Thắt chặt an ninh hàng không

14/03/2014 09:00 GMT+7

* Kiểm tra hành khách đã làm thủ tục nhưng hủy chuyến * Kiểm tra cả suất ăn * Tăng lực lượng tuần tra, kiểm soát Sau vụ máy bay Boeing 777-200 của Malaysia mất tích, an ninh tại các cửa ngõ hàng không quốc tế VN được thắt chặt hơn rất nhiều.

* Kiểm tra hành khách đã làm thủ tục nhưng hủy chuyến
* Kiểm tra cả suất ăn * Tăng lực lượng tuần tra, kiểm soát

 

Sau vụ máy bay Boeing 777-200 của Malaysia mất tích, an ninh tại các cửa ngõ hàng không quốc tế VN được thắt chặt hơn rất nhiều.

Thắt chặt an ninh hàng không
An ninh hàng không sân bay Đà Nẵng đề nghị hành khách tháo giày để qua máy soi chiếu - Ảnh: Nguyễn Tú

Có mặt tại 3 sân bay quốc tế lớn của VN là Tân Sơn Nhất, Nội Bài và Đà Nẵng chiều 13.3, PV Thanh Niên chứng kiến an ninh hàng không (HK) được siết chặt, không chỉ trong khu vực soi chiếu mà ngay từ khu vực nhà chờ sân bay.

Tháo giày đưa qua máy soi

Tại sân bay Tân Sơn Nhất, cửa vào khu vực làm thủ tục check-in và dưới chân cầu thang cuốn lên khu vực kiểm tra hành khách, soi chiếu hành lý xách tay đều có cán bộ an ninh túc trực quan sát. Còn tại sân bay Nội Bài, lực lượng an ninh HK phối hợp công an tuần tra khu vực phòng chờ 20 phút/lần. Ở khu vực công cộng tại sân bay Đà Nẵng, mỗi 20 phút nhà ga cảnh báo tình hình đến hành khách, đề nghị hành khách không nên rời hành lý. Lực lượng nhân viên an ninh, bảo vệ thường xuyên tuần tra để phát hiện hành lý vô chủ, các vấn đề bất thường.

 

Áp dụng biện pháp an ninh cấp độ 1 là cấp độ thấp nhất trong các cấp độ áp dụng biện pháp tăng cường kiểm soát an toàn, an ninh HK. Cấp độ 2 được áp dụng khi có thông báo nguy cơ về an ninh. Cấp độ 3 khi liên quan đến tình hình chính trị và có nguồn tin chắc chắn về khủng bố.

Theo ông Phạm Tuấn Anh, Phó giám đốc cảng HK quốc tế Nội Bài, lực lượng an ninh tăng cường bổ sung thêm 40% quân số. Nhiều biện pháp an ninh đã được siết chặt hơn so với thông thường. Tại khu vực hạn chế, hành khách sẽ được kiểm tra bằng thiết bị máy dò kim loại cầm tay và trực quan bằng mắt thường 7%. Tại khu vực soi chiếu hành lý xách tay, an ninh HK kiểm tra ngẫu nhiên 10% với hành khách qua cổng từ mà không phát hiện tín hiệu báo động; 10% với hành lý xách tay, ký gửi không có dấu hiệu nghi vấn. Hàng hóa, bưu phẩm bưu kiện đã qua soi chiếu cũng bị kiểm tra ngẫu nhiên 10%. Không chỉ phải cởi áo khoác, thắt lưng như trước đây, 100% hành khách còn phải tháo giày đưa qua máy soi.

Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng những ngày qua cũng tăng 40% quân số an ninh, chưa kể nhân viên bảo vệ. 156 camera giám sát toàn khu vực nhà ga cũng được điều chỉnh lại để tối ưu hóa góc quan sát. Các vị trí trọng yếu như soi chiếu, cửa lên máy bay, bộ phận nạp xả nhiên liệu… đều được tăng nhân viên an ninh giám sát. Trung tâm an ninh HK cũng tăng cường trao đổi thông tin với cơ quan chức năng thành phố, công an các địa phương để kịp thời phát hiện các tình huống bất thường; thống nhất với các hãng HK là sẽ mời phỏng vấn để kiểm tra những hành khách đã làm thủ tục nhưng hủy chuyến bay. Ngoài ra, An ninh HK sẽ kiểm tra ngẫu nhiên 2% suất ăn, hàng hóa phục vụ trên máy bay - công đoạn này trước đây do đơn vị cung ứng chịu trách nhiệm.

Kiểm tra từng ghế

Không chỉ tại các cảng HK, các hãng HK như Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jestar Pacific cũng đã áp dụng biện pháp an ninh cấp độ 1 với tất cả các mảng điều hành khai thác bay, lĩnh vực kỹ thuật… Theo đó, tổ bay gồm phi công và tiếp viên sẽ phải kiểm tra an ninh, an toàn trước chuyến bay kỹ hơn. Cấp độ bình thường tiếp viên chỉ kiểm tra các thiết bị an toàn an ninh trước chuyến bay, nhưng hiện nay phải kiểm tra từng ghế, khe nhỏ, các ô trống có thể đặt vật nghi vấn. Ngoài ra, máy bay phải được niêm phong trong thời gian ở mặt đất.

Theo quy định từ trước, tất cả các chuyến bay của Vietnam Airlines đều khóa cửa buồng lái, không ai được vào trừ tiếp viên và một số người có nhiệm vụ. Tại quầy làm thủ tục, hành khách bị hỏi nhiều hơn liên quan đến vấn đề an ninh, như đi đâu, đến điểm nào, ở đâu, đề phòng trường hợp hành khách dùng giấy tờ giả, hộ chiếu giả...

Các trung tâm an ninh HK khuyến cáo hành khách nên đến làm thủ tục chuyến bay sớm hơn vì khâu thủ tục kiểm tra kéo dài hơn thường lệ.

Bổ sung hoạt động lục soát

Vấn đề an ninh HK cũng đã được bàn đến tại hội thảo góp ý cho Dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật HK dân dụng VN, do Đoàn đại biểu QH TP.HCM tổ chức chiều qua 13.3. Dự thảo luật đã bổ sung hoạt động lục soát và quyền hạn của Bộ trưởng Bộ GTVT trong việc miễn kiểm tra soi chiếu an ninh để luật hóa hoạt động lục soát an ninh HK trong trường hợp nghi ngờ hoặc có thông tin đe dọa liên quan đến an ninh, an toàn của chuyến bay, phù hợp với tiêu chuẩn và quy định của Tổ chức HK dân dụng quốc tế (ICAO). Ngoài ra, quy định này còn để bổ sung nội dung giám sát an ninh HK, duy trì kỷ luật trên máy bay. Thực tế cho thấy, khả năng hành khách trên chuyến bay sau khi đã trải qua soi chiếu an ninh vẫn có nguy cơ có thể gây mất an toàn, an ninh cho chuyến bay. Lịch sử ngành HK dân dụng cũng đã chứng kiến nhiều hành vi gây rối, mất trật tự kỷ luật trên chuyến bay có nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn bay đã được tổ bay và hành khách vô hiệu hóa. “Lực lượng an ninh HK” cũng được đề nghị đổi tên thành “lực lượng kiểm soát an ninh HK” vì lực lượng này có vai trò chủ chốt trong đảm bảo an ninh HK dân dụng, là lực lượng trực tiếp thực hiện phương án đối phó với các hành vi can thiệp bất hợp pháp.

M.Vọng

Thanh Niên

>> Thắt chặt an ninh tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất
>> Interpol lo ngại về an ninh hàng không
>> Máy bay Malaysia mất tích: Chuyên gia an ninh quốc tế nói gì về 2 hộ chiếu bị mất cắp?
>> Say xỉn đe dọa an ninh chuyến bay như... 'cơm bữa’

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.