Thu lãi hàng trăm triệu từ nuôi ba ba

17/11/2018 07:49 GMT+7

Ông Nguyễn Văn Lườn (Hậu Giang) được nhiều người biết đến bởi mô hình nuôi ba ba trong ao đất, mỗi năm thu lãi trên 700 triệu đồng.

Trước khi đầu tư nuôi ba ba, ông Lườn (69 tuổi, ngụ TT.Một Ngàn, H.Châu Thành A) đã trải qua thời gian dài không dứt âu lo với nghề nuôi cá thát lát, cá bống tượng... thu nhập bấp bênh, không đủ trang trải cuộc sống gia đình. Chuyển sang nghề chăn nuôi, ông tiếp tục thất bại. Sau đó, ông tìm hiểu nhiều nơi, thấy nuôi ba ba có triển vọng, nhu cầu thị trường cao nên quyết tâm học hỏi. Năm 2006, ông mạnh dạn đào 6 ao với diện tích 7.000 m2 mặt nước, mỗi ao thả nuôi 1.200 con ba ba.
Vừa nuôi vừa rút tỉa kinh nghiệm, học hỏi thêm qua sách báo và đi thực tế, không bao lâu ông Lườn nắm được quy trình và kỹ thuật. Đến nay, ba ba của gia đình ông không những lớn nhanh mà rất ít bị dịch bệnh.
Ông Lườn cho biết nuôi ba ba chi phí đầu tư thấp, nhẹ công chăm sóc, kỹ thuật nuôi đơn giản nhưng hiệu quả kinh tế khá cao. Hiện nay, thịt ba ba được rất nhiều người ưa chuộng nên đầu ra luôn ổn định.
“Muốn nuôi ba ba thành công, trước khi thả nuôi phải phơi ao, rắc vôi bột để diệt sạch mầm bệnh. Đa phần người nuôi ba ba trong ao đất thất bại vì số lượng thất thoát nhiều trong lúc nuôi. Vì vậy, trong quá trình nuôi phải lót tôn xung quanh ao và dùng tôn bao bọc thêm vòng ngoài để tránh ba ba đào hang đi nơi khác. Nguồn nước ao phải thay thường xuyên để tránh ô nhiễm, rắc vôi bột và muối đen để hạn chế phèn, diệt khuẩn, sát trùng, hạn chế mầm bệnh. Chủ yếu cho ba ba ăn thức ăn công nghiệp, có lượng đạm cao, mỗi tuần cho ăn bổ sung cá biển. Đối với ba ba 2 tháng tuổi, mỗi ngày cho ăn 2 lần, 4 tháng trở đi chỉ 1 lần/ngày. Khi ba ba sinh sản thì cho ăn bổ sung thêm đầu tôm...”, ông Lườn chia sẻ.
Theo ông Lườn, thông thường vào tháng 3 đến tháng 8 ba ba sinh sản nhiều; từ tháng 9 trở về sau do thời tiết bắt đầu lạnh nên ba ba đẻ ít. Ba ba thường bò lên ụ cát đã được làm sẵn trong ao để đẻ và vùi trứng vào ban đêm, đến chiều hôm sau phải bới ra lấy trứng. Khi lấy, cần chú ý tư thế quả trứng nằm như thế nào thì đặt vào thùng xốp y như vậy. Đến khi trứng chuẩn bị nở, dùng bình xịt phun phía ngoài thùng tạo độ ẩm để trứng dễ nở. Ba ba nuôi khoảng 2 năm đạt trọng lượng 1,2 - 1,5 kg thì có thể xuất bán.
Ông Lườn cho biết ông thường bán ba ba thịt loại 1 (từ 1,4 kg/con trở lên) khoảng 380.000 đồng/kg; loại 2 (từ 1,2 - dưới 1,4 kg/con) giá 280.000 đồng/kg; loại 3 (từ 1 - dưới 1,2 kg/con) 210.000 đồng/kg. Ngoài ra, ông còn bán ba ba giống với giá từ 2.500 - 3.000 đồng/con. Nhờ vậy, mỗi năm ông thu lãi trên 700 triệu đồng. 
Trong mỗi ao nuôi ba ba, ông Lườn thả thêm khoảng100 con cá vồ. Theo ông, cá vồ dễ nuôi, phát triển nhanh, ít bệnh lại tiêu thụ lượng thức ăn lớn. Việc nuôi chung sẽ tạo được nguồn thức ăn cho cá từ chất thải và thức ăn thừa của ba ba, góp phần làm sạch môi trường nước và tiết kiệm chi phí. Thời gian nuôi ba ba để thu hoạch thường kéo dài nên việc thả xen cá vồ giúp người nuôi tận dụng được diện tích mặt nước và tăng thêm thu nhập.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.