Thị trường chứng khoán tệ nhất thế giới Philippines đã mất 20 tỉ USD

Thu Thảo
Thu Thảo
18/04/2018 10:54 GMT+7

Cổ phiếu Philippines thể hiện tệ nhất thế giới từ đầu năm đến nay, và vừa giảm xuống mức thấp nhất trong gần một năm hôm 17.4.

Theo Bloomberg, điều này khiến giá trị thị trường của chỉ số chứng khoán chuẩn Philippines mất hơn 20 tỉ USD kể từ đầu năm 2018. Chỉ số chứng khoán Philippines hạ đến 2,3% trong phiên giao dịch ở Manila hôm 17.4, chốt ở mức thấp nhất từ tháng 5.2017.
Chỉ số này đã giảm 10% kể từ cuối năm 2017 vì lạm phát tăng cao và khả năng cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc xảy ra. Nội tệ Philippines là đồng peso đã thuộc hàng thể hiện tệ nhất thế giới và căng thẳng thương mại Mỹ, Trung Quốc càng khiến các nhà đầu tư thận trọng tại một trong những thị trường đắt đỏ nhất khu vực.
Cổ phiếu Puregold Price Club, một trong các hãng vận hành cửa hàng bách hóa lớn nhất Phlippines, giảm hơn 11%, giảm mạnh nhất từ tháng 8.2015 sau khi doanh thu năm 2017 không đạt kỳ vọng và bị giới phân tích cảnh báo về các khó khăn phía trước. Cổ phiếu BDO Unibank, ngân hàng lớn nhất Phlippines thì giảm đến 4%, mức giảm lớn nhất kéo trượt chỉ số chứng khoán.
Chiến lược gia thị trường Jonathan Ravelas tại BDO Unibank cho hay: “Chúng ta có thể thấy nhiều đợt bán tháo trên thị trường vì có lo ngại cho rằng chi tiêu tiêu dùng chịu ảnh hưởng bởi đồng peso yếu và lạm phát cao hơn. Sự lạc quan cho rằng chi tiêu tiêu dùng sẽ phục hồi nhờ cải cách thuế bị thay thế bằng câu hỏi về việc doanh thu sẽ chịu tác động ra sao với đồng peso yếu và giá dầu cao hơn”.
Đợt trượt giá trong năm nay khiến những người tích cực về thị trường Philippines phải thận trọng. Nhiều người lạc quan cho rằng năm 2018 có triển vọng tích cực hơn nhờ cải cách thuế. Tuy nhiên giá dầu thế giới tăng 26% trong năm qua, khiến hóa đơn năng lượng của đất nước nhập khẩu dầu thô tăng đáng kể.
Thêm vào đó, peso suy yếu khoảng 4% từ cuối năm ngoái và là đồng tiền thể hiện tệ nhất châu Á so với USD. Chi phí đi vay cũng đang tăng cùng lợi tức trái phiếu kho bạc đáo hạn trong 10 năm, vốn đạt gần 7,2%, mức cao nhất từ tháng 3.2011 vì nhiều người cho rằng Ngân hàng Trung ương Philippines sẽ tăng lãi suất để hạ nhiệt lạm phát.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.