Thêm trụ cột mới, VNPT sẽ bứt phá mạnh trong lĩnh vực CNTT

16/06/2018 18:15 GMT+7

Từ những phần mềm quy mô nhỏ, chủ yếu phục vụ nhu cầu nội tại của VNPT, chỉ 4 năm sau, mảng CNTT của VNPT đã có những bước phát triển đột phá, dẫn đến sự ra đời của Công ty công nghệ thông tin VNPT (VNPT-IT).

Đây được xem là một trụ cột mới của VNPT, đóng vai trò quan trọng trong việc đưa tập đoàn này bứt phá mạnh mẽ trong lĩnh vực CNTT. Sáng 12.6, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VN (VNPT) đã tổ chức Lễ ra mắt VNPT-IT.
Từ phần mềm nhỏ lẻ đến hệ sinh thái tầm quốc gia
Phát biểu tại buổi lễ ra mắt VNPT-IT, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNPT Trần Mạnh Hùng cho hay, trước đây, đội ngũ kỹ sư phần mềm, CNTT của VNPT nằm rải rác dưới sự chỉ đạo của các đơn vị thành viên, và VNPT 63 tỉnh/thành, với nhiệm vụ chính là xây dựng và quản trị các phần mềm phục vụ nhu cầu về điều hành sản xuất kinh doanh của VNPT; xây dựng một số sản phẩm đáp ứng nhu cầu của cơ quan hành chính, doanh nghiệp ở quy mô cấp địa phương.
Một số sản phẩm đã được ra đời trong giai đoạn này như phần mềm về giáo dục (VnEdu) được triển khai ban đầu tại Thanh Hóa, hay phần mềm cho bệnh viện (VNPT-HIS) tại Tiền Giang. Tuy nhiên, cùng với nhu cầu bức thiết về việc tin học hóa toàn bộ quy trình sản xuất của tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là y tế và giáo dục, các phần mềm trên đã nhanh chóng được nâng cấp để triển khai mở rộng ra nhiều tỉnh thành trên cả nước.
Đến nay, VnEdu đã trở thành mạng giáo dục số 1 tại VN về thị phần và đã được triển khai khắp 63 tỉnh thành phố, với khoảng 12.800 trường học trên cả nước sử dụng hệ thống quản lý thông tin nhà trường, 4-5 triệu hồ sơ học sinh, hơn 650.000 giáo viên và 2.000 website của các trường học. VNPT HIS đã được triển khai cả 4 cấp từ T.Ư đến các tỉnh, huyện, xã. VNPT đã triển khai phần mềm quản lý y tế cho 7.210 cơ sở y tế trên cả nước...
…Và sứ mệnh chuyển đổi số cho nền kinh tế
Đến nay, lĩnh vực CNTT của VNPT đã tạo được những dấu ấn rõ nét trên bản đồ CNTT VN. Sự phát triển mạnh mẽ đó khiến mô hình phân tán về lực lượng IT của VNPT trở thành "manh áo chật" kìm hãm sự phát triển. Công ty VNPT-IT ra đời như một tất yếu khi sự tích lũy về "lượng" đã đủ lớn và đòi hỏi một thay đổi về "chất".
Ra đời trong giai đoạn bùng nổ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, VNPT-IT mang trên mình sứ mệnh đưa VNPT trở thành Nhà cung cấp dịch vụ số (Digital Services) hàng đầu tại VN và Trung tâm giao dịch số (Digital Hub) tại thị trường khu vực và thế giới. Tại VN, VNPT-IT phải định vị lại vị trí của VNPT trên bản đồ CNTT bằng mục tiêu chuyển đổi số cho nội tại tập đoàn, tiến tới chuyển đổi số cho cả nền kinh tế.
Ngay khi thành lập, VNPT-IT đã quy tụ hơn 1.000 kỹ sư CNTT trước đây nằm rải rác tại nhiều đơn vị trong VNPT. VNPT-IT cũng được tổ chức gồm các trung tâm giải pháp phát triển sản phẩm, các trung tâm vùng và 1 trung tâm sáng tạo chuyên nghiên cứu thử nghiệm các phần mềm, công nghệ mới của cách mạng công nghiệp 4.0. Theo kế hoạch, đến 2020, VNPT-IT sẽ phải đạt 5.000 kỹ sư CNTT để đáp ứng mục tiêu phát triển CNTT và chiến lược VNPT 3.0 của Tập đoàn.
“Trong làn sóng cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với các công nghệ trí tuệ nhân tạo, IoT, blockchain, công nghệ điện toán đám mây,… chúng tôi mong muốn đưa các công nghệ này vào các sản phẩm của Công ty VNPT-IT, để từ đó làm cho các sản phẩm dịch vụ trở nên thông minh hơn và tạo nên những giá trị trải nghiệm mới cho khách hàng và an toàn hơn cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ”, Tổng giám đốc VNPT-IT Ngô Diên Hy chia sẻ.
Ông Hy cũng cho biết, VNPT-IT mong muốn sẽ trở thành một nhà cung cấp dịch vụ số, hạ tầng số hàng đầu tại thị trường VN và khu vực, góp phần đưa VNPT trở thành một trung tâm dịch vụ số, digital hub của châu Á vào năm 2030.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.