Thiếu trạm thủy lợi hàng ngàn ha lúa bị úng

05/08/2013 03:25 GMT+7

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh Cà Mau, ngành nông nghiệp phải xây dựng được 2 trạm bơm lưu động ở một số vùng làm lúa 2 vụ để kịp thời tháo úng khi gặp thiên tai.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, Cà Mau chưa xây xong trạm bơm nào. Đợt mưa lớn vào đầu tháng 6 đã làm 12.000 ha lúa của người dân trong tỉnh bị ngập úng. Trong đợt mưa lớn mấy ngày qua, hơn 300 ha lúa ở xã Tân Lộc Bắc, H.Thới Bình, bị thiệt hại do không tháo nước kịp. Gặp khó về thủy lợi nên 20% diện tích lúa 2 vụ bị thiệt hại ở xã, được người dân chuyển sang nuôi tôm.

Ngày 4.8, trao đổi với PV Thanh Niên, bà Lâm Thị Trúc Mai, Phó chủ tịch UBND xã Tân Lộc Bắc, nói: "Kế hoạch xây dựng trạm có từ tháng 2, nhưng lý do mà chúng tôi nhận được là vốn chưa phân bổ nên công trình chậm. Tỉnh đã chỉ đạo bằng mọi giá phải giữ cho được 1.120 ha lúa 2 vụ. Dù đã rất quyết liệt nhưng đến nay có hơn 20 ha đất bị nhiễm mặn do người dân đào bờ, lấy nước vào nuôi tôm".

Ông Trần Quốc Nam, Phó chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh, cho hay toàn tỉnh chưa xây dựng được trạm bơm nào nên bà con tự bơm tát khi cần tháo úng cứu lúa. Hiện đơn vị đang triển khai trạm bơm ở 2 ô thủy lợi Tân Lộc Bắc và Tân Hưng. Được biết, trạm bơm 2 ô thủy lợi này có nguồn vốn khá lớn, khoảng 11 tỉ đồng nên ngành đang chờ Sở Kế hoạch - Đầu tư phê duyệt.

Gia Bách - Tâm Như

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.