Thao túng giá cổ phiếu, một cá nhân bị phạt 550 triệu đồng

15/04/2018 22:26 GMT+7

Ông Đức Minh Đạo (ngụ tại Hà Nội) vừa bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước công bố quyết định xử phạt 550 triệu đồng do đã thực hiện hành vi thao túng cổ phiếu của CTCP Dầu thực vật Sài Gòn (SGO).

Cụ thể, theo thông báo của Ủy ban chứng khoán nhà nước, từ ngày 16.12.2015 đến 15.7.2016, ông Đức Minh Đạo đã sử dụng 1 tài khoản của mình và 14 tài khoản đứng tên người khác mở tại 3 công ty chứng khoán để liên tục mua, bán, tạo cung cầu giả tạo, thao túng cổ phiếu SGO. Điều đặc biệt, ngày 16.12.2015 cũng chính là thời điểm SGO chính thức lên sàn HNX. Từ đó đến nay, SGO đã giảm tới hơn 91%, hiện giao dịch tại mức 1.300 đồng.
Tuy nhiên, căn cứ kết quả xác minh của cơ quan công an ngày 21.3.2018, hậu quả do hành vi thao túng cổ phiếu SGO của ông Đức Minh Đạo gây ra chưa đến mức phải xử lý hình sự theo quy định. Vì vậy ông Đức Minh Đạo chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 550 triệu đồng. Đây là mức phạt hành chính cao nhất trong lĩnh vực chứng khoán. Ủy ban Chứng khoán nhà nước cũng cho rằng, căn cứ kết quả kiểm tra và các tài liệu có trong hồ sơ, xem xét tính toán khoản thu trái pháp luật từ việc thực hiện hành vi thao túng giá chứng khoán cho thấy không có khoản thu trái pháp luật từ hành vi vi phạm của ông Đức Minh Đạo.
Hiện cổ phiếu SGO đang bị đưa vào diện kiểm soát và hạn chế giao dịch từ ngày 25.1.2017. SGO chỉ được giao dịch vào phiên thứ 6 hằng tuần do công ty này đã liên tục vi phạm các quy định về công bố thông tin trên thị trường chứng khoán.
Từ đầu năm đến nay, đây là lần thứ hai Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ra quyết định xử phạt đối với một nhà đầu tư cá nhân vì có hành vi thao túng giá cổ phiếu. Trước đó, bà Lương Thị Thu (Hà Nội) cũng bị xử phạt 550 triệu đồng vì sử dụng 29 tài khoản tạo cung cầu giả đối với cổ phiếu TNT của Công ty cổ phần Tài nguyên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.