Thiếu nhân công thu hoạch tiêu

Nguyễn Long
Nguyễn Long
16/02/2019 16:34 GMT+7

Mặc dù đến vụ thu hoạch tiêu nhưng hiện nay nông dân H.Châu Đức nói riêng và các địa phương khác ở tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đứng ngồi không yên vì không có người hái.

Tiêu chín đỏ vườn mà không thuê được nhân công

Anh Lê Văn Tương (ngụ xã Sơn Bình, H.Châu Đức) có 4.000 m2 tiêu đã chín đỏ vườn nhưng không thuê được người thu hoạch. Là cán bộ trong ngành điện, anh Tương chỉ có thời gian 2 ngày cuối tuần để hái tiêu.


Ông Nguyễn Tấn Bản, Phó chủ tịch UBND H.Châu Đức, cho biết trên toàn địa phương có diện tích trồng hồ tiêu lớn nhất tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, khoảng 7.000 - 8.000 ha. Diện tích tiêu cho thu hoạch khoảng 5.000 ha. “Giá hồ tiêu bán ra thấp như vậy người trồng tiêu còn gặp khó khăn và hơn nữa khi nhân công thu hái đều trả giá tỷ lệ ăn chia. Vườn tiêu chín đều mới có người đến nhận hái nhưng họ thường đòi chia tỷ lệ 7-3. Người dân chỉ được 3 phần, người thu hái lấy 7 phần; có khi 6-4 hoặc 5-5”, ông Bản cho biết.

“Vợ tôi thì bán ngoài chợ, còn tôi đi làm việc nhà nước nên không ai có thời gian hái tiêu. Nhìn tiêu đỏ rực ngoài vườn, rụng đầy gốc mà đau xót. Giờ giá tiêu xuống thấp, kiếm người hái thuê cũng không có nên tôi phải tranh thủ hái tiêu vào 2 ngày cuối tuần. Hái kiểu này biết bao giờ mới hết”, anh Tương nhìn vào vườn tiêu đang chín đỏ cây ngán ngẫm.
Gia đình ông Nguyễn Tấn Linh (ngụ thôn Hiệp Long, xã Kim Long, H.Châu Đức) có 10.000 m2 tiêu cũng đang chín đỏ cây. Ông Linh cho biết, do năm nay tiêu đạt năng suất nên vườn tiêu năm nay cho khoảng 4 tấn hạt. Thế nhưng, giá tiêu hiện nay chỉ hơn 40.000 đồng/kg khiến gia đình ông Linh lao đao. Điều đáng nói, tiêu không những giảm giá mà gia đình ông Linh còn không thuê được công hái.
"Từ trước tết, gia đình tôi đã tìm nhân công để thuê hái tiêu nhưng không có. Hiện tôi chỉ thuê được 2 người nhưng giá nhân công rất đắt, từ 200.000 - 230.000 đồng/ngày. Với giá tiêu thấp như hiện nay thì gần như nhà vườn hòa hoặc lỗ vốn đầu tư”, ông Linh chia sẻ.
Tương tự, vườn tiêu của gia đình ông Trương Anh Dũng (ấp Lộc Hòa, xã Bình Giã, H.Châu Đức) cũng đang bước vào vụ thu hoạch rộ. Hiện nay, vườn tiêu gần 20.000 m2 của gia đình ông đã chín đến 70%, mà không kiếm được nhân công hái tiêu, nên ông phải huy động hết người nhà, kể cả cậu con trai út đang đi làm ở TP.HCM về để hái tiêu. Tuy nhiên, theo ông, nếu chỉ có 5 người hái như hiện nay thì dự kiến vườn tiêu gần 2 ha của gia đình phải mất khoảng 3 tháng mới xong.

Kêu gọi nhân lực thu hoạch tiêu cho dân

Ngày 13.2, Ông Bùi Chí Thành, Bí thư Huyện ủy Châu Đức đã có văn bản khẩn gửi MTTQ, các đoàn thể chính trị-xã hội huyện, Ban chỉ huy Quân sự huyện; Đảng ủy các xã, thị trấn trên địa bàn kêu gọi hỗ trợ nhân dân thu hoạch hồ tiêu.
Theo đó, từ phản ánh của các xã, thị trấn cây hồ tiêu trên địa bàn huyện đang vào mùa chín rộ nhưng có nhiều chủ hộ không thuê được nhân công thu hoạch với lý do giá hồ tiêu xuống thấp, không đủ kinh phí chi trả. Huyện ủy Châu Đức lo ngại nếu không thu hoạch đúng thời điểm cây hồ tiêu sẽ bị suy kiệt, lâu dần ảnh hưởng đến những mùa vụ sau hoặc chết vườn tiêu.
Do đó, Ban thường vụ Huyện ủy Châu Đức đề nghị UBND huyện, chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và UBND các xã, thị trấn triển khai ngay đến tổ dân cư, thống kê danh sách số hộ, số diện tích có nhu cầu hỗ trợ để thu hái. Ban chỉ huy quân sự H.Châu Đức huy động lực lượng và liên hệ với cấp trên để hỗ trợ bộ đội về địa phương làm công tác dân vận, kêu gọi thanh niên nhập ngũ giúp đỡ bà con nhân dân thu hoạch hồ tiêu...
Ngày 15.2, một lãnh đạo UBND H.Châu Đức, cho biết sau khi Huyện ủy Châu Đức có văn bản kêu gọi nhân lực hái tiêu cho nông gân thì Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã nhận cử 200 chiến sĩ đến giúp người dân hái tiêu. Huyện Đoàn Châu Đức đã có 150 đoàn viên thanh niên đăng ký thu hoạch tiêu cho bà con. Dự kiến ngày 16 và 17.2, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên thanh niên... sẽ đến các vườn tiêu thu hoạch cho người dân ở Châu Đức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.