Thứ trưởng Bộ NN-PTNT nói gì về lợn thịt tăng giá phi mã?

18/12/2019 16:59 GMT+7

Giá thịt lợn trên toàn thế giới đều tăng chứ không riêng gì Việt Nam và giá thịt lợn trong nước hiện nay chưa đến mức "nóng bỏng", "gay gắt" so với các nước khác.

Trao đổi với báo chí trong ngày 18.12, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến đã có chia sẻ, nhận định về thị trường giá lợn hơi, thịt lợn tăng phi mã trong những ngày vừa qua.

Giá thịt heo tăng phi mã, nhưng có những sự thật có thể bạn chưa biết

Ông Tiến cho rằng, phải khẳng định giá thịt lợn trên toàn thế giới tăng, không riêng gì Việt Nam. Đặc biệt là các nước trong khu vực như Trung Quốc, giá thịt lợn ở mức 150.000 - 170.000 đồng/kg, có nơi 300.000 đồng/kg.
Trung Quốc vừa rồi phải đấu thầu lô thịt lợn trong kho dự trữ quốc gia. Diễn biến dịch tả lợn châu Phi ở các nước xung quanh Việt Nam như Philippines, Indonesia… vẫn phức tạp, với tỷ lệ chết cao, để thấy giá thịt vẫn còn gay gắt khi cung cầu chưa có sự cân đối.
Không phải chỉ riêng Bộ NN-PTNT mà các bộ, ngành, các tỉnh và thành phố rất quan tâm đến thị trường thịt lợn. Đối với dịp tết sắp tới, chỉ đạo của Chính phủ là phải có bình ổn giá.
TP.Hồ Chí Minh đang tiếp tục bình ổn giá, đã có 102.000 tỉ đồng bình ổn giá. Hà Nội hôm họp với Phó thủ tướng Vũ Đức Đam về chương trình an toàn thực phẩm, báo cáo chỉ thiếu 7 tấn thịt lợn. Bắc Giang dự trữ khoảng 20.000 tấn thịt lợn.
Dẫn chứng để thấy, giá thịt lợn tăng thì có tăng nhưng so với khu vực thế giới, Việt Nam còn ở mức chưa phải là quá cao. Khi thiếu, Chính phủ cho phép nhập khẩu nhưng không để CPI tăng quá cao và đảm bảo lợi ích người tiêu dùng, người chăn nuôi, lợi ích các doanh nghiệp chăn nuôi, bảo vệ được ngành hàng thịt lợn.
Trước thông tin phản ánh trên báo chí, sau dịch tả lợn châu Phi, lượng lợn nuôi trong dân hiện tại còn rất ít, lợn chỉ còn trong nhóm "đại gia" chăn nuôi, lại tăng giá liên tục, ông Phùng Đức Tiến cho rằng, sau phiên họp của Chính phủ do Phó thủ tướng Vương Đình Huệ chủ trì ngày 18.11, Bộ NN-PTNT đã mời các tỉnh trọng điểm, doanh nghiệp bình ổn giá thịt lợn theo hướng có lợi cho người tiêu dùng, không để giá quá cao.
Sau dịch, các địa phương đẩy mạnh tái đàn. Qua hơn 2 tháng đến nay, các tỉnh Bình Định, Đồng Nai, Thanh Hóa, Phú Thọ… tái đàn tốt, theo chu kỳ chăn nuôi mỗi lứa khoảng 4 tháng thì đến dịp tết này sẽ có sản phẩm.
“Chúng tôi phải khẳng định lợn còn không phải là ít. Theo báo cáo của các địa phương, đến nay còn hơn 25 triệu con lợn, việc cung cấp và giá lợn có sự đồng hành của người dân chứ không phải người ta (doanh nghiệp - phóng viên) lợi dụng dịp này để tăng giá. Khi giá thị trường, giá ở xung quanh, người ta cũng tính toán ở mức độ. Giá thịt lợn ở mình cũng không quá gay gắt, nóng bỏng như các nước khác thì mình cũng thấy rằng, thôi cũng có những lúc khó khăn vất vả, không thu được thì bây giờ cho người ta thu lại, phục hồi tí, chính đấy là tích tụ quy mô, đảm bảo an toàn sinh học và nâng cao được công nghệ, để có sức cạnh tranh tốt hơn”, ông Tiến nói.
Ông Phùng Đức Tiến cũng cho biết, ngay sau khi dịch tả lợn Châu phi xảy ra, Bộ NN-PTNT chỉ đạo tái cơ cấu ngành chăn nuôi. Đến nay, sản lượng thịt gà tăng trên 170.000 tấn so với năm 2018. Trứng tăng trên 2 tỉ quả, tương đương khoảng hơn 1.000 tấn. Sản lượng thịt bò tăng trên 6.000 tấn; dê, cừu tăng trên 5.000 tấn. Đến nay, ngành chăn nuôi có trên 400.000 tấn thực phẩm đề bù đắp thịt lợn thiếu hụt do dịch tả lợn châu Phi.
Theo khảo sát của Thanh Niên, tại chợ đầu mối gia súc, gia cầm Hà Nam trong ngày 18.12, giá thịt lợn hơi vẫn giữ ở mức trên 90.000 đồng/kg, nếu là lợn loại ngon, cân khi đói vẫn có giá 95.000 - 96.000 đồng/kg.
Còn tại Công ty cổ phần tập đoàn Mavin, giá lợn hơi trong ngày 18.12 đang dao động từ 88.000 - 93.000 đồng/kg. Cụ thể, lợn hơi giá 88.000 đồng/kg áp dụng cho lợn trong biểu cân từ 90 kg trở lên, còn với lợn từ biểu cân 100 kg trở lên thì có giá 93.000 đồng/kg.
Còn tại Thái Nguyên và Lào Cai, giá lợn hơi trong ngày trong khoảng 90.000 - 92.000 đồng/kg; tại Hưng Yên giữ ở mức 95.000 đồng/kg.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.