao động lớn nhất. Trợ giúp phát triển công nghệ và bình đẳng giới sẽ đem đến cho Ấn Độ nhiều lợi ích so với các nước khác, có thể thêm vào nền kinh tế đến 1.000 tỉ USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.