Thị trường PC tiếp tục xuống dốc

15/01/2014 03:25 GMT+7

Trong khi thị trường máy tính cá nhân tiếp tục giảm mạnh trên toàn thế giới, các hãng Sony cùng Lenovo và Asus tiếp tục tung ra 'hàng khủng' ở Việt Nam.

 Từ trái qua, từ trên xuống: Vaio Fit, Asus Transformer Book Trio, Vaio Tap, Lenovo Yoga 2 Pro - Ảnh: T.L

Từ trái qua, từ trên xuống: Vaio Fit, Asus Transformer Book Trio, Vaio Tap, Lenovo Yoga 2 Pro
- Ảnh: T.L

Ảm đạm

Tờ The New York Times vừa dẫn báo cáo từ Công ty nghiên cứu thị trường Gartner cho hay thị trường máy vi tính cá nhân (PC) thế giới trong quý 4/2013 đạt doanh số 82,6 triệu chiếc, giảm 6,9% so với cùng kỳ năm 2012. Tính cả năm 2013, theo công ty nghiên cứu thị trường này, số lượng PC được bán ra trên cả thế giới là 315 triệu máy, giảm đến 10% so với cả năm 2012.

 

Thị trường vẫn tiếp tục đi xuống. Chúng ta chưa bao giờ chứng kiến năm nào mà ngành này có tỷ lệ tụt dốc lên đến 2 con số như vậy

Chuyên gia Jay Chou

Trong khi đó, kết quả nghiên cứu do Công ty IDC vừa công bố cũng chẳng tươi sáng gì hơn. Theo đó, doanh số thị trường PC thế giới quý 4/2013 đạt 82,2 triệu chiếc, giảm 5,6% so với cùng kỳ năm 2012. Tuy nhiên, tỷ lệ giảm này được cho là thấp hơn mức 6% mà IDC từng dự báo trước đó. Tính cả năm 2013, IDC cũng đưa ra kết quả thị trường PC giảm 10% so với năm 2012, đạt 314,5 triệu máy. Như vậy, theo IDC, đây là quý thứ 7 liên tục mà thị trường máy tính cá nhân toàn thế giới tụt dốc. Tờ The New York Times dẫn lời chuyên gia phân tích Jay Chou, thuộc Công ty IDC, nhận định: “Thị trường vẫn tiếp tục đi xuống. Chúng ta chưa bao giờ chứng kiến năm nào mà ngành này có tỷ lệ tụt dốc lên đến 2 con số như vậy”.

Lenovo tươi sáng

Tuy nhiên, giữa bối cảnh ngành PC đang rất ảm đạm, Lenovo vẫn khẳng định vai vế dẫn đầu của mình trên thị trường này. Trong quý 3/2013, theo IDC, Lenovo tiếp tục dẫn đầu thị trường xét theo doanh số khi thị phần đạt 18,6%. Tiếp theo là Hewlett - Packard (HP) và Dell với thị phần lần lượt đạt 16,8% và 12,2%. Không những vậy, doanh số PC của Lenovo còn tăng trưởng đến 9%, tiếp theo là Dell với 5,8%, trong khi HP lại giảm 8,5% so với cùng kỳ năm trước.

Theo kết quả thống kê do Gartner công bố, Lenovo cũng dẫn đầu với thị phần 18,1%, còn HP và Dell lần lượt là 16,4% và 11,8%. Như vậy, theo kết quả của cả 2 công ty nghiên cứu thị trường IDC và Gartner thì 3 đại gia dẫn đầu doanh số PC toàn cầu vẫn có thứ tự lần lượt là Lenovo, HP và Dell. Thế nhưng, tại Mỹ, dù sụt giảm 10% so với năm 2012, HP lại là đại gia dẫn đầu thị trường PC với doanh số 4,8 triệu máy, chia sẻ 26,5% thị phần trong năm 2013. Tiếp theo là Dell với 22,8% thị phần và Apple với 13,7% thị phần.

Chạy đua 'hàng khủng'

Tại Việt Nam, Lenovo cũng tăng cường xây dựng hình ảnh khi vừa tung ra các mẫu laptop đình đám Yoga 2 Pro và Yoga 11S có màn hình gập 360 độ để sử dụng như một máy tính bảng, với mức giá khoảng 28 và 22,5 triệu đồng. Tuy nhiên, hãng này đang gặp phải những đối thủ nặng ký kết hợp laptop với tablet đến từ Sony và Asus. Cụ thể, Sony cũng tỏ ra quyết “ăn thua đủ” bằng các dòng sản phẩm Vaio Fit loại 13 và 14 inch có màn hình có thể gập ngang để biến thành máy tính bảng. Bên cạnh đó, tại Sony còn bán ra dòng sản phẩm Vaio Tap với bàn phím cho phép tháo rời mà màn hình tích hợp chân dựng mang dáng vóc một chiếc PC để bàn chuyên dụng và cũng có thể xem như một chiếc laptop quen thuộc. Các dòng Tap và Fit có mức giá từ 23 đến 26 triệu đồng.

Tương tự, Asus cũng vừa tung sản phẩm khủng Asus Transformer Book Trio màn hình 11,6 inch với giá bán khoảng 23 triệu đồng có bàn phím được phép tháo rời để phần màn hình biến thành một máy tính bảng thứ thiệt. Tất nhiên, “hỏa lực” mà Transformer Book Trio sở hữu không hề thua kém những dòng laptop cao cấp.

Ngô Minh Trí

>> Thị trường PC năm 2013 sụt giảm mạnh
>> Thị trường PC tiếp tục lao dốc
>> Trung Quốc trở thành thị trường PC lớn nhất thế giới
>> Thị trường PC sụt giảm để chờ Windows 8
>> Thị trường PC toàn cầu tăng mạnh
>> Thị trường PC năm 2011 đang có xu hướng giảm
>> Lenovo công bố máy tính chạy Android màn hình 'khủng
>> Sony sắp có smartphone chạy Windows Phone 8
>> Dell rời 'sân chơi' Windows RT
>> Dell bán tablet chạy Windows 8.1 với giá rẻ
>> Dell rút khỏi thị trường smartphone
>> HP sẽ cắt giảm thêm 5.000 nhân viên vào tháng 10.2014

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.