Thêm một lãnh đạo POSCO E&C bị bắt vì nghi án lập quỹ đen ở VN

08/04/2015 16:07 GMT+7

(TNO) Cảnh sát Hàn Quốc đã bắt một giám đốc điều hành của Công ty POSCO Engineering & Construction (E&C) hôm 7.4 để thẩm tra vì tình nghi ông này có dính líu đến nguồn quỹ đen lập ở Việt Nam và nhận hối lộ từ thầu phụ.

(TNO) Cảnh sát Hàn Quốc đã bắt một giám đốc điều hành của Công ty POSCO Engineering & Construction (E&C) hôm 7.4 để thẩm tra vì tình nghi ông này có dính líu đến nguồn quỹ đen lập ở Việt Nam và nhận hối lộ từ thầu phụ.

POSCO E&C, công ty con của tập đoàn thép hàng đầu Hàn Quốc POSOC, đang bị điều tra vì nghi án lập quỹ đen ở Việt Nam - Ảnh: Reuters 
Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) đưa tin các công tố viên nước này đã bắt giữ lãnh đạo tên Choi vì tình nghi ông này có liên quan đến cuộc điều tra quỹ đen. Động thái này được kỳ vọng sẽ giúp tăng tốc độ phá án, theo Yonhap.

POSCO E&C bị đặt dưới sự điều tra của công tố viên hồi tháng 3 sau khi một đợt kiểm toán nội bộ cho thấy có sự tồn tại của một nguồn quỹ trái phép từ hồi đầu năm 2015.

Các công tố viên nghi ngờ POSCO E&C, công ty con của tập đoàn thép lớn thứ 3 thế giới POSCO (Hàn Quốc), đã lập quỹ đen trị giá lên đến 10 tỉ won, tương đương 9,2 triệu USD, tại một chi nhánh ở Việt Nam.

Choi bị tình nghi lập khoảng 3 tỉ won trong nguồn tiền trái phép nói trên thông qua nhà thầu phụ là Công ty Heungwoo Industrial từ tháng 5.2010 đến năm 2013, theo công tố viên Hàn Quốc.

Các chi nhánh hải ngoại của Heungwoo Industrial đã cung cấp nguyên vật liệu cho một dự án đường cao tốc ở Việt Nam. Các chi nhánh này cũng bị nghi là đã tham gia vào việc lập quỹ đen.

Ông Choi còn bị tình nghi nhận một khoản “lại quả” trị giá gần 1 tỉ won, một phần được cho là lấy từ quỹ đen, từ Heungwoo nhằm cho nhà thầu phụ này những ưu đãi về kinh doanh.

Trong thời gian nói trên, ông Choi là người điều hành chi nhánh của POSCO E&C tại Việt Nam, với vai trò là cấp trên của một cựu lãnh đạo đã bị bắt giữ để điều tra của tập đoàn này, Yonhap dẫn tiết lộ từ nguồn tin trong phòng công tố.

Vào hôm 7.4, các công tố viên Hàn Quốc cũng đã khám xét văn phòng và nhà máy của một công ty có quan hệ với POSCO là tập đoàn Kosteel, đơn vị mua thép miếng của POSCO để làm dây thép.

Các công tố viên cho rằng chủ tịch Kosteel, người được cho là bạn bè với cựu Tổng giám đốc POSCO Chung Joon-yang, đã giúp tập đoàn thép trốn thuế bằng cách làm giả chứng từ giao dịch từ hồi năm 2007.

Hồi giữa tháng 3, truyền thông Hàn Quốc đưa tin các công tố viên đã bắt giữ ông Park, Giám đốc POSCO E&C, vì tình nghi ông này bỏ túi 4 tỉ won (khoảng 79 tỉ đồng) trong khoản quỹ đen trị giá ước tính lên đến 10 tỉ won. Ông Park là người điều hành chi nhánh Việt Nam của tập đoàn này từ năm 2009 đến năm 2011, theo Korea Times.

Tờ Korea Times hồi tháng 3 đưa tin một số lãnh đạo của POSCO E&C chịu trách nhiệu điều hành các dự án ở Đông Nam Á được cho là đã tạo ra khoản quỹ đen kể trên thông qua “thủ thuật” thổi phồng chi phí xây dựng các đường cao tốc tại Việt Nam trong giai đoạn từ năm 2009 đến 2012 với sự thông đồng của các nhà thầu phụ địa phương.

POSCO E&C sau đó thông báo đã phát hiện ra nguồn quỹ trái phép này qua cuộc điều tra nội bộ và đã có các biện pháp kỷ luật những cá nhân có liên quan. Tập đoàn này khẳng định nguồn tiền trái phép này được dùng để “lại quả” cho các nhà thầu Việt Nam.

Tuy nhiên, phòng công tố Hàn Quốc lại tập trung điều tra vào khả năng đây là nguồn quỹ đen được lập ra một cách có hệ thống của tập đoàn này và một phần tiền trong quỹ đã được chuyển ngược về Hàn Quốc. POSCO đã chối bỏ nghi vấn này.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.