Thu phí tham quan phố cổ Hội An: Cần thuận lợi cho du khách

22/04/2014 16:55 GMT+7

(TNO) Các doanh nghiệp lữ hành cho hay việc thu phí đối với khách du lịch ở các di tích thắng cảnh trong đó có phố cổ Hội An là cần thiết. Tuy nhiên cần kiểm soát chặt chẽ và sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí này.

(TNO) Các doanh nghiệp lữ hành cho hay việc thu phí đối với khách du lịch ở các di tích thắng cảnh trong đó có phố cổ Hội An là cần thiết. Tuy nhiên cần kiểm soát chặt chẽ và sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí này.

>> Thu phí tham quan phố cổ Hội An gây tranh cãi

 
Nhiều ý kiến tranh cãi về việc thu phí phố cổ Hội An - Ảnh: Ngô Huy Hòa

Cần thiết nhưng phải sử dụng kinh phí hiệu quả

Vừa quản lý và trực tiếp hướng dẫn du khách ở một số tour du lịch, ông Trần Thế Dũng, Phó giám đốc Công ty du lịch Thế Hệ Trẻ khẳng định thu phí vào phố cổ Hội An là việc cần phải làm.

Ông Dũng cho hay không có doanh nghiệp lữ hành nào muốn các điểm tham quan thu phí cả vì điều đó làm tăng chi phí tour. Tuy nhiên việc thu phí là cần thiết để nhà nước, địa phương có kinh khí sửa chữa, bảo vệ di tích, nhất là những di tích cổ dễ xuống cấp.

 

“Thất vọng quá Hội An ơi”

Quyết định thắt chặt việc thu phí vào phố cổ Hội An thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.

Một cư dân trên Facebook sau khi nghe tin tăng phí, đã viết: “Hội An thu phí vào phố cổ làm tui cảm thấy như bị bạn bè phản bội vậy”.

Hay một thành viên mạng viết: “Mình là người Hội An còn bức xúc huống hồ là khách du lịch. Người dân Hội An và Hội An không có lỗi”.

Một nickname có tên Lekimbachkhoa Artist chụp một loạt ảnh về khách nước ngoài bất ngờ với việc thu phí, kèm theo lời nhận xét: “Thất vọng quá Hội An ơi”.

Đáng chú ý là việc thu phí thu hút sự quan tâm của khách du lịch nước ngoài trên mạng xã hội hàng đầu về du lịch TripAdvisor. Đa phần bày tỏ sự không đồng tình.

Ở luồng quan điểm ngược lại, nickname Nason Nguyen viết trên Facebook: "Các bạn đi du lịch tham quan, ví dụ như Angkor Wat chẳng hạn người ta thu phí đến 20 USD/ngày thì chả kêu. Hay như Hạ Long cũng thu một đống tiền mà vẫn kéo đến ùn ùn vui vẻ. Hội An thu phí có mấy chục ngàn cho mấy danh thắng thì đòi tẩy chay loạn lên. Không thích đóng tiền thì đi le ve vòng ngoài thôi, mắc gì vào".

“Việc trùng tu các cụm di tích cổ cần nhiều chi phí. Cho nên giá phí 120.000 đồng với khách nước ngoài, 80.000 đồng với khách trong nước là hợp lý. Bởi Hội An có khá nhiều điểm để tham quan như chùa chiền, khu nhà cổ, khu vực sản xuất truyền thống”, ông Dũng nói.

Về câu hỏi tại sao không thu phí để thu hút khách đến để rồi mua sắm và sử dụng dịch vụ, ông Dũng cho rằng đó chỉ là lý thuyết, còn trên thực tế rất khó thực hiện và quan trọng là nếu không thu thì nhà nước sẽ không có tiền để trùng tu di tích.

