Thứ trưởng Tài chính Trung Quốc nói gì sau khi áp thuế đáp trả Mỹ?

Thu Thảo
Thu Thảo
05/04/2018 09:21 GMT+7

Thứ trưởng Tài chính Trung Quốc Zhu Guangyao cho hay Trung Quốc không muốn một cuộc chiến thương mại, nhưng phải đáp trả khi bị kích động.

Theo CNBC, ông Zhu cho biết: “Chúng tôi phải trả đũa phần nào khi người khác làm tổn hại lợi ích của chúng tôi”. Hôm 4.4, Trung Quốc đáp trả mức thuế cao của Mỹ bằng 25% thuế quan áp lên 50 tỉ USD giá trị hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ.
Biện pháp mới này nhắm vào 106 sản phẩm Mỹ, là diễn biến mới nhất trong cuộc chiến thương mại “ăn miếng trả miếng” do chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump khởi xướng bằng việc áp thuế cao lên nhôm, thép nhập khẩu từ các nước đầu tháng trước. Hàng hóa Mỹ bị Đại lục áp thuế bao gồm đậu nành, ô tô và rượu whiskey.
Trung Quốc đáp trả trong chưa đầy 24 giờ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố danh sách hàng nhập khẩu Trung Quốc mà chính quyền Mỹ muốn nhắm đến để mạnh tay với các hoạt động thương mại được cho là thiếu công bằng. Danh sách này có robot, sản phẩm công nghệ thông tin, công nghệ truyền thông và hàng không vũ trụ.
“Không ai có thể kỳ vọng Trung Quốc bỏ qua được tất cả mọi thứ gây tổn hại đến lợi ích chính đáng của chúng tôi. Đó là nguyên tắc chúng tôi phải làm. Đã đến lúc chính quyền Mỹ thay đổi để đi đúng hướng, tiếp tục đối thoại với Trung Quốc. Tôi hy vọng hai nước có thể làm việc cùng nhau”, ông Zhu nói. Thứ trưởng Tài chính Trung Quốc nhấn mạnh rằng Đại lục không muốn một cuộc chiến thương mại, và hy vọng tìm ra “con đường mang tính xây dựng” để giải quyết bế tắc hiện nay.
Một trong các điểm quan trọng trong mục tiêu đáp trả thuế là đậu nành Mỹ. Trung Quốc là nước nhập khẩu đậu nành lớn nhất thế giới, và Mỹ là nhà cung ứng lớn thứ nhì cho nước này. Ngành công nghiệp đậu nành tuyển hơn 300.000 nông dân Mỹ. Thương mại đậu nành giữa hai bên đạt 14 tỉ USD năm 2016.
Số nông dân Mỹ phụ thuộc vào đậu nành cũng ngang ngửa với số nông dân nuôi lợn Trung Quốc phụ thuộc vào đậu nành. Dù vậy, Trung Quốc sẵn sàng chấp nhận rủi ro đó khi áp thuế trả đũa. Thứ trưởng Tài chính Trung Quốc cho rằng nước này luôn có thể tìm đến các đối tác thương mại khác như Brazil, Argentina để tăng nhập khẩu đậu nành.
“Tôi kỳ vọng nông dân có thể hưởng lợi từ đối thoại mang tính xây dựng và quan hệ kinh tế chặt chẽ của chúng tôi. Đó là lý do tại sao chúng tôi muốn đánh giá ý tưởng mới theo cách thức mang tính xây dựng để giải quyết vấn đề, mang lại lợi ích thực sự cho nông dân Mỹ, Trung”, ông Zhu nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.