Thị trường dầu thô diễn biến trái chiều

07/02/2012 08:07 GMT+7

(TNO) Kết thúc phiên giao dịch đầu tuần mới 6.2 (rạng sáng 7.2, giờ VN), thị trường dầu thế giới ghi nhận sự biến đổi ngược chiều khá lớn giữa giá dầu thô WTI tại New York (Mỹ) và dầu thô Brent tại London (Anh).

Sau khi tăng khá mạnh trong phiên cuối tuần trước, giá dầu thô WTI giao kỳ hạn tháng 3.2012 tại Sở Giao dịch hàng hóa New York (NYMEX) đã quay đầu giảm 0,93 USD, tương đương mức giảm 1% ngay trong phiên giao dịch đầu tuần, xuống chốt phiên ở mức 96,91 USD/thùng. Giá dầu thô tại New York đã giảm 1,9% kể từ đầu năm tới nay.

Trong khi đó, giá dầu thô Brent giao cùng kỳ hạn tại London vẫn duy trì đà tăng với mức tăng 1,35 USD/thùng trong phiên này, tương đương tăng 1,2% so với phiên cuối tuần trước, chốt ở mức 115,93 USD/thùng. Đây là mức chốt phiên cao nhất của giá dầu thô Brent kể từ phiên 2.8.2011.

 
Giá dầu thô tại New York và London liên tục diễn biến trái chiều - Ảnh: AFP

Sự diễn biến trái chiều trên 2 sàn giao dịch dầu thô lớn của thế giới đã nới rộng khoảng cách chênh lệch giá giữa dầu thô WTI tại New York và dầu Brent tại London từ mức 16,74 USD/thùng hồi cuối tuần trước lên thành 19,02 USD/thùng.

Theo phân tích của các chuyên gia kinh tế, nguyên nhân khiến giá dầu thô WTI liên tục giảm mạnh là do vấn đề khủng hoảng nợ công châu Âu, mà đại diện là Hy Lạp chưa thể tìm ra giải pháp triệt để đã đe dọa trực tiếp tới nền kinh tế châu Âu nói riêng và tác động đáng kể tới nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu, các sản phẩm dầu mỏ khác trên toàn thế giới.

Cùng với đó, dự trữ của dầu WTI trên sàn giao dịch NYMEX cũng được thống kê tăng 1,48 triệu thùng trong tuần từ 23 đến 27.1, là mức tăng đáng kể nhất kể từ hồi tháng 3 năm ngoái.

Trong khi đó, chính những ngày giá rét kỷ lục đang hoành hành ở châu Âu và lệnh cấm nhập khẩu mà châu Âu áp dụng với nguồn dầu thô Iran đã khiến loại dầu được coi là “nội địa” Brent được đà lên giá.

Cuối tuần trước (ngày 3.2), giá dầu thô WTI tại New York đã có phiên tăng đầu tiên trong vòng 6 ngày nhờ sự khởi sắc của thị trường lao động Mỹ.

Thu Hạnh

>> Chứng khoán Âu, Mỹ tăng mạnh phiên cuối tuần
>> Chứng khoán Âu Mỹ tăng mạnh
>> FED "thổi" giá vàng và dầu thô tăng mạnh
>> Iran dọa cấm xuất khẩu dầu sang châu Âu trong 15 năm
>> Giá dầu thô giảm mạnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.