Thiệt hại của London là lợi ích cho châu Á

28/06/2016 14:36 GMT+7

Thành phố London dường như vừa đánh rơi danh hiệu nơi trú ẩn an toàn cho thị trường bất động sản sau lựa chọn rời Liên minh châu Âu (EU), hay Brexit.

Theo Bloomberg, đây là tin tốt cho thị trường bất động sản châu Á, nơi cung cấp sự ổn định.
Singapore, Hồng Kông và Úc - những nơi phải đối mặt với tình trạng thừa cung và giá cao - có thể sẽ nhận thấy dòng tiền chảy vào bất động sản đi lên khi giới đầu tư tìm đến tài sản an toàn vì biến động gia tăng. Đây là kết luận của hãng dịch vụ bất động sản thương mại CBRE.
“Dòng vốn sẽ tìm nơi trú ẩn an toàn, các nước cung cấp sự ổn định. Những thị trường đã phát triển sẽ một lần nữa trông hấp dẫn”, chuyên gia nghiên cứu khu vực châu Á - Thái Bình Dương Henry Chin của CBRE cho hay.
Lựa chọn Brexit đến nay đã xóa 4.000 tỉ USD giá trị khỏi thị trường chứng khoán toàn cầu. Các nhà đầu tư đang bán đi những tài sản nhiều rủi ro hơn vì lo ngại tình hình thương mại, chính trị có thể phá vỡ đợt phục hồi kinh tế toàn cầu vốn đã mong manh.
Nhật Bản cũng có thể hưởng lợi từ Brext. Chuyên gia Takeshi Akagi thuộc hãng Jones Lang LaSalle nói: “Thế giới công nhận Nhật Bản là nơi trú ẩn an toàn. Do đó, dòng tiền châu Á tìm kiếm cơ hội đầu tư ở châu Âu có thể đến Nhật Bản. Khi bất ổn diễn ra tại châu Âu và lan ra thế giới, Nhật Ban tương đối chiếm ưu thế”.
Hãng quản lý đầu tư BlackRock cho hay giá trị bất động sản thương mại có thể giảm khoảng 10% trong năm tới, xuất phát từ sự giảm sút ở trung tâm London. BlackRock dự báo nhu cầu đi thuê giảm và xu hướng thuê thay đổi sang ngắn hạn hơn. Giới đầu tư ngoại có thể sẽ đòi hỏi phí bảo hiểm lớn hơn để nắm giữ tài sản Anh.
Giá thuê văn phòng ở London có thể giảm 18% trong hai năm nước này đàm phán cụ thể về chuyện Brexit với EU. Doanh nghiệp quốc tế có thể di dời 100.000 việc làm ra khỏi Anh sau lựa chọn Brexit. Đây là tin xấu cho các nhà phát triển bất động sản, các hãng có kế hoạch xây dựng khoảng 50 tòa nhà chọc trời có kích thước tương tự như Gherkin, tòa tháp văn phòng mang tính biểu tượng ở London, trong bốn năm tới.
“Tâm lý các nhà đầu tư sẽ xấu hơn nữa, làm hạ bớt dòng vốn trong ngắn hạn và trung hạn”, Chris Ireland, giám đốc điều hành tại Anh của hãng JLL cho biết. Tuy vậy, với các quỹ đầu tư cơ hội, nước Anh sẽ trở nên hấp dẫn khi tiền tệ và giá cả lao dốc. Đây là nhận định của CBRE lẫn JLL.
“Với sự kiện Brexit, có một thực tế xảy ra: lãi suất vẫn sẽ ở mức thấp trong một thời gian dài và đây là tin tốt cho các thị trường bất động sản. Chúng ta sẽ thấy giá trị đi lên ở Anh theo thời gian, nhưng không có giao dịch nào diễn ra nhanh chóng”, chuyên gia Henry Chin nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.