Thiết bị lọc nước bằng năng lượng mặt trời

17/09/2013 03:05 GMT+7

Có mặt tại thị trường thế giới từ năm 2011, thiết bị lọc nước sử dụng năng lượng mặt trời Carocell đã mở ra cơ hội cho người dân vùng biển, vùng biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa… được tiếp cận với nguồn nước ngọt, sạch và an toàn.

Thiết bị lọc nước bằng năng lượng mặt trời
Công nghệ hiện đại đã về với bà con nông dân - Ảnh: T.L

Thiết bị lọc nước bằng năng lượng mặt trời Carocell là phát minh của nhà khoa học Úc Peter Johnstone với 6 bằng sáng chế được công nhận toàn cầu. Công nghệ khử muối/chưng cất nước sử dụng năng lượng mặt trời của Carocell có thể coi là một trong những sản phẩm hữu ích đạt hiệu quả chi phí tốt nhất của loại hình này trên thế giới. Hệ thống này sản xuất ra nước uống chất lượng cao, an toàn từ bất kỳ nguồn nước nào, bao gồm cả nước thải công nghiệp, nước bị ô nhiễm, nước nhiễm bẩn, nước ngầm nhiễm mặn và nước mặn.

Tấm Carocell không dùng màng lọc, lõi lọc hay phụ kiện điện tử đắt tiền, không sử dụng hóa chất, không phải tốn chi phí nhiên liệu điện/xăng dầu, thích hợp mọi địa hình. Và trong quá trình xử lý, nơi nào có nước và ánh sáng mặt trời là có nước uống. Carocell sản xuất ra nước ngọt uống trực tiếp từ tất cả mọi nguồn nước đầu vào. Đặc biệt cũng dễ lắp đặt và chỉ cần đầu tư một lần là có thể dùng trong 20 năm.

Tuy là công nghệ mới nhưng Carocell đã được giới thiệu và sử dụng tại 20 quốc gia, trong đó có Việt Nam. Ra mắt vào tháng 4.2011 tại triển lãm ở Ninh Thuận, Carocell được dùng thử nghiệm tại Quảng Nam, Ninh Thuận và Tiền Giang. Điều đặc biệt là khi đến Việt Nam, Carocell đã được sáng tạo thêm thiết bị tắt mở. Sáng kiến này là của kỹ sư Lê Văn Khoát, Giám đốc Công ty TNHH DV-SX Kim Hồng (Q.Gò Vấp, TP.HCM). Khi thiếu ánh sáng, thiết bị này sẽ giúp van tự động đóng, ngăn nước chảy tràn gây lãng phí, đủ ánh sáng van tự động mở cho nước chảy vào hệ thống. Và khi bồn nước dự trữ đầy, van tự động đóng dù cho bên ngoài đang đủ ánh sáng. Khi nước trong bồn dự trữ thiếu, van tự động mở (trường hợp này nếu xảy ra vào lúc thiếu ánh sáng van cũng vẫn đóng). Cách vận hành thông minh này được các chuyên gia Úc đánh giá cao vì nó linh hoạt.

Sau thành công tại các địa phương thử nghiệm, Carocell tiếp tục được đưa về các tỉnh ĐBSCL.

Theo ông Lê Văn Khoát, Giám đốc Công ty TNHH  DV - SX Kim Hồng, Carocell hiện có hai loại kích thước: Carocell C2000 diện tích 2 m², cho sản lượng nước đầu ra trong điều kiện nhiệt độ 20 - 35 độ C từ 10 - 20 lít/ngày; (kích thước: 1 m x 2 m, trọng lượng 14 kg). Carocell C3000 diện tích 3 m² cho sản lượng nước đầu ra trong điều kiện nhiệt độ 20 - 35 độ C từ 15 - 30 lít/ngày; (kích thước: 1 m x 3 m, trọng lượng 20 kg).

Biên Thảo

>> Thiết bị lọc nước biển thành nước uống
>> Tặng thiết bị lọc nước
>> Thiết bị lọc nước hiệu quả
>> Thiết bị lọc nước quang năng 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.