Thêm một vụ khởi tố hình sự vì làm giá cổ phiếu

Mai Phương
Mai Phương
24/03/2019 17:36 GMT+7

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội mới công bố về việc khởi tố hình sự vụ án làm giá cổ phiếu KSA.

Thông tin từ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, cơ quan này mới nhận được văn bản của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội về việc khởi tố hình sự vụ án làm giá cổ phiếu của Công ty cổ phần Công nghiệp khoáng sản Bình Thuận (KSA).
Qua quá trình điều tra, căn cứ tài liệu chứng cứ thu thập được, ngày 12.3, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can vụ án thao túng thị trường chứng khoán đối với cổ phiếu của Công ty cổ phần Công nghiệp khoáng sản Bình Thuận (KSA). Đến ngày 21.3. cơ quan điều tra đã áp dụng biện pháp ngăn chặn bắt, tạm giữ hình sự đối với bà Phạm Thị Hinh về tội thao túng thị trường chứng khoán theo quy định tại Điều 211 bộ luật Hình sự.
Bà Phạm Thị Hinh sinh năm 1973, hộ khẩu thường trú tại Hà Nội, nguyên là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Công nghiệp khoáng sản Bình Thuận, Chủ tịch Hội đồng quản trị, người đại diện pháp luật Công ty cổ phần chứng khoán VSM. Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội đang tiếp tục điều tra vụ án.
Đây không phải là lần đầu cơ quan điều tra tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội thao túng giá trên thị trường chứng khoán. Trước vụ án này, cơ quan điều tra từng khởi tố một số vụ án liên quan tới việc “làm giá” các cổ phiếu DVD, MTM và CDO.
KSA niêm yết trên sàn chứng khoán TP.HCM từ giữa năm 2010 và đạt giá 60.000 đồng/cổ phiếu. Tuy nhiên, trong nhiều năm hoạt động, KSA đã cho thấy dấu hiệu bất thường về hoạt động kinh doanh. Vào cuối năm 2017, hoạt động của KSA đã bị "phanh phui" trên truyền thông về việc trụ sở của các công ty con của KSA đặt tại Cụm công nghiệp Thắng Hải, xã Thắng Hải, huyện Hàm Tân, Bình Thuận không hề tồn tại theo những gì công ty công bố. Hay báo cáo tài chính của KSA cũng có nhiều điểm bất cập khi thường xuyên ghi nhận doanh thu, lợi nhuận nhưng không có tiền thực thu…
Đầu tháng 8.2018, cổ phiếu KSA bị hủy niêm yết bắt buộc do vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ công bố thông tin. Trong phiên giao dịch cuối cùng trước khi bị hủy niêm yết, thị giá KSA chỉ còn 480 đồng/cổ phiếu. Sau khi bị hủy niêm yết, KSA đăng ký giao dịch trên UPCoM nhưng cũng đã bị đình chỉ giao dịch ngay sau đó.
Từ đầu năm đến nay, cũng có nhiều vụ làm giá cổ phiếu nhưng chỉ dừng ở mức xử phạt hành chính. Riêng việc bà Đặng Thị Hinh vừa là Chủ tịch Hội đồng quản trị KSA vừa là Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty chứng khoán VSM bị khởi tố tội thao túng giá cổ phiếu càng cho thấy thị trường chứng khoán của Việt Nam có nhiều rủi ro. 
TS Đinh Thế Hiển, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Tin học và Kinh tế ứng dụng nhận định: Từ trước đến nay nhiều nhà đầu tư cá nhân thường tin theo tư vấn của các nhân viên môi giới chứng khoán khi mua bán cổ phiếu. Các nhân viên đó có khi dựa theo chỉ thị của cấp trên… Vì vậy khi bên này bà Hinh có thể toàn quyền xào nấu thông tin kinh dooanh thì bên kia lại tư vấn cho khách hàng giao dịch thì làm sao các nhà đầu tư cá nhân thoát nổi? Hơn nữa, việc kiểm soát với những người có chức vụ kép, thuộc loại đặc biệt theo dõi mà Ủy ban Chứng khoán Nhà nước không có biện pháp gì hay đưa ra thông tin cảnh báo cho nhà đầu tư thì không hiểu nổi.
“Do vậy người ta nói ác ý thị trường chứng khoán Việt Nam như cái sòng bạc cũng có chút cơ sở, bởi vì vẫn còn thiếu minh bạch, thiếu kiểm soát chặt. Vậy muốn đầu tư kiếm tiền và thua vẫn không tức thì nhà đầu tư cá nhân nên chọn các cổ phiếu có sản xuất kinh doanh đàng hoàng”, TS. Đinh Thế Hiển nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.