Thị trường 'khó tính' nhưng nỗ lực sẽ có thành quả xứng đáng

Đó là nhìn nhận của nhiều chuyên gia về cơ hội hợp tác đầu tư, kinh doanh giữa doanh nghiệp VN với các nhà đầu tư Nhật Bản.

Một khảo sát mới đây do Asean Nikkei Review thực hiện đối với DN Nhật cho thấy, có đến 53% DN Nhật lựa chọn VN là thị trường đầu tư của họ, tăng 5% so cùng kỳ năm 2016 và riêng DN mong muốn tiếp tục mở rộng đầu tư quy mô lớn tại VN lên đến 66%.
4 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa VN - Nhật Bản đạt 10,1 tỉ USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, VN xuất sang Nhật Bản 5,061 tỉ  USD, tăng 16,9% và nhập từ Nhật Bản 5,062 tỉ USD, tăng 15,1% so với cùng kỳ năm trước.
Ông Nguyễn Trí Dũng, Việt kiều Nhật, Ủy viên Ủy ban T.Ư MTTQ VN, Giám đốc Công ty Minh Trân, cho rằng VN đang có nhiều cơ hội để tăng hợp tác thương mại và đầu tư từ Nhật, bởi nước Nhật đã từng có làn sóng rút đầu tư từ Trung Quốc để sang các nước châu Á khác đang có chính sách ưu đãi đầu tư tốt và nguồn nhân công giá cạnh tranh. Có thể nói, Nhật là người bạn truyền thống và chung thủy với thị trường VN nhất.
Đặc biệt, nhiều nhà nông của Nhật đã đến VN, đầu tư và dạy người Việt làm nông nghiệp sạch qua dự án trồng rau sạch tại làng Thần Kỳ của Nhật ở Lâm Đồng. Đây cũng là dự án đồng rau sạch theo công nghệ hiện đại đầu tư có quy mô đầu tiên tại VN, góp phần thúc đẩy khát vọng của người Việt mong muốn được trở thành “vựa rau an toàn của châu Á” trong tương lai.
“Tôi biết rất nhiều nhà đầu tư Nhật muốn làm ăn gắn bó lâu dài ở VN, muốn làm ăn lớn, song lực lượng nhân lực của mình tuy nhiều đấy nhưng cứ nửa chừng, giỏi không giỏi hẳn, dở cũng không dở hẳn nên không được việc như mong muốn”, ông Dũng nói và nhấn mạnh VN không nên ngồi chờ người Nhật đến “khai thác” tiềm năng của mình mà chính mình phải chủ động “khai thác” họ một cách triệt để.
Nỗ lực sẽ được đền đáp
Năm 2014, lô hàng cá ngừ đại dương VN gần 450 kg do ngư dân tỉnh Bình Định khai thác đã được bán đấu giá thành công tại chợ cá Trung tâm bán đấu giá thành phố Osaka (Nhật Bản). Đây là lần đầu tiên cá ngừ VN lên sàn đấu giá tại thị trường Nhật Bản. Trước đó, cuối năm 2013, các chuyên gia Nhật đã sang VN, trực tiếp hỗ trợ tập huấn kỹ thuật, chuyển giao bộ ngư cụ đánh bắt cá ngừ đại dương cũng như nâng cao kỹ thuật bảo quản để đảm bảo chất lượng loại cá này cho ngư dân Bình Định. Hình ảnh con cá ngừ Việt lên sàn nông sản Nhật là điển hình cho mối quan hệ đối tác truyền thống, tương hỗ và thân thiết giữa VN và Nhật Bản. Các DN Nhật không chỉ đơn thuần đầu tư vào VN kiếm lợi nhuận, họ sát cách và sẵn sàng hỗ trợ các DN, các đối tác trong nước.
Chuyên gia marketing thương mại Lê Phụng Hào nhận định, thị trường Nhật luôn được xem là “khó tính” vì có những yêu cầu rất cao về chất lượng hàng hóa, dịch vụ khách hàng. Người Nhật cũng rất chú ý đến quy trình sản xuất để đảm bảo chất lượng hàng hóa luôn ổn định. Điều đó đòi hỏi bản thân các DN của VN phải có sự chuẩn bị kỹ nếu muốn đưa hàng vào thị trường Nhật. Nhưng nếu đã xây dựng được uy tín và thương hiệu ở thị trường này rồi thì mọi việc sau đó sẽ thuận lợi. “Các DN Nhật luôn có xu hướng giữ quan hệ bền lâu với đối tác và đây là cơ hội để DN của VN xây dựng kế hoạch hợp tác dài hạn. DN có thể gặp nhiều khó khăn ban đầu vì tiêu chuẩn nhập khẩu hàng hóa của thị trường Nhật rất cao, song kết quả nhận được là xứng đáng”, ông Hào phân tích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.