Thông thoáng thông quan, tăng cường cảnh giác

29/10/2014 11:56 GMT+7

(TNO) Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (Hải quan TSN) cho biết, trong thời gian qua đã thường xuyên được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Tài chính, Bộ Công an, Tổng cục Hải quan và Cục Hải quan TP.HCM cùng các bộ ngành liên quan, trong lĩnh vực chống buôn lậu - gian lận thương mại và phòng chống ma túy. Nhờ vậy, đơn vị luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

>> Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất được biểu dương
>> Bộ trưởng Bộ Tài chính gửi thư khen Chi cục Hải quan quốc tế Tân Sơn Nhất

Hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tại cảng Cát Lái, TP.HCM - Ảnh Diệp Đức Minh
Hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tại cảng Cát Lái, TP.HCM - Ảnh Diệp Đức Minh

Đòi hỏi cao sự tự giác của doanh nghiệp.

Mục tiêu Chính phủ hướng tới là xây dựng Hải quan Việt Nam hiện đại, có cơ chế, chính sách đầy đủ, minh bạch, thủ tục đơn giản, đạt chuẩn mực quốc tế trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin, xử lý dữ liệu tập trung và áp dụng rộng rãi phương thức quản lý rủi ro, đạt trình độ tương đương với các nước tiên tiến trong khu vực Đông Nam Á, thực hiện cơ chế một cửa hải quan quốc gia và tham gia cơ chế một cửa ASEAN.

Theo Quyết định 448/QĐ-TTg ngày 25.3.2011 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chiến lược phát triển hải quan đến năm 2020, mục tiêu là tỉ lệ kiểm tra thực tế hàng hóa đến năm 2015 dưới 10% và đến năm 2020 phấn đấu đạt dưới 7%. Việc quy định tỉ lệ này là phù hợp với thông lệ quốc tế (Công ước Kyoto yêu cầu tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa hải quan và doanh nghiệp (DN), nhằm tạo thuận lợi tối đa cho DN tuân thủ pháp luật và ngược lại, DN cam kết phối hợp chặt chẽ với hải quan trong lĩnh vực kiểm soát và tăng cường thực thi pháp luật...), đáp ứng yêu cầu hội nhập, thực hiện các cam kết với Tổ chức thương mại thế giới (WTO), Tổ chức Hải quan thế giới (WCO)…, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, khuyến khích xuất khẩu.

Tỉ lệ này đồng nghĩa sẽ có dưới 90 - 93% lượng hàng hóa được miễn kiểm tra (bao gồm không kiểm tra qua máy soi). Thực hiện chủ trương trên, ngành Hải quan đã triển khai hệ thống thông quan điện tử tự động VNACCS/VCIS (tự động tiếp nhận khai báo của DN, kiểm tra và phản hồi kết quả thông quan cho DN, giảm tối đa việc tiếp xúc trực tiếp giữa DN và công chức hải quan, đảm bảo công khai, minh bạch trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan). Việc áp dụng phương pháp quản lý rủi ro trong kiểm tra hàng hoá sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro trong quá trình thông quan. Để đạt tỉ lệ này đòi hỏi DN phải tự giác tuân thủ nghiêm và chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung khai báo với cơ quan hải quan. Mặt khác, phải có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ và thường xuyên giữa các lực lượng phòng chống tội phạm trong và ngoài nước. 

Qua điều tra những vụ án cụ thể cho thấy, đối tượng phạm tội ma túy là cá nhân chứ không phải DN. Đối tượng đi thuê DN để xuất khẩu hàng hóa bình thường nhưng bên trong lại cất giấu ma túy. Để có thông tin về cá nhân này thì phải theo dõi sinh hoạt hàng ngày trong nội địa mới phát hiện nghi vấn, những biểu hiện bất thường của tội phạm. Mà để thu thập được các thông tin của các cá nhân này thì phải do các lực lượng chức năng, chuyên trách trong nội địa thực hiện, và có thông tin nghi vấn thì cần thiết có sự chia sẽ với cơ quan Hải quan để phối hợp xử lý kịp thời.

Do đó, để có được những quyền lợi chính đáng của mình đòi hỏi DN phải tìm hiểu rõ về đối tác, cảnh giác khi nhận dịch vụ giao nhận xuất nhập khẩu, khai báo hải quan cần phải trung thực, chính xác. Theo Điều 18 Luật Hải quan, DN phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về sự xác thực của nội dung đã khai và các chứng từ đã nộp, xuất t.

Tội phạm nhắm đến những DN có lý lịch tốt

Đại tá Lê Thanh Liêm, Phó cục trưởng Cục C47, cho biết C47 đã xem lại và có nhiều văn bản yêu cầu Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan TP.HCM cho biết về quy trình, quy định hải quan. Kể cả quy trình an ninh, an toàn bay, C47 cũng đã có văn bản đề nghị Cục Hàng không Việt Nam trả lời để có cơ sở điều tra. Các đối tượng ma túy nghiên cứu thuê DN có lý lịch rất tốt.

Trong một trường hợp nổi cộm gần đây, chúng thuê 3 công ty theo hình thức ông A ủy nhiệm cho ông B, ông C, là cứ thuê mướn nhau theo kiểu gối đầu, như một nhà thầu lớn sau đó sang lại cho mấy nhà thầu con. Mấy nhà thầu con, trong vòng 2 năm không vi phạm nên đương nhiên hàng hóa được hệ thống phân luồng xanh, miễn kiểm tra… Bọn chúng có nhiều mưu mô, thủ đoạn, khi biết được chúng có nhiều mưu mô, thủ đoạn, khi biết được kết quả trả lời tự động phân luồng xanh của hệ thống thì lúc đó bọn tội phạm mới tiến hành cất giấu ma túy vào lô hàng, rồi sau đó mang ra cửa khẩu để xuất khẩu ra nước ngoài.

Cũng theo ông Liêm,  theo kết quả điều tra hiện cho thấy công chức hải quan sân bay quốc tế TSN chưa có dấu hiệu sai phạm gì, thực hiện đúng quy trình nghiệp vụ khi thông quan hàng hóa.

Vừa qua, Hải quan TSN đã liên tiếp phát hiện các vụ vận chuyển ma túy mà trước đó đối tượng đã vận chuyển trót lọt qua rất nhiều nước. Từ đầu năm 2014 đến nay, Hải quan TSN đã phát hiện 6 vụ vận chuyển trái phép chất ma túy với tổng trọng lượng 2 kg tiền chất ma túy và 13,26 kg cocain, bắt giữ 6 đối tượng, tổng giá trị tang vật ước tính khoảng 100 tỉ đồng. Hải quan TSN đã được Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, UBND TP.HCM tặng nhiều phần thưởng cao quý. Gần đây, ngày 14.7.2014, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang ký quyết định tặng bằng khen cho tập thể Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế TSN vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy, góp phần giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Chiều 6.10.2014, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm và khen thưởng Chi cục về thành tích trong công tác chống buôn lậu và gian lận thương mại góp phần bảo vệ an ninh quốc gia và xây dựng, phát triển đất nước.

Đình Mười 

>> Hải quan đã làm hết trách nhiệm
>> Cập nhật thủ tục thuế và hải quan cho doanh nghiệp FDI
>> Thủ tục hải quan vẫn ì ạch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.