Thay vì dốc hết tiền mua, người trẻ nên thuê nhà

Lê Quân
Lê Quân
22/02/2019 10:45 GMT+7

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, nhu cầu nhà ở xã hội tại nước ta hiện nay vẫn rất cao nhưng kết quả phát triển loại nhà ở này mới đạt khoảng 33% mục tiêu đề ra.

Thông tin trên được chia sẻ tại hội thảo “Xây dựng chính sách tổng thể nhà ở xã hội tại Việt Nam trong giai đoạn 2021 - 2030” do Bộ Xây dựng phối hợp với Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (Koica) tổ chức ngày 21.2.

Mới làm được 4/12,5 triệu m2 sàn

Theo mục tiêu Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia do Thủ tướng phê duyệt năm 2011, để đáp ứng nhu cầu nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, công nhân các khu công nghiệp, đến năm 2020 cần có 12,5 triệu m2 sàn nhà ở xã hội. Song, đến thời điểm này, việc phát triển nhà ở xã hội mới đạt khoảng hơn 4 triệu m2.
Nguyên nhân do nguồn vốn, quỹ đất phát triển nhà ở xã hội còn thiếu, người dân còn nặng tâm lý coi trọng sở hữu nhà… Ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản VN (VNREA), cho rằng làm nhà ở xã hội quan trọng nhất vẫn là hai yếu tố có đất và có tiền. Đất thì không thiếu, chúng ta có thể quy hoạch đất, lấy ra từ 20% trong các dự án xây dựng tại mỗi địa phương. Nhưng vốn xây dựng vẫn là câu chuyện cần tính toán.
Chủ tịch VNREA kiến nghị, trước mắt cần nhanh chóng triển khai cơ chế bù lãi suất cho 4 ngân hàng thương mại cổ phần của nhà nước, cho phép cả chủ đầu tư và khách hàng vay mua. Về lâu dài cần có cơ chế chính sách tín dụng ưu đãi cho khách hàng, chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội như đã được quy định trong luật Nhà ở 2014, tương tự như Nghị quyết 02 của Chính phủ trước đây đã rất thành công. Nghiên cứu, triển khai thí điểm mô hình tiết kiệm nhà ở để người dân chủ động tham gia tạo thêm nguồn vốn cải thiện nhà ở của bản thân cũng như trách nhiệm với việc này.

Thay đổi từ sở hữu sang có chỗ ở

Chủ tịch VNREA cũng cho rằng, cần phải phát triển nhà ở cho thuê do nhu cầu về nhà ở là rất lớn nhưng thực tế giá nhà ở tại các thành phố lớn vẫn quá cao so với thu nhập bình quân của người dân khiến việc tiếp cận nhà ở của những người có thu nhập trung bình và những người trẻ tuổi còn nhiều hạn chế. Vì vậy, về lâu dài, người dân cần thay đổi quan niệm sở hữu nhà ở sang có chỗ ở (thuê nhà). Với những người trẻ, chưa có nhiều tích lũy không nên dốc hết tiền mua mà vẫn có chỗ ở như mong muốn bằng cách đi thuê nhà tại những dự án phù hợp với khả năng tài chính cũng như thuận lợi cho công việc của mình. Đây là xu hướng chung trên thế giới và cũng đang ngày càng phổ biến tại VN.
Tiến sĩ Moon Hyogon, Giám đốc dự án PMC xây dựng chính sách tổng thể nhà ở xã hội VN, chia sẻ với những kinh nghiệm từ trong nước, dự án Xây dựng chính sách tổng thể nhà ở xã hội tại VN trong giai đoạn 2021 - 2030 do chính phủ Hàn Quốc viện trợ không hoàn lại thông qua Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (Koica) thực hiện nhằm mục tiêu giúp các tầng lớp thu nhập thấp tiếp cận được các dịch vụ nhà ở. Đối tượng hưởng lợi chính sách là các hộ gia đình thu nhập thấp ở thành thị và công nhân lao động khu công nghiệp. Mục tiêu của đề án là xây dựng chiến lược nhà ở xã hội trong chiến lược nhà ở quốc gia giai đoạn 2021 - 2030 và sửa đổi luật Nhà ở để thực hiện chiến lược.
Một chuyên gia đến từ Hàn Quốc chia sẻ: Từ những năm 1970, chính phủ Hàn Quốc đã xây dựng hệ thống nhà ở xã hội bằng cách đầu tư vốn vào công ty nhà ở; đồng thời thiết lập cách thức tổ chức hiệu quả về phát triển nhà ở diện tích nhỏ để điều tiết cho các gia đình có thu nhập thấp. Bên cạnh đó, chính phủ Hàn Quốc cam kết sẽ bình ổn thị trường nhà ở cho người thu nhập thấp bằng cách tăng cường nguồn cung nhà, siết chặt hoạt động đầu cơ bất động sản... Nhờ các biện pháp này, hiện nay đa số người dân Hàn Quốc đã có cơ hội được sở hữu nhà ở với mức giá phải chăng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.