Thu tiền người nuôi bệnh, đúng hay sai?

12/06/2007 00:02 GMT+7

Gần đây, một số bệnh viện (BV) ở TP.HCM nảy ra một "ý tưởng mới" là thu tiền mỗi ngày đối với người đi nuôi người thân bị bệnh! Đây là việc làm sai nguyên tắc, bởi khoản thu đó không có trong quy định đối với hệ thống BV công lập.

Tại BV Bình Dân, những người đi theo chăm sóc người bệnh tại BV đều bị thu 10 ngàn đồng/ngày/người. Khi có bệnh nhân mới vào, nhân viên của các khoa phòng ra hỏi: "Có mấy người nuôi bệnh?" để từ đó nhân với 10 ngàn đồng/ngày, và ghi vào một tờ phiếu nhỏ, để khi bệnh nhân ra viện phải thanh toán khoản tiền đó.

Việc thu khoản tiền này đã gây thắc mắc cho nhiều người. Anh H. - người nhà của bệnh nhân Tr.V.Đ (ngụ ở TP.HCM) cho chúng tôi biết: "Khi người nhà tôi lên làm hồ sơ nhập viện, thì có nhân viên hỏi có mấy người nuôi bệnh, tôi bảo có một, họ nói thu tiền mỗi người nuôi bệnh 10 ngàn đồng/ngày, và bảo ký vào một tờ giấy nhỏ. Người thân tôi nằm viện 4 ngày, nên khi thanh toán viện phí phải trả thêm 40 ngàn đồng nữa! Tôi rất lấy làm lạ, hồi nào tới giờ có nghe nói BV, đặc biệt là BV Nhà nước thu tiền thân nhân bệnh nhân bao giờ đâu?".

BV Nhân dân 115 cũng "tiến hành" hình thức thu tiền tương tự như thế, cũng với giá 10 ngàn đồng/ngày/người. Theo thông tin chúng tôi nắm được, khi một số thành viên của BV có ý tưởng này, thì nhiều bác sĩ đã tỏ thái độ không đồng tình, nhưng việc thu tiền vẫn được thực hiện.

Trả lời phóng viên Thanh Niên về khoản thu này, bác sĩ Nguyễn Chí Hùng - Giám đốc BV Bình Dân nói: "Trong thời gian gần đây, do BV chi phí cho khoản điện, nước tăng cao nhiều quá, nên hệ thống tài chánh của BV tiến hành việc thu tiền người nuôi bệnh 10 ngàn đồng/ngày/người, vì họ (người nuôi bệnh - PV) dùng nước, điện... của BV".

"Giá thu 10 ngàn đồng/ngày/người dựa trên yếu tố nào; và BV có xin phép Sở Y tế?"  - phóng viên Thanh Niên hỏi.

Bác sĩ Nguyễn Chí Hùng cho biết: "Giá 10 ngàn đồng/ngày/người là do BV tự tính toán, không có văn bản xin ý kiến Sở Y tế".

Bác sĩ Nguyễn Quốc Khánh - Giám đốc BV Nhân dân 115 thì nói: "Ngoài việc người nuôi bệnh sử dụng các phương tiện điện, nước, giặt giũ tại BV, thì nếu người nuôi bệnh đông, phòng bệnh sẽ lộn xộn, người bệnh không nghỉ ngơi được. Do vậy, anh em mới đề xuất tiến hành thu tiền 10 ngàn đồng/ngày/người, nhằm hạn chế lượng người nuôi bệnh ở lại quá đông. Nhưng làm chưa được bao lâu, thì đã có một số người phản ứng, thấy không ổn. Vì thế, sáng nay (11.6), tôi đã ra thông báo gửi đến các khoa, phòng yêu cầu ngưng không cho thu tiền đối với người nuôi bệnh nữa! Chúng tôi sẽ chuyển qua hình thức phát thẻ cho những người thật sự cần ở lại nuôi, chăm sóc người bệnh".

Gần đây, một BV chuyên khoa khác tại TP.HCM cũng lên "phương án" thu tiền người nuôi bệnh, nhưng sau khi xem lại thấy không ổn, nên đã bỏ ý định.

Trao đổi với Thanh Niên về khoản thu mới này, bác sĩ Phan Văn Nghiệm - Trưởng phòng nghiệp vụ y (Sở Y tế) cho biết: "Thân nhân người bệnh khi đến BV được quyền sử dụng nước, điện. Cho đến nay, chưa có một văn bản Nhà nước nào quy định cho phép thu tiền người nuôi bệnh tại các BV công lập. Việc thu tiền người nuôi bệnh nếu có là do BV đó tự ý làm. Nếu khoa phòng của BV, hoặc BV nào tự ý thu tiền đối với người nuôi bệnh là sai trái, chúng tôi sẽ rà soát lại, và yêu cầu, nhắc nhở lại tất cả các BV công lập không được phép thu khoản này nữa. Riêng đối với BV có nhà nghỉ dịch vụ, thì phải đăng ký với các cơ quan chức năng".

Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.