Thẻ quà tặng thiếu công bằng

07/10/2017 07:57 GMT+7

Công ty CP Trung tâm thương mại LOTTE Việt Nam (LOTTE Mart) đã và đang áp dụng chính sách bán thẻ quà tặng (TQT) đối với những khách hàng, doanh nghiệp có nhu cầu mua làm quà biếu cho đối tác/nhân viên/khách hàng.

Tuy nhiên, khi khách hàng yêu cầu xuất hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) thì đơn vị này lại không thể đáp ứng vì theo quy định, việc xuất hóa đơn đỏ đối với TQT chỉ được thực hiện ngay sau khi phát sinh mua hàng. Thế là những khách hàng của siêu thị này phản ứng: Tại sao LOTTE Mart không thể xuất hóa đơn đỏ đối với TQT trong khi một số doanh nghiệp khác cùng ngành có thể thực hiện được?
Để kiểm chứng việc này, trong vai một doanh nghiệp có nhu cầu mua TQT, chúng tôi liên hệ với 2 hệ thống siêu thị lớn khác thì đều nhận được câu trả lời có xuất hóa đơn. Nhân viên của siêu thị C. cho biết, nếu phiếu mua hàng trên 20 triệu đồng, siêu thị sẽ xuất hóa đơn, dưới 20 triệu thì chỉ cấp phiếu thu. Còn ở siêu thị B, tùy theo giá trị phiếu mua hàng sẽ có mức chiết khấu tương ứng từ 1 - 3%. Nhân viên ở đây còn lưu ý “nhớ lấy luôn hóa đơn, chứ để lâu lại khó”.
Ông Trần Ngọc Tâm, Cục trưởng Cục Thuế TP.HCM, khẳng định việc siêu thị không xuất hóa đơn GTGT khi bán TQT là đúng quy định vì TQT không có nghĩa là hàng hóa. Khi nào khách hàng sử dụng các TQT này để mua hàng, lúc đó mới xuất hóa đơn ghi rõ mặt hàng và thuế suất là gì. Ông Trần Ngọc Tâm lưu ý: “Những nhà phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị bán phiếu mua hàng cho khách mà xuất hóa đơn GTGT là sai quy định. Cơ quan thuế sẽ thực hiện kiểm tra để chấn chỉnh hoạt động này”.
Theo giám đốc một doanh nghiệp tại TP.HCM, mỗi năm công ty ông thường tổ chức những chương trình tri ân, tặng quà cho khách hàng, các dịp lễ trong năm cần có quà cho nhân viên nên thường mua hàng số lượng lớn lên đến vài tỉ đồng bằng TQT. “TQT vừa lịch sự, vừa tạo thuận lợi cho khách hàng chọn quà theo sở thích mà doanh nghiệp cũng đỡ tốn chi phí vận chuyển, lưu kho... so với mua hàng quà tặng cồng kềnh. Chúng tôi ưu tiên chọn những nơi có xuất hóa đơn để có thể đưa vào chi phí”, vị này cho biết.
Như vậy có thể thấy, nhu cầu xuất hóa đơn đỏ cho khách hàng mua TQT là có thực, vì vậy các cơ quan có thẩm quyền cũng nên nghiên cứu. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.