Thông quan cửa khẩu Tân Thanh Lạng Sơn, thanh long lên giá

Quế Hà
Quế Hà
21/02/2020 11:32 GMT+7

Sáng nay 21.1, Sở Công thương Lạng Sơn cho biết phía Trung Quốc và Việt Nam đã phối hợp thông quan cửa khẩu Tân Thanh-Pò Chài.

 
Sáng nay 21.2, Sở Công thương tỉnh Lạng Sơn công văn gửi các tỉnh, thành có nông sản xuất khẩu qua biên giới cho biết, phía Trung Quốc đã cho mở cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) thông với Pò Chài (Quảng Tây-Trung Quốc).
Cụ thể, từ chiều qua 20.2, qua đàm phán, phía Trung Quốc đã đồng ý cho mỏ cửa khẩu Tân Thanh- Pò Chài dưới hình thức thông quan mậu dịch tiểu ngạch. Thời gian cửa khẩu Tân Thanh làm việc từ 8 giờ sáng đến 17 giờ các ngày trong tuần. Quy trình thông quan hàng hóa vẫn tiến hành như trước đây. Để đảm bảo việc phòng chống dịch bệnh, lực lượng chức năng cả hai phía sẽ kiểm duyệt rất nghiêm ngặt. Cụ thể, mậu dịch tiểu ngạch là hoạt động xuất nhập khẩu giữa doanh nghiệp được Trung Quốc cấp phép kinh doanh "mậu dịch tiểu ngạch" . Để thuận tiện cho các giao dịch này diễn ra thông suốt, Sở Công thương Lạng Sơn đề nghị các doanh nghiệp cung cấp đầy đủ các thông tin như tên mặt hàng, xe hàng, tên người khai báo, các giấy tờ về hợp đồng thương mại, các loại hóa đơn đảm bảo truy xuất xứ nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, chỉ dẫn vùng trồng (trái cây), kiểm nghiệm, kiểm dịch...
 Tuy nhiên, đối với loại hình giao dịch " mậu dịch trao đổi cư dân biên giới" tại các cửa khẩu phụ (bao gồm cả cửa khẩu Tân Thanh) thì hiện nay chưa chưa được áp dụng trở lại do phải tập trung vào việc phòng chống dịch.
 
Chỉ còn 200 xe thanh long ở cửa khẩu Hữu Nghị
Trả lời báo Thanh Niên, ông Vy Công Tường- Phó Cục trưởng Cục hải quan Lạng Sơn cho biết, do mới thông quan nên cửa khẩu Tân Thanh sáng nay mới chỉ làm thủ tục được vài chục xe container. Còn ở cửa khẩu Hữu Nghị, thông quan mỗi ngày khoảng gần 100 xe, chủ yếu là trái cây. Theo ông Tường, lượng trái cây tồn sau tết hầu như đã xuất hết sang Trung Quốc nhưng lượng xe container chở trái cây về cửa khẩu Hữu Nghị vẫn rất nhiều. Sáng nay (21.2) tại cửa khẩu Hữu Nghị vẫn có khoảng 200 xe đang làm thủ tục thông quan.

Việc thông quan cửa khẩu Tân Thanh thuận lợi cho xuất khẩu trái thanh long

ảnh: Quế Hà

Thanh Long tại Bình Thuận hiện nay đang tăng giá. Theo ông Huỳnh Cảnh- Phó chủ tịch Hiệp hội thanh long Bình Thuận, giá thanh long thời điểm này là 15.000 đồng/kg loại hàng tốt xuất tiểu ngạch. Với giá này thì nông dân Bình Thuận đang có lãi. Ông Cảnh nhận định, đây là yếu tố bất ngờ vì dự kiến ảnh hưởng dịch cúm, giá sẽ giảm. "Hiện nay, toàn tỉnh Bình Thuận mỗi ngày thu hoạch khoảng 1.000 tấn trái thanh long và vẫn là xuất tiểu ngạch đi Trung Quốc. Nếu cửa khẩu Tân Thanh được mở cửa thông quan thì những khó khăn cho xuất trái cây theo đường tiểu ngạch sẽ được tháo gỡ "-ông Cảnh nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.