“Các di tích thắng cảnh trong nước đều thu phí, tiêu biểu như đại nội Huế, di tích thắng cảnh ở Ninh Bình, Hạ Long… Nước ngoài họ cũng bán vé vào thắng cảnh, di tích phố cổ chứ đâu riêng gì mình”, ông Dũng nhấn mạnh.

Trao đổi với Thanh Niên Online, ông Lý Việt Cường, Giám đốc Công ty du lịch Nam Phương cho biết, cá nhân ông đồng tình với việc thu phí hoặc tăng mức phí tham quan Hội An, với điều kiện chính quyền địa phương phải làm đúng với các cam kết về việc dùng phí đó để tu bổ, tôn tạo các quần thể di tích và tạo nên một điểm đến tầm cỡ cho Việt Nam.

"Ở nhiều nước bạn, chỗ nào cũng thu phí, từng hạng mục đều có thu phí. Đôi khi du khách cũng bất bình. Nhưng họ dùng tiền thu phí cho chuyện đầu tư bảo vệ môi trường, tôn tạo di tích rất rõ ràng. Đặc biệt là họ không thu phí vô tội vạ. Trong khi đó, ở Việt Nam có nhiều nơi đưa ra mức thu rất trời ơi", ông Cường nói.

Theo ông Cường, việc xét vé, truy hỏi du khách về vé tham quan là rất kỳ cục. Các nhà quản lý cần xem xét cái cách thu phí, soát vé như hiện tại có gây phiền hà cho khách hay không, để từ đó khắc phục, làm sao để việc thu phí thuận lợi tiện ích cho du khách nhất.

Cần làm tận gốc

Tổng thư ký Hiệp hội Du lịch TP.HCM Tôn Thất Hòa đồng tình việc thu phí là cần thiết để có kinh phí sửa chữa di tích và bảo vệ môi trường.

“Tuy nhiên cần làm rõ phí này nằm trong tiền vé hay ngoài tiền vé du khách phải đóng thêm. Tôi nhớ trước đây khách du lịch đến Hội An muốn tham quan điểm nào thì mua vé điểm đó chứ không phải mua vé hết của toàn phố cổ”, ông Hòa nói.

Ông Lương Hoài Nam, nguyên Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhận định việc thu phí cần phải làm tận gốc chứ từng địa phương làm riêng lẻ sẽ rất khó cho doanh nghiệp và khách du lịch.

“Nếu như loại phí này được đưa vào luật thuế du lịch thì mọi thứ sẽ ổn hơn. Người dân và nhà nước cũng sẽ kiểm soát được đầu ra, đầu vào và phí được sử dụng như thế nào”, ông Nam nói.

Ông Nam cho hay sắp tới sẽ kiến nghị chính sách tổng thể liên quan đến thuế du lịch đang được nhiều nước áp dụng.

Nguồn thuế này sẽ được sử dụng cho những mục đích quảng bá du lịch, bảo tồn các di sản, công trình du lịch, phát triển nguồn lực chuyên ngành du lịch.

Trung Hiếu

>> Thu phí tham quan phố cổ Hội An gây tranh cãi
>> Phân loại rác thải tại nguồn ở Hội An
>> Quảng Nam tổ chức nhiều hoạt động nhân kỷ niệm 15 năm Đô thị cổ Hội An
>> Du khách Trung Quốc đến Hội An tăng mạnh
>> Hội An và Angkor Wat quảng bá di sản cho nhau
>> Hội An 'thu gom' địa bàn phủ sóng wifi miễn phí
>> Sử dụng xăng E5 thắp sáng Giờ trái đất tại Hội An
>> Mở rộng không gian và thời gian “phố đi bộ” Hội An
>> Hội An bình chọn sản phẩm tiêu biểu năm 2014
>> Công chức Hội An đi làm bằng xe đạp
>> Cán bộ Hội An đạp xe đến công sở
>> Hội An giới thiệu hình ảnh thành phố văn hóa đến toàn cầu
>> Thi hợp xướng quốc tế lần 4 tại Hội An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.