Thí điểm cơ chế cho vay tín chấp

24/09/2014 02:05 GMT+7

Doanh nghiệp (DN) muốn vay tín chấp, ngân hàng lại đòi thế chấp, vòng luẩn quẩn này khiến vốn ứ trong nhà băng còn sản xuất lại đói vốn. Nhiều DN tham dự cuộc đối thoại với DN trẻ chiều 23.9 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hy vọng có thể giải quyết được khúc mắc này.

 Doanh nghiệp cần tiếp tục được “bơm” vốn để thoát khỏi khủng hoảng
Doanh nghiệp cần tiếp tục được “bơm” vốn để thoát khỏi khủng hoảng - Ảnh: Ngọc Thắng

Ông Nguyễn Thành Phương, đại diện CTCP Tập đoàn Kangaroo đề nghị các NH bằng giải pháp nào đó tăng cường cho vay tín chấp thông qua các bảo lãnh uy tín từ các hiệp hội. Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ khóa 3, ông Phương Hữu Việt cũng đề nghị cần phải tăng cường kết nối giữa NH và DN để tạo dựng niềm tin tăng cường cho vay tín chấp. NHNN cần mở rộng cơ chế để DN có thể tiếp cận được nguồn vốn một cách dễ hơn. 

Ông Phạm Quang Dũng, Phó tổng giám đốc Vietcombank trả lời, đối với cho vay tín chấp, NH sẵn sàng mở cửa để cho vay, nhưng cần phải theo những tiêu chuẩn và điều kiện nhất định. “DN cần có sự minh bạch trong kinh doanh, trong đó yếu tố đầu tiên để NH xem xét là báo cáo tài chính được kiểm toán vì liên quan đến sức khỏe của DN. Định kỳ tự khám lại sức khỏe của mình để so sánh với các DN trong ngành và ngoài ngành khác. Như vậy các NH sẽ xác định được phương án và xây dựng mô hình cho vay tín chấp”, ông Dũng nói.

Chia sẻ khó khăn của DN, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho rằng, nếu NH cứ tiếp tục đòi hỏi các DN phải 100% cho vay bằng tài sản đảm bảo chắc chắn không thể phát triển được. Ngược lại, nếu NH cho vay tín chấp dưới chuẩn, không thận trọng sẽ dẫn tới hệ lụy vô cùng lớn làm mất tiền gửi của người dân. Có một thực tế không thể phủ nhận là nếu so với các DN trên thế giới, DN VN đang có kỷ luật tài chính lỏng lẻo nhất, trong đó báo cáo tài chính chưa minh bạch, chưa có kỹ năng trong quản lý dòng tiền. Nhiều DN vay tiền nhưng chưa thực sự biết “xót” và có trách nhiệm với đồng tiền vay. Tuy nhiên, ông Bình cũng khẳng định, hiện NHNN đang xây dựng các cơ chế chính sách cho vay tín chấp thí điểm đối với một số loại hình DN. Như chương trình kết nối DN - NH có sự tham gia của NHNN và UBND các tỉnh, thành làm trọng tài tiến hành cho vay tín chấp được một số DN thực hiện khá hiệu quả. “Cho vay tín chấp nói chung hiện chưa có môi trường và cơ chế, nếu buộc NH cho vay hết thì cũng rất nguy hiểm. Vì vậy trước mắt phải làm thí điểm với các cơ chế hỗ trợ từ Chính phủ. Nếu các DN làm ăn bài bản, NH sẵn sàng cho vay tín chấp”, ông Bình khẳng định. 

A.V

>> È cổ trả lãi vay tín chấp
>> Lưu ý khi vay tín chấp
>> Vay tín chấp tưởng rẻ hóa đắt
>> Cho vay tín chấp: Chặt đẹp ! 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.