Thiếu tiền, Ả Rập Xê Út giảm tiếp chi tiêu giáo dục

08/03/2016 13:40 GMT+7

Hàng nghìn người Ả Rập Xê Út có thể bị buộc phải từ bỏ giấc mơ du học vì giá dầu giảm sâu.

Hàng nghìn người Ả Rập Xê Út có thể bị buộc phải từ bỏ giấc mơ du học vì giá dầu giảm sâu.

Gần 90% sinh viên Ả Rập Xê Út học tập ở nước ngoài được Quỹ Học bổng Vua Abdullah tài trợ chi phí - Ảnh: ReutersGần 90% sinh viên Ả Rập Xê Út học tập ở nước ngoài được Quỹ Học bổng Vua Abdullah tài trợ chi phí - Ảnh: Reuters
Theo CNN, ngân sách Ả Rập Xê Út đang chịu áp lực rất lớn. Nước này hiện phải cắt giảm chương trình học bổng hào phóng đã hỗ trợ chi phí cho 200.000 sinh viên học tập tại nước ngoài vào năm 2015.
Chính phủ Ả Rập Xê Út mới đây thắt chặt các quy định của Quỹ Học bổng Vua Abdullah với kinh phí tổng cộng 6 tỉ USD, chỉ trao học bổng cho các cá nhân theo học tại một trong 100 trường đại học hàng đầu thế giới hoặc theo học nghiên cứu các chương trình thuộc top 50 chương trình hàng đầu trong một lĩnh vực.
Chính phủ quốc gia Trung Đông chưa xác nhận quy mô của động thái cắt giảm, nhưng cho hay điều kiện mới đặt ra cho việc trao học bổng là một phần trong nỗ lực giảm thiểu chi tiêu. Ả Rập Xê Út dự kiến giảm tổng chi cho giáo dục xuống 12% trong năm nay.
Quỹ Học bổng Vua Abdullah được thành lập từ năm 2005, trao các phần học bổng hỗ trợ đầy đủ học phí, bảo hiểm y tế, chi phí sinh hoạt hằng tháng và một vé máy bay khứ hồi hằng năm cho sinh viên học đại học, sau đại học và học tiến sĩ. Khoảng 90% sinh viên Ả Rập Xê Út đang học ở nước ngoài nhận học bổng từ quỹ này.
Riyadh đang đối mặt với thâm hụt ngân sách rất lớn vì giá dầu giảm mạnh từ hơn 100 USD xuống còn khoảng 30 đến 40 USD/thùng. Dầu thô đem lại 75% nguồn thu cho Ả Rập Xê Út.
Vừa qua, nước này đã tăng giá xăng để hỗ trợ ngân sách khi chính phủ thâm hụt gần 100 tỉ USD năm 2015. Năm ngoái, 25% ngân sách nước này được dùng để chi cho giáo dục.
Sự sụt giảm trong số lượng học bổng của Ả Rập Xê Út sẽ gây ảnh hưởng đến các trường đại học Mỹ vì có gần 60.000 sinh viên Ả Rập Xê Út học tập tại các trường ở Mỹ trong năm qua.
Ả Rập Xê Út là nhóm sinh viên nước ngoài lớn thứ tư tại Mỹ, sau Trung Quốc, Ấn Độ và Hàn Quốc, theo số liệu từ Viện Giáo dục Quốc tế. Số người Ả Rập Xê Út đến Mỹ du học tăng đều trong 10 năm qua vì các chương trình học bổng hào phóng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.