Thị trường chứng khoán Việt Nam chưa được xem xét nâng hạng

Mai Phương
Mai Phương
08/06/2019 09:45 GMT+7

Dù được đánh giá tích cực nhưng thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn chưa tăng được mức xếp hạng.

Ngày 6.6, tổ chức MSCI (tổ chức xếp hạng các thị trường chứng khoán của Mỹ) đã công bố Báo cáo đánh giá khả năng tiếp cận thị ttrường - MSCI Global Market Accessibility Review - kỳ tháng 6.2019. Theo đó, các điểm đánh giá về Việt Nam vẫn giữ nguyên như đánh giá kỳ trước (tháng 6.2018). Tuy nhiên, MSCI có đưa ra một số nhận định mà theo Công ty chứng khoán SSI, đó là những điểm có tính tích cực với thị trường Việt Nam.
Cụ thể, trong phần đánh giá về các thị trường cận biên, MSCI tập trung phần lớn nội dung cho nhận định về Việt Nam bên cạnh một phần ngắn về Kazakhstan. Các thị trường khác không được nhắc tới. MSCI ghi nhận một số thay đổi của Việt Nam ở các khía cạnh bao gồm thành lập Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam sở hữu cả Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM và Hà Nội. Triển khai mô hình đối tác thanh toán trung tâm cho Trung tâm Lưu ký Việt Nam; Áp dụng hình thức lệnh giao dịch mới; Tăng thời gian giao dịch và mở rộng biên độ giá.
Bên cạnh đó, Chính phủ Việt Nam đang hoàn thiện khung pháp lý để nới giới hạn sở hữu nước ngoài trong các lĩnh vực không quan trọng đối với an ninh quốc gia và cải cách hành chính để tạo điều kiện cho nhà đầu tư nước ngoài tiếp cận thị trường chứng khoán Việt Nam.
Đặc biệt, trong đánh giá cụ thể về mức độ tự do hóa thị trường ngoại hối, MSCI đã không còn lưu ý về thanh khoản thấp của thị trường như báo cáo năm 2018.
Tuy nhiên, những đánh giá của MSCI năm nay là khá tích cực nhưng vẫn chưa tạo thay đổi trong điểm xếp hạng chính thức của Việt Nam. SSI nhận định cơ hội để Việt Nam lọt vào danh sách xem xét nâng hạng trong kỳ này không nhiều. Tuy nhiên, một khi những cải cách này được thực thi, luật Chứng khoản sửa đổi chính thức có hiệu lực thì chắc chắn sẽ tác động mạnh tới quan điểm đánh giá của MSCI về Việt Nam. Nếu thuận lợi, luật Chứng khoán sửa đổi có thể được thông qua và có hiệu lực từ đầu năm 2021 và Việt Nam nhiều khả năng sẽ được cân nhắc đưa vào danh sách chờ xét nâng hạng ngay sau đó.
Tiếp sau báo cáo Accessibility Review, vào ngày 25.6 này, MSCI sẽ công bố báo cáo xếp hạng thị trường - MSCI Global Market ClassificationReview với kết quả xếp hạng cụ thể cho Việt Nam cũng như các thị trường khác.
Trước đó, dự báo được đưa ra từ Công ty chứng khoán VnDirect, sẽ có khoảng 66 triệu USD (khoảng 1.500 tỉ đồng) được các quỹ đầu tư phân bổ vào thị trường chứng khoán Việt Nam nếu Argentina chính thức được nâng hạng lên thị trường mới nổi. Tính đến thời điểm cuối tháng 3.2019, các quỹ mô phỏng theo MSCI Frontier Market Index và MSCI Frontier Markets 100 Index đang phân bổ khoảng 493 triệu USD vào thị trường chứng khoán Việt Nam, 671 triệu USD vào cổ phiếu Kuwait và 501 triệu USD vào cổ phiếu Argentina.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.