Thị trường vàng nổi sóng

07/08/2019 07:27 GMT+7

Đà tăng liên tiếp của giá vàng và USD trên thị trường thế giới khiến thị trường trong nước cũng “nhảy múa” theo. Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước khẳng định đã có kịch bản để kiểm soát tình hình.

Sáng tăng, chiều lặng sóng

Thị trường vàng và ngoại hối sáng 6.8 mở cửa đón nhận một cú “nảy” giá khá mạnh. Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng nữ trang SJC 9999 mua vào 40,35 triệu đồng/lượng, bán ra 41 triệu đồng/lượng (tăng 400.000 - 500.000 đồng/lượng) so với phiên ngày 5.8. Vàng miếng SJC mua vào 40,45 triệu đồng/lượng, bán ra 40,72 triệu đồng/lượng.
Vàng miếng rồng Thăng Long 9999 của Công ty vàng Bảo Tín Minh Châu cũng tăng vài trăm nghìn đồng so với hôm trước, mua vào 40,24 triệu đồng/lượng và bán ra 40,74 triệu đồng/lượng.
Nguyên nhân giá vàng trong nước tăng là do đêm 5.8 (giờ Mỹ) giá vàng thế giới đánh dấu mức đỉnh 6 năm, khi gia tăng căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã thúc đẩy nhu cầu trú ẩn an toàn cho kim loại quý này.
Vàng giao ngay tăng 24,57 USD, tương đương 1,7%, lên mức hơn 1.4556 USD/ounce - mức gần cao nhất trong ngày là 1.466 USD/ounce, cao nhất kể từ tháng 9.2013.
Trung Quốc đã không lùi bước trong cuộc xung đột thương mại với Mỹ. Quốc gia này đã cho phép đồng nhân dân tệ (CNY) giảm xuống mức yếu nhất trong một thập niên so với đồng USD. Đáp lại, Mỹ đã chỉ định Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ.
Trong một diễn biến khác, Hàn Quốc và Nhật Bản cũng đang gia tăng căng thẳng với chiến tranh thương mại. Nhật Bản đưa Hàn Quốc ra khỏi danh sách các nước xuất khẩu đáng tin cậy. Phía Hàn Quốc đang biểu tình rầm rộ tẩy chay hàng Nhật. Đây cũng là lý do mà nhà đầu tư tiếp tục mua vàng tích trữ, phòng rủi ro.
Trên thị trường ngoại hối buổi sáng, Vietcombank niêm yết giá USD mua vào ở mức 23.220 đồng và bán ra 23.340 đồng/USD, mỗi đầu tăng nhẹ 5 đồng so với phiên ngày 5.8. Tỷ giá trung tâm của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục đà tăng, niêm yết ở mức 23.115 đồng/USD, tăng 15 đồng so với 5.8.
Tuy nhiên, đến cuối giờ chiều tình hình đã lắng dịu trở lại khi Trung Quốc điều chỉnh hạ tỷ giá trung tâm đồng nhân dân tệ so với đô la Mỹ. Mặc dù cặp tỷ giá USD/CNY vẫn cao hơn ngưỡng tâm lý “1 USD đổi 7 CNY” (ngưỡng kỷ lục năm 2008), song đã giảm 0,2% so với ngày trước đó. Phiên giao dịch cuối chiều 6.8, USD/CNY giảm 0,2% còn 7.032 CNY/USD.
Ngay lập tức, các ngân hàng trong nước đã hạ giá USD so với buổi sáng. Vietcombank niêm yết giảm 5 đồng, chỉ còn 23.190 đồng mua vào và 23.310 đồng bán ra vào chiều 6.8.
Trong khi đó, giá vàng thế giới sau khi lập đỉnh 6 năm cũng đã giảm 0,17% xuống còn 1.473 USD/ounce. Thị trường vàng trong nước cũng vẫn giữ giá so với buổi sáng, song đại diện của một số công ty vàng cho biết không có cảnh nhảy nhót giá và khan nguồn cung.

Ngân hàng vẫn mua ròng USD

Trao đổi với Thanh Niên chiều 6.8, lãnh đạo một số nhà băng cũng như NHNN cho biết, tỷ giá tăng nhẹ buổi sáng sau đó lại giảm ngay vào buổi chiều. Sự biến động của tỷ giá và vàng do những lo ngại về cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.
Nhiều ý kiến quan ngại khi cuộc chiến này được tăng cấp lên thành chiến tranh tiền tệ. Song, điều này sẽ là nguy hiểm đối với chính Trung Quốc khi Mỹ đã đưa quốc gia này vào danh sách “thao túng tiền tệ”. “Thiệt hại sẽ rất lớn nếu bị liệt vào quốc gia thao túng tiền tệ và đó là lý do Trung Quốc đã điều chỉnh tỷ giá trung tâm hạ nhiệt đồng nhân dân tệ so với USD”, đại diện NHNN phân tích thêm.
Phía NHNN cũng khẳng định, với nguồn dự trữ ngoại hối dồi dào, vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát hoàn toàn sẽ khó có cơn sóng "co giật" của USD và vàng. Thực tế, dự trữ ngoại hối của VN đã đạt mức kỷ lục 68 tỉ USD, cùng với đó là hơn 10,7 tỉ USD vốn FDI đã giải ngân 7 tháng đầu năm. Bên cạnh đó, trên thị trường chứng khoán, khối nhà đầu tư nước ngoài mua ròng hơn 2.420 tỉ đồng... “Nguồn cung ngoại tệ hiện nay đang rất dồi dào, NHNN có dư địa thoải mái để điều tiết, kiểm soát thị trường ngoại hối”, lãnh đạo NHNN nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.