Thao túng chứng khoán bị phạt từ 5 - 10 lần khoản thu trái pháp luật

Thanh Xuân
Thanh Xuân
01/07/2021 18:10 GMT+7

Quy định này được đề cập tại dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định 156/2020 xử phạt hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đang lấy ý kiến.

Đối với hành vi sử dụng thông tin nội bộ để mua, bán chứng khoán và hành vi thao túng thị trường chứng khoán mà chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự, mức phạt tiền tối đa là 10 lần khoản thu trái pháp luật đối với tổ chức và 5 lần khoản thu trái pháp luật đối với cá nhân. Quy định trước đây không phân biệt người vi phạm là tổ chức hay cá nhân đều phạt 10 lần khoản thu trái quy định. Mức phạt tiền tối đa trong xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm khác trong lĩnh vực chứng khoán là 3 tỉ đồng đối với tổ chức và 1,5 tỉ đồng đối với cá nhân.
Khi xác định mức phạt tiền đối với tổ chức, cá nhân vi phạm vừa có tình tiết tăng nặng, vừa có tình tiết giảm nhẹ thì được giảm trừ tình tiết tăng nặng theo nguyên tắc một tình tiết giảm nhẹ được giảm trừ một tình tiết tăng nặng. Khi phạt tiền, mức phạt tiền cụ thể đối với một hành vi vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán là mức trung bình của khung phạt tiền được quy định đối với hành vi đó. Nếu có tình tiết giảm nhẹ thì được áp dụng mức thấp nhất của khung tiền phạt; nếu có tình tiết tăng nặng thì được áp dụng mức cao nhất của khung tiền phạt.
Dự thảo còn đề cập đến mức xử phạt đối với hành vi vi phạm của Sở giao dịch chứng khoán trong quản lý niêm yết, đăng ký giao dịch, vi phạm quản lý thành viên… cao nhất lên 400 triệu đồng. Phạt tiền từ 300 triệu đồng đến 400 triệu đồng đối với Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam, công ty con của Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam không tạm ngừng, đình chỉ giao dịch chứng khoán theo quy định pháp luật hoặc quy chế giao dịch của Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam trong trường hợp cần thiết để bảo vệ nhà đầu tư...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.