Thứ trưởng Bộ GTVT phản hồi lời thách đố 50 triệu USD

11/09/2013 14:38 GMT+7

(TNO) Trước lời thách cược 50 triệu USD 'đường sắt đồ cổ' của TS Trần Đình Bá (trước đó là 5 triệu USD), Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, cho biết đây là công việc tập thể và khoa học nên không có chuyện thách cược cá nhân. >> Tiến sĩ Trần Đình Bá cược 5 triệu USD với Thứ trưởng Bộ GTVT

(TNO) Trước lời thách cược 50 triệu USD 'đường sắt đồ cổ' của TS Trần Đình Bá (trước đó là 5 triệu USD), Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông, cho biết đây là công việc tập thể và khoa học nên không có chuyện thách cược cá nhân.

 
Hệ thống đường sắt VN đưọc đánh giá đang trong tình trạng cầm cự - Ảnh: Khả Hòa

>> Tiến sĩ Trần Đình Bá cược 5 triệu USD với Thứ trưởng Bộ GTVT
>> Vụ thách cược 5 triệu USD về "Đường bay vàng": Người thách đấu đề nghị thay đổi điều kiện

Theo ông Đông, phát triển đường sắt trục Bắc - Nam mới chỉ đưa ra các phương án, gồm nâng cấp đường sắt khổ 1 m hiện có và xây dựng mới một phần đường sắt hiện đại khổ 1,435 m. Mọi ý kiến góp ý của các nhà khoa học, các chuyên gia và những người có tâm huyết đều được trân trọng và nghiên cứu, trong đó có ý kiến của TS Trần Đình Bá.

Tuy nhiên, ông Đông cho rằng dự án phát triển đường sắt là nghiên cứu chung của cả tập thể, nên không có chuyện thách cược mang tính cá nhân. Từ chối đưa ra lời bình luận về lời thách cược và ý tưởng của TS Trần Đình Bá (xây đường sắt mới khổ 1,435 m), theo ông Đông, để xây dựng mới một tuyến đường sắt cần nghiên cứu tổng thể, chi tiết… rất nhiều, không thể nói đơn thuần một dòng là xong.

Trước đó, tại hội nghị định hướng phát triển GTVT trục Bắc - Nam do Tổng công ty đường sắt VN tổ chức cuối tuần trước, với sự góp mặt của nhiều chuyên gia, có mời TS Trần Đình Bá nhưng ông Bá không tham gia.

Tại hội nghị, đơn vị tư vấn là Công ty CP tư vấn đường sắt và xây dựng GTVT đưa ra 4 phương án nâng cấp tuyến đường sắt hiện có gồm: nâng cấp, cải tạo tuyến đường sắt hiện có sang tuyến khổ 1,435 m; nâng cấp, cải tạo tuyến đường sắt hiện tại phù hợp với thực tế; nâng cấp cải tạo toàn tuyến đạt tiêu chuẩn đường sắt cấp 1; nâng cấp cải tạo toàn tuyến thành đường đôi khổ 1 m.

Theo đó, phương án 2 là nâng cấp cải tạo tuyến đường sắt hiện có được nhiều ý kiến lựa chọn.

Đây không phải lần đầu tiên ông Bá gây sốc khi đưa ra lời thách cược với giá trị rất lớn. Trước đó, năm 2009, ông Bá cũng từng đưa ra lời thách cược 5 triệu USD, thậm chí chuyển thành lời thách đấu với Cục Hàng không VN về đường bay vàng. Tuy nhiên, phương án về đường bay vàng, và sau này là đường bay thẳng của ông Bá đã không nhận được nhiều đồng thuận từ các chuyên gia khác trong ngành, cũng như của Cục Hàng không VN. 

Mai Hà

>> Gần 40.000 tỉ đồng nâng cấp tuyến đường sắt bắc - nam
>> Nâng cấp, hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam
>> Khởi động nâng cấp 10 cầu đường sắt Bắc - Nam

> Tiến sĩ Trần Đình Bá cược 5 triệu USD với Thứ trưởng Bộ GTVT' />
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.