Thổ Nhĩ Kỳ cũng muốn tung tiền ảo riêng

Thu Thảo
Thu Thảo
24/02/2018 15:56 GMT+7

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đang xem xét đề xuất tạo đồng “bitcoin quốc gia” có tên Turkcoin, được hậu thuẫn bởi quỹ đầu tư quốc gia nước này.

Russia Today trích báo Thổ Nhĩ Kỳ cho biết ông Ahmet Kenan Tanrikulu, cựu Bộ trưởng Công nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ kiêm Phó chủ tịch đảng Phong trào quốc gia (MHP) vừa cho biết: "Thế giới đang tiến đến hệ thống kỹ thuật số mới. Thổ Nhĩ Kỳ nên tạo ra hệ thống kỹ thuật số của riêng mình và một đồng tiền trước khi quá muộn. Hẳn nhiên rất cần quy định rõ ràng. Đồng thời, việc sử dụng các đồng tiền này vào mục đích bất hợp pháp phải được ngăn chặn“.
Đảng MHP là đối tác chính phủ liên minh với đảng đang lãnh đạo Công lý và Phát triển Thổ Nhĩ Kỳ (AKP). Dù các bộ trưởng thuộc đảng AKP trước đó so sánh tiền thuật toán với đa cấp, ông Tanrikulu cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ nên tận dụng blockchain bằng cách điều chỉnh thị trường thông qua đồng "bitcoin quốc gia“ có tên Turkcoin.
Cơ quan tôn giáo Thổ Nhĩ Kỳ trước đây từng cho rằng bitcoin "phi Hồi giáo“, song luật Thổ Nhĩ Kỳ không hạn chế hay cấm hoàn toàn hành vi mua, bán và sử dụng tiền thuật toán. Sự quan tâm dành cho tiền ảo đang lan rộng khắp nước này. Sàn giao dịch bitcoin bằng tiền tệ Thổ Nhĩ Kỳ lira là BTCTurk ra đời cùng với sự xuất hiện của một máy Bitcoin ATM gần sân bay Ataturk ở Istanbul.
Ông Tanrikulu cho hay: "Chúng ta cần tạo ra cơ sở hạ tầng cho dữ liệu blockchain. Hiện có gần 1.400 loại tiền thuật toán trên thế giới và nhiều nước đang dùng chúng. Chúng ta cũng vậy, chúng ta có thể tạo ra tiền thuật toán dựa trên các công ty thuộc Wealth Fund. Vì có nhu cầu, chúng ta cần phát hành tiền ảo riêng. Việc phản đối tiền thuật toán là vô nghĩa. Đây là vấn đề quốc gia cần sự nhất trí của cả nước“.
Quan chức này cũng nói rằng đảng MHP sẽ ủng hộ bất kỳ luật nào nhắm đến việc quy định và đánh thuế tiền ảo. Khoản đầu tư vào tiền ảo quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tăng bằng ít nhất các công ty như Turkish Airlines, Sàn giao dịch Chứng khoán Istanbul và hãng khí đốt Botas thuộc Wealth Fund.
Hiện Bộ Tài chính và Hội đồng Thị trường vốn Thổ Nhĩ Kỳ đã nghiên cứu việc đưa ra các quy định, quy tắc quản lý tiền thuật toán nhằm đánh thuế. Thổ Nhĩ Kỳ có thể quan tâm đến tiền ảo hơn nhờ đồng petro của Venezuela, vốn được hậu thuẫn bởi dự trữ dầu thô lớn của nước này. Đồng petro gọi vốn được 735 triệu USD và chính phủ Venezuela hiện cân nhắc tung ra thêm một đồng tiền ảo nữa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.