Thị trường bất động sản TP.HCM sụt giảm thê thảm

Đình Sơn
Đình Sơn
05/04/2019 19:36 GMT+7

Ngày 5.4, Công ty cổ phần DKRA Việt Nam (DKRA Vietnam) cho biết đã đưa ra báo cáo thị trường bất động sản (BĐS) TP.HCM quý 1/2019 cho thấy thị trường sụt giảm thê thảm cả nguồn cung và giao dịch.

Căn hộ giảm kỷ lục

Cụ thể, đối với phân khúc đất nền, trong quý 1/2019 ghi nhận có khoảng 2 dự án đất nền mở bán, bao gồm 1 dự án mới và 1 giai đoạn tiếp theo của dự án trước đó cung ứng ra thị trường khoảng 259 nền, bằng 24% so với nguồn cung của quý 4/2018. Không những vậy, tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 86% nguồn cung mới, bằng 25% so với quý trước. Trong khi đó giá bán đất nền không có nhiều biến động lớn kể từ giữa cuối năm 2018.
Đối với phân khúc căn hộ được đánh giá giảm kỷ lục về nguồn cung, sức tiêu thụ trong 3 năm trở lại đây khi nguồn cung mới chỉ đạt 25% so với quý 4/2018, bằng 26% so với cùng kỳ năm trước. Lượng tiêu thụ đạt 29% so với quý 4/2018 và 26% so với cùng kỳ năm trước.
Ở phân khúc nhà phố và biệt thự ghi nhận có 3 dự án được mở bán trong quý 1/2019 cung cấp ra thị trường 183 căn, bằng khoảng 30% so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 66% nguồn cung mới, bằng 34% so với cùng kỳ năm trước.

Điểm nóng vùng ven

Theo ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc DKRA Vietnam, dù có xu hướng giảm nhưng thời gian tới đất nền tiếp tục là kênh lựa chọn đầu tư hàng đầu. Do đó, phân khúc đất nền quý 2/2019 có thể sẽ tăng mạnh so với quý 1.
Về nguồn cung căn hộ trên thị trường, mức dao động căn hộ được dự báo có thể sẽ lên đến mức 5.000 - 7.000 căn, nguồn cung và sức cầu của thị trường có thể tăng hơn so với quý 1, trong đó, khu Đông và khu Nam TP.HCM chiếm tỷ trọng lớn trong nguồn cung. Phân khúc căn hộ trung và cao cấp tiếp tục dẫn dắt thị trường, nguồn cung căn hộ bình dân sẽ tiếp tục khan hiếm khi chưa có nhiều dự án mới sẵn sàng ra thị trường.
Ở phân khúc nhà phố/biệt thự, nguồn cung không có nhiều biến động và dao động ở mức 200 - 300 căn, trong đó, khu Đông và khu Nam chiếm tỷ trọng lớn.
Thị trường BĐS các tỉnh vùng ven TP.HCM tăng nhiệt, nhất là những nơi có biển Đình Sơn
Trong khi thị trường BĐS TP.HCM sụt giảm, thì “sức nóng” lan tỏa đến các tỉnh giáp ranh TP.HCM như Long An, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu và xa hơn là Bình Thuận. “Sự tăng trưởng nóng của các tỉnh giáp ranh còn ẩn chứa nhiều rủi ro về biến động giá cả, thậm chí ở một số thời điểm đã xảy ra sốt giá, đẩy thị trường rơi vào trạng thái thiếu ổn định. Dù vậy, sự tăng tốc của thị trường BĐS các tỉnh giáp ranh và một vài địa phương có tính liên kết về hạ tầng giao thông là cơ hội cho các nhà đầu tư, thu hút dòng tiền dịch chuyển từ TP.HCM và tạo điều kiện an cư cho những người trẻ, gia đình trẻ có thu nhập ổn định”, ông Phạm Lâm phân tích.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.