Thị trường gas VN lộn xộn nhất khu vực

20/09/2013 03:00 GMT+7

“Tôi thấy không có nước nào trong khu vực Đông Nam Á mà thị trường kinh doanh gas lại lộn xộn như thị trường VN”, ông Trần Trọng Hữu, Phó tổng thư ký Hiệp hội Gas VN chia sẻ tại tọa đàm quản lý thị trường gas do Báo Công thương tổ chức sáng 19.9.

Đại diện Hiệp hội Gas VN cũng đề nghị cần có chế tài chặt chẽ do hiện nay ai cũng có thể mở được đại lý kinh doanh gas, chỉ 1 ngày là xong giấy phép. Một DN thuộc Chi hội Gas miền Nam nhận xét Bộ Công thương quy định gas là mặt hàng kinh doanh có điều kiện, nhưng chỉ quy định các sở công thương cấp giấy đủ điều kiện cho các cửa hàng gas và trạm chiết nạp gas, không quy định đơn vị nào cấp giấy đủ điều kiện cho các thương nhân đầu mối. Điều này dẫn đến tình trạng gần trăm công ty đầu mối cứ tự xưng, chẳng có ai kiểm tra xử lý.

Thừa nhận tình trạng trên, ông Nguyễn Lộc An, Vụ phó Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công thương, cho rằng các quy định về kinh doanh gas thời gian qua đã phát sinh một số bất cập, cần sửa đổi hoặc thay thế, đặc biệt với quản lý hoạt động và các điều kiện của thương nhân phân phối LPG (dầu khí hóa lỏng - NV) cấp 1.

Theo thống kê của Bộ Công thương, hiện có khoảng 130 tổng đại lý và 3.500 đại lý, trên 8.000 cửa hàng bán lẻ LPG. Trong đó, PV Gas và các đơn vị thành viên chiếm 70% thị phần tiêu thụ gas cả nước. Đây là lý do nhiều lo ngại cho rằng nhà nước khó kiểm soát được giá gas khi PV Gas có lợi thế độc quyền.

Mai Hà

>> Bát nháo thị trường gas
>> Bất ổn thị trường gas
>> Loạn thị trường gas

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.