Thanh toán qua di động sẽ bùng nổ tại Việt Nam

06/11/2017 10:57 GMT+7

Đó là nhận định của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ tại Diễn đàn Thanh toán điện tử Việt Nam 2017, khai mạc sáng nay, 6.11.

Diễn đàn do Báo điện tử VnExpress và Công ty Cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam tổ chức, có chủ đề “Mobile Payment - nhân tố thúc đẩy nền kinh tế không tiền mặt". Diễn đàn năm nay sẽ có một sự kiện đặc biệt khi các khách mời đối thoại về thanh toán điện tử cùng Jack Ma, Chủ tịch Tập đoàn Alibaba, một trong những tỉ phú giàu có nhất của Trung Quốc. 

Chia sẻ tại hội nghị, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Kim Anh cho biết, để chuẩn bị cho cuộc cách mạng thanh toán di động, cơ quan này đặt mục tiêu là đến năm 2020, toàn thị trường có ít nhất 300.000 POS (điểm chấp nhận thanh toán thẻ) được lắp đặt với số lượng giao dịch đạt trên 200 triệu giao dịch mỗi năm; 100% các siêu thị, trung tâm mua sắm và cơ sở phân phối hiện đại cũng có POS…

Phát biểu chỉ đạo diễn đàn, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định đây là xu hướng đang diễn ra mạnh mẽ không chỉ làm thay đổi phương thức thanh toán, mà còn tạo ra và thúc đẩy những mô hình kinh doanh mới, thay đổi hành vi của người tiêu dùng, đồng thời giúp cộng đồng thu nhập thấp tham gia và có cơ hội hưởng lợi trực tiếp từ những thành quả của cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0.

Theo Phó thủ tướng, hiện Việt Nam có 140 thuê bao di động/100 dân, gần 60 triệu thuê bao 3G và 4G với 99% số quận, huyện trên toàn quốc đã được phủ sóng 4G. Số thuê bao di động băng rộng SmartPhone dự kiến sẽ tiếp tục tăng lên 80 triệu vào năm 2020. Đây là điều kiện lý tưởng để thúc đẩy thanh toán di động, cũng như các dịch vụ tài chính và thương mại điện tử khác đến tất cả các vùng miền, đem lại lợi ích cho doanh nghiệp và tất cả các nhóm dân cư ở Việt Nam, thay đổi triệt để thói quen dùng tiền mặt như hiện tại.

Để hỗ trợ cho xu thế này, Phó thủ tướng khẳng định Chính phủ sẽ thường xuyên đối thoại, làm việc chặt chẽ với cộng đồng doanh nghiệp (cả bên cung cấp và sử dụng dịch vụ thanh toán), các tổ chức tài chính trong và ngoài nước để tìm hiểu các rào cản và cùng đề ra giải pháp.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.