Thỏa thuận dầu Nga - Ả Rập Xê Út là ‘chiến lược truyền thông rực rỡ’

16/03/2016 13:18 GMT+7

Thỏa thuận đóng băng sản lượng dầu giữa Nga và Ả Rập Xê Út là một “chiến lược truyền thông rực rỡ” để hỗ trợ giá cả. Song tất cả có thể chỉ dừng ở mức đó, theo Bloomberg.

Thỏa thuận đóng băng sản lượng dầu giữa Nga và Ả Rập Xê Út là một “chiến lược truyền thông rực rỡ” để hỗ trợ giá cả. Song tất cả có thể chỉ dừng ở mức đó, theo Bloomberg.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thái tử Salman bin Abdulaziz Al Saud trò chuyện thông qua phiên dịch viên tại cuộc họp nhà lãnh đạo các nước có nền kinh tế lớn G20 tháng 11.2014 - Ảnh: ReutersTổng thống Nga Vladimir Putin và Thái tử Salman bin Abdulaziz Al Saud trò chuyện thông qua phiên dịch viên tại cuộc họp nhà lãnh đạo các nước có nền kinh tế lớn G20 tháng 11.2014 - Ảnh: Reuters
“Thị trường đang chứng kiến sự hỗ trợ đến từ thỏa thuận đóng băng sản lượng giữa các thành viên Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các nước ngoài OPEC. Điều này không phù hợp nhiều với thực tế và tôi không tin rằng có một nước nào đó sẽ giảm sản lượng”, Johannes Benigni - giám đốc quản lý hãng tư vấn JBC Energy nói.
Giá dầu đã và đang đi lên lại từ mức đáy 12 năm sau khi Ả Rập Xê Út, Nga, Qatar và Venezuela đồng ý đóng băng sản lượng dầu nếu các nhà sản xuất khác cũng làm điều tương tự.
Thông tin trên gia tăng suy đoán rằng OPEC và một số nước không phải thành viên tổ chức này có thể đồng ý bơm dầu ít hơn để hạn chế lượng cung toàn cầu. Ngân hàng Goldman Sachs nhận định đây là dấu hiệu tích cực đang có trong thị trường, còn Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho hay đã nhìn thấy “ánh sáng cuối đường hầm” dành cho dầu thô - mặt hàng đã giảm giá ba năm.
“Tôi không nghĩ rằng giả định Ả Rập Xê Út và Nga giảm hạn ngạch là hợp lý. Thỏa thuận nói trên, trước hết, là một chiến lược truyền thông nổi bật, rực rỡ từ Ả Rập Xê Út và tôi không nghĩ rằng hiện có niềm tin đứng giữa Ả Rập Xê Út và Nga để đảm bảo cơ sở cho một đợt giảm sản lượng”, ông Benigni nói.
Các nhà sản xuất dầu lớn thế giới có thể họp bàn trong tuần tới về việc đóng băng hạn ngạch ở mức tháng 1. Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak hôm 14.3 sau cuộc gặp với người đồng cấp phía Iran cho hay Iran là chìa khóa cho sự thành công của bất cứ thỏa thuận sản lượng nào.
Quốc gia Trung Đông trước đó đã công bố kế hoạch tăng sản xuất lên 1 triệu thùng/ngày trong một năm tới trong nỗ lực giành lại thị phần trên thị trường dầu mỏ. Chuyên gia Benigni cho rằng Iran sẽ phải mất từ một đến hai năm để đạt mốc sản lượng từng có trước khi chịu lệnh trừng phạt quốc tế.
Giá dầu Brent giao tháng 5 giảm xuống còn 39,18 USD/thùng ở London (Anh) hôm 15.3. Ông Benigni cho biết giá cả có thể lên đến 50 USD/thùng trong ba đến bốn tháng tới khi thị trường tái cân bằng vì cầu cao hơn theo mùa và lượng cung giảm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.