Thanh trà Thủy Biều bội thu

30/09/2017 14:21 GMT+7

Những ngày cuối tháng 9, người dân ở P.Thủy Biều, TP.Huế (Thừa Thiên-Huế) đang hái những trái thanh trà cuối cùng để khép lại một mùa bội thu.

Thời tiết thuận lợi kết hợp với kỹ thuật chăm bón chu đáo nên năm nay người dân làng Thủy Biều có một mùa thanh trà bội thu cả về sản lượng lẫn giá cả.
Ông Tôn Thất Năng, chủ một vườn thanh trà ở P.Thủy Biều, phấn khởi khoe: “Tôi có vườn khoảng 1.500 m2, đã thu về khoảng 50 triệu đồng, nhưng hiện vẫn chưa thu hoạch hết”. Ở Thủy Biều, những vườn thanh trà thu 50 triệu đồng như ông Năng lại thuộc về… thiểu số, vì nhiều chủ hộ thu cả trăm triệu đồng. Theo thống kê sơ bộ, hộ thu ít nhất cũng được 30 triệu đồng, nhiều hộ trồng thanh trà diện tích lớn thu về hơn 200 triệu đồng.
Theo ông Năng, thanh trà năm nay được giá nhất so với mọi năm. Cụ thể thanh trà loại vừa có giá 30.000 - 40.000 đồng/kg, còn loại trái to, đẹp có thể bán với giá 50.000 đồng/kg. “Thanh trà ở đây ngọt nước, có vị thơm khác với nơi khác. Vì đất đai ở đây màu mỡ, được bồi lấp phù sa của sông Hương nên không chỉ cây thanh trà mà bưởi cũng cho năng suất cao. Nhưng cũng phải biết cách chăm sóc, nếu không cây sẽ chết hoặc không ra quả, Ở đây cũng có nhiều nhà trồng thanh trà chỉ để… giải trí, nên chẳng được bao lâu cây sẽ chết”, ông Năng nói thêm.
Là vùng đất nổi tiếng với đặc sản thanh trà, năm 2007, thanh trà Thủy Biều được Cục Sở hữu trí tuệ VN cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể theo Quyết định số 5382/QĐ-SHTT. Từ đó đến nay, UBND P.Thủy Biều đã có nhiều chương trình, kế hoạch tạo điều kiện giúp người dân trồng giống cây đặc sản này, nhằm tăng sản lượng thu hoạch và nâng cao thu nhập.
Ông Hoàng Thăng Long, Chủ tịch UBND P.Thủy Biều, cho biết mùa thanh trà năm nay, sản lượng thanh trà tại các nhà vườn trên địa bàn đạt năng suất cao, chất lượng đảm bảo mặc dù đây là loại cây khó chăm sóc. “Vì đã trở thành thương hiệu, nên khâu trồng, chăm sóc thanh trà trên địa bàn phường ngày càng được quan tâm và đạt hiệu quả cao”.
P.Thủy Biều dành hơn 200 ha đất để trồng thanh trà, thu nhập trung bình 200 triệu đồng/ha, với khoảng 900 hộ dân theo nghề. Đây là những con số ấn tượng không chỉ xét trên góc độ bảo tồn, phát triển giống đặc sản địa phương mà còn giúp chuyển biến rõ về đời sống của người dân Thủy Biều.

tin liên quan

Khai hội thanh trà Huế
Ngày 10.9, UBND P.Thủy Biều, TP.Huế đã khai hội thanh trà Thủy Biều 2016. Lễ hội được tổ chức trong 3 ngày với nhiều hoạt động kinh tế, văn hóa nghệ thuật lồng ghép.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.