Thị trường dầu mỏ thế giới cân bằng từ năm 2017

14/06/2016 16:56 GMT+7

Thị trường dầu mỏ toàn cầu sẽ gần như cân bằng trong năm tới do nhu cầu tăng nhanh hơn sản xuất. Ngoài ra, dư cung dầu thô hiện thấp hơn nhiều so với suy đoán trước đó.

Đây là dự báo mới nhất của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA). Dư cung dầu thô nửa đầu năm nay ít hơn 40% so với ước tính cách đây một tháng, vì tiêu dùng mạnh hơn dự báo trong khi các yếu tố gián đoạn khiến nguồn cung giảm đi. Dù vậy, “lượng hàng tồn kho dư thừa lớn” được tích lũy trong nhiều năm dư cung sẽ hạn chế việc giá dầu tăng mạnh.
“Giữa năm 2016, thị trường dầu mỏ trông có vẻ đang cân bằng. Số dầu được dự trữ ít hơn so với những gì chúng tôi dự báo lúc đầu, vì nhu cầu mạnh hơn đáng kể và các đợt cắt giảm nguồn cung bất ngờ”, cơ quan tư vấn chính sách năng lượng cho 29 quốc gia cho hay.
Giá dầu tại New York tăng khoảng 80% từ mức đáy 12 năm lập ra hồi tháng 2, để giao dịch cận mốc 48 USD/thùng. Sự sụt giảm trong đầu tư, cháy rừng gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất ở Canada và các đợt tấn công quân sự ảnh hưởng đến xuất khẩu Nigeria là những lý do khiến giá dầu đi lên.
Lượng cung lớn hơn nhu cầu khoảng 800.000 thùng dầu/ngày trong nửa đầu năm nay, thay vì nhiều hơn đến 1,3 triệu thùng dầu/ngày như ước tính trong báo cáo tháng trước. Chuyện thị trường tái cân bằng có thể xuất phát từ lý do ở Canada, Nigeria.
Vào năm 2017, nhu cầu dầu thô toàn cầu sẽ tăng thêm 1,3 triệu thùng/ngày - bằng với tốc độ năm nay, để đạt con số 97,4 triệu thùng/ngày. Sản lượng của các quốc gia không thuộc Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) tăng “khiêm tốn” 200.000 thùng/ngày. Ở Mỹ, hoạt động sản xuất dầu đá phiến bắt đầu phục hồi vào giữa năm tới, với sản lượng trung bình năm 2017 là 190.000 thùng/ngày hoặc thấp hơn.
Vì mức tăng trưởng trong nhu cầu vượt quá nguồn cung từ các nước ngoài OPEC, dầu thô OPEC sẽ có nhu cầu cao hơn. OPEC phải cung cấp được trung bình 33,5 triệu thùng/ngày trong năm tới, tức hơn 900.000 thùng/ngày so với mức 32,6 triệu thùng/ngày mà họ bơm ra hồi tháng 5.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.