Thu hồi thêm 2,7 triệu túi khí Takata lắp trên xe Nissan, Mazda và Ford

13/07/2017 14:28 GMT+7

Nhà sản xuất phụ tùng xe hơi Nhật Bản sẽ phải thu hồi thêm 2,7 triệu túi khí ở Mỹ có sử dụng canxi sunfat làm chất chống ẩm.

Theo Bloomberg, Cục Quản lý an toàn giao thông đường bộ quốc gia Mỹ vừa thông báo sẽ thu hồi khoảng 2,7 triệu túi khí có chứa chất chống ẩm canxi sunfat của Takata. Được biết, các túi khí này đã được lắp đặt trong những chiếc xe do Nissan, Mazda và Ford sản xuất. Tuy nhiên, hãng túi khí Nhật Bản hiện không xác định được mẫu xe nào bị ảnh hưởng.
Trước đó, Takata từng tuyên bố rằng họ chưa từng ghi nhận trường hợp nào mà trong đó máy bơm túi khí gặp vấn đề trên đường hoặc trong phòng thí nghiệm do sử dụng chất hút ẩm canxi sunfat. Tuy nhiên, sau khi phân tích các máy bơm túi khí có bổ sung hợp chất hóa học trên liên quan đến đợt thu hồi gần đây nhất, Takata thừa nhận có một số mẫu xét nghiệm cho thấy “sự giảm mật độ nhiên liệu theo thời gian dẫn đến nguy cơ gây nổ các túi khí”.
Được biết, 2,7 triệu không phải là số lượng túi khí duy nhất của Takata bị thu hồi. Thay vào đó, cho đến cuối năm 2019, hãng này sẽ phải loại bỏ khoảng 68 triệu túi khí nếu không chứng minh được sự an toàn với các cơ quan chức năng. Theo ông Takaki Nakanishi, nhà phân tích tại Jefferies Group, trong trường hợp xấu nhất, hậu quả từ những vụ nổ túi khí đã xảy ra có thể đẩy con số thu hồi lên đến 130 triệu chiếc trên toàn cầu, với mức chi phí thu hồi mà các nhà sản xuất ô tô phải chịu ước tính lên đến 13 tỉ USD.
Trong nhiều thập niên qua các nhà nghiên cứu từng cảnh báo về độ nguy hiểm khi Takata dùng amoni nitrat, hợp chất có thể gây nổ do sự thay đổi của nhiệt độ và độ ẩm, để làm thành phần quan trọng giúp bung túi khí mà không kèm theo chất hút ẩm cho cụm máy bơm. Nhưng Takata vẫn bỏ ngoài tai những ý kiến trên. Chỉ đến khi những tai nạn nổ túi khí đáng tiếc gây thương vong xảy ra, hãng này mới bắt đầu thực hiện nghiên cứu bổ sung chất chống ẩm nhằm ngăn chặn ảnh hưởng xấu từ những biến đổi của amoni nitrat. Song, dường như nỗ lực mới của công ty phụ tùng Nhật Bản vẫn không đem đến hiệu quả an toàn.
Theo Bloomberg, Takata đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản ở Mỹ hôm 25.6 và cho biết sẽ bán những gì còn sót lại cho công ty đối thủ Key Safety ở Trung Quốc với giá 1,6 tỉ USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.