Thu giá dịch vụ thoát nước giai đoạn này là chưa phù hợp

18/08/2020 12:37 GMT+7

Đó là ý kiến của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM liên quan đến đề xuất ban hành giá dịch vụ thoát nước trên địa bàn TP giai đoạn 2020 - 2024 mà Sở Xây dựng vừa trình UBND TP.

Nhiều nơi dân phải trả phí 2 lần

Cụ thể, trong văn bản vừa gửi UBND TP và Sở Xây dựng TP.HCM, Hiệp hội Bất động sản thành phố (HoREA) phân tích:
Tại TP.HCM, kể từ năm 2016, người sử dụng nước sạch đã nộp “phí bảo vệ môi trường đối với nước thải” tính bằng 10% trên giá nước sạch, theo Quyết định số 24 của UBND TP, thể hiện trách nhiệm của người sử dụng nước sạch, khi xả nước thải thì phải thực hiện nghĩa vụ đóng phí bảo vệ môi trường, góp phần bổ sung nguồn ngân sách nhà nước về xử lý nước thải.
Bên cạnh đó, trong hơn 20 năm qua, các dự án nhà ở thương mại (cả nhà thấp tầng và nhà chung cư) đều phải xây dựng công trình xử lý nước thải sinh hoạt đạt tiêu chuẩn chất lượng quy định và bàn giao tài sản này cho cơ quan chuyên ngành quản lý vận hành. Nhưng hiện nay, có một số dự án chưa bàn giao được công trình xử lý nước thải sinh hoạt cho cơ quan chuyên ngành, nên người dân trong các dự án này đã phải trả chi phí xử lý nước thải 2 lần: Một là trả chi phí cho chủ đầu tư để vận hành trạm xử lý nước thải; Một là đóng “phí bảo vệ môi trường” thông qua trả tiền nước sạch.
Mặt khác, trong tình hình đại dịch Covid-19 còn đang diễn biến khó lường, đa số người dân bị tác động rất lớn, một bộ phận bị thiếu việc làm, bị thất nghiệp, bị giảm thu nhập, thậm chí bị mất thu nhập, phải chi tiêu dè sẻn, nên việc đề xuất tăng thu phí xử lý nước thải trong năm nay chưa thật phù hợp.

Giảm gánh nặng trong đại dịch

Với quan điểm trên, HoREA đề nghị UBND TP xem xét, chưa nên áp dụng “giá dịch vụ thoát nước” (gồm “phí bảo vệ môi trường đối với nước thải”) trong năm 2020 theo đề xuất của Sở Xây dựng, mà nên giữ nguyên mức thu bằng 10% giá nước sạch như năm 2019, để giảm bớt gánh nặng cho các hộ gia đình trong tình hình đại dịch hiện nay.
Đồng thời, Hiệp hội đề nghị Sở Xây dựng, Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP hỗ trợ các chủ đầu tư dự án nhà ở hoàn thành các thủ tục kiểm tra nghiệm thu đạt chuẩn để được bàn giao công trình xử lý nước thải của dự án,  giảm bớt gánh nặng tài chính cho các hộ gia đình trong các dự án này.
Trước đó, Sở Xây dựng TP.HCM vừa có tờ trình chính thức gửi UBND TP về việc ban hành giá dịch vụ thoát nước trên địa bàn TP giai đoạn 2020 - 2024.
Trong tờ trình mới này, Trung tâm quản lý hạ tầng kỹ thuật (Trung tâm hạ tầng - Sở Xây dựng TP.HCM) đã đưa ra 3 phương án đề xuất tính toán dựa theo hiện trạng hệ thống và nhu cầu thực tế (theo lưu lượng nước cấp).
Phương án 1: tăng 3%/năm - lấy giá nước sạch năm 2019, mức thu phí môi trường 10%. Từ năm 2020 - 2024, mức thu giá dịch vụ thoát nước và xử lý nước thải tính thêm 3% mỗi năm.
Phương án 2: tăng trung bình 5%/năm. Từ năm 2020 - 2024, mức thu giá dịch vụ thoát nước và xử lý nước thải tính thêm 5% mỗi năm.
Phương án 3: phương án tăng cao - năm 2020 giá dịch vụ thoát nước và xử lý nước thải sẽ thu bằng 20% giá nước sạch, giai đoạn từ 2021 - 2024, mức thu phí tính thêm 5% mỗi năm.
Đề xuất này của Sở Xây dựng vấp phải sự phản ứng của nhiều chuyên gia, cho rằng hiện tất cả người dân sử dụng nước sinh hoạt đã phải đóng 10% phí môi trường cho mỗi mét khối nước. Nay thêm giá thoát nước, yêu cầu người dân có trách nhiệm trong việc xử lý các chất gây ô nhiễm môi trường thì chẳng khác nào giá chồng phí. Người dân đã hoàn thành trách nhiệm của mình là đóng tiền xử lý nước rồi. Việc Nhà nước cân đối sử dụng số tiền này như thế nào thì Nhà nước phải có trách nhiệm, không thể thấy thiếu, cần thêm thì lại “đẻ” ra thêm loại phí, giá mới bắt người dân đóng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.