Thành phố Hạ Long loay hoay quản lý căn hộ cho thuê như khách sạn

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
03/09/2018 19:26 GMT+7

Hàng trăm căn hộ khách sạn kinh doanh dịch vụ lưu trú trái phép tại thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) đang bị thả nổi, trong khi chính quyền địa phương, cơ quan chức năng chưa tìm ra phương án quản lý.

Một ngày cuối tháng 8, chúng tôi liên hệ với một người có tên Nguyễn Hoài Lâm, chủ một trang mạng fanpage có tên “Hạ Long A to Z”, khi truy cập vào đây, khách tìm thấy danh sách hàng trăm căn condotel, home stay (phòng cho thuê) với nhiều mức giá khác nhau.
Sau khi yêu cầu đặt 2 căn hộ tại cao ốc Ha Long Newlife (phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long), anh Lâm dẫn chúng tôi đi xem các căn có đánh số 1602 và 1603. Bước vào trong, chúng tôi thấy các căn hộ được thiết kế như nhà ở gia đình, có 3 phòng ngủ, nhà vệ sinh, phòng khách, phòng bếp. Vào ngày thường, giá thuê mỗi căn từ 600.000 - 800.000 đồng/đêm, nhưng vào cuối tuần thì có thể tăng lên gấp đôi.
Khi chúng tôi hỏi căn hộ này có được cấp phép kinh doanh không, thì anh Hoài Lâm thừa nhận đây là căn hộ gia đình và dặn rằng khi ai hỏi thì nói rằng người nhà ở xa đến ở nhờ vài hôm.
“Mùa hè vừa rồi, khách du lịch đặt căn hộ rất đông. Vào cuối tuần gần như không còn phòng trống. Trong vòng 3 tháng qua, tôi đã cho thuê được khoảng 200 phòng. Chúng tôi có tạm cầm chứng minh nhân dân của khách để phòng khi cơ quan chức năng kiểm tra thì xuất trình, còn lại cũng chưa lần nào đăng ký tạm trú với ai, kể cả ban quản lý toà nhà”, anh Lâm nói.
Trong khoảng 2 năm trở lại đây, loại hình dịch vụ lưu trú với tên gọi căn hộ khách sạn (condotel) đang nở rộ tại thành phố Hạ Long (ở các phường Bãi Cháy, Hùng Thắng, Tuần Châu). Đây là khu vực thường tập trung khách du lịch có nhu cầu trải nghiệm ở các căn hộ như gia đình thay vì ở trong khách sạn thông thường.
Các căn hộ này được chủ sở hữu bán trực tiếp trên mạng internet và không hề đăng ký kinh doanh, trốn thuế gây mất an ninh trật tự, thất thu thuế với Nhà nước. Ghi nhận của Thanh Niên cho thấy, khách du lịch có nhu cầu lưu trú tại Hạ Long dễ dàng tìm kiếm các căn hộ được chào mời trên mạng xã hội facebook. Người thuê liên hệ, đặt trực tiếp, chuyển tiền với chủ căn hộ qua internet rồi cứ thế đến ở.
Chưa tìm ra phương án quản lý
Theo Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh, tính đến tháng 8, trên địa bàn có khoảng 500 căn hộ dạng condotel đã được các chủ đầu tư bàn giao cho nhà đầu tư thứ cấp. Tuy nhiên, theo Sở này thì các căn hộ trên mới chỉ được cấp phép để ở và chưa được thừa nhận là căn hộ khách sạn để kinh doanh.
Ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh, lý giải condotel là loại hình kết hợp giữa căn hộ chung cư và khách sạn, chính sự đan xen này dẫn đến việc cơ quan chức năng và chính quyền địa phương khó quản lý.
“Quan điểm của Sở là không thể vì tiện lợi của du khách mà không quản lý, dẫn đến thất thu thuế. Nếu chủ căn hộ mua để ở thì không xem xét nhưng nếu họ kinh doanh thì buộc phải được sự cấp phép của cơ quan chức năng, nếu không phải xử lý đến cùng”, ông Tuấn khẳng định.
Trong khi đó, ông Phạm Ngọc Thuỷ, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, cho rằng: “Căn cứ vào luật Du lịch thì các căn hộ trên đã vi phạm quy định về lưu trú và còn làm thất thu thuế đối với cơ quan Nhà nước. Chúng tôi đã yêu cầu thành phố Hạ Long khẩn trương xử lý dứt điểm, chấm dứt việc kinh doanh lưu trú trái phép trong tháng 9.2018.
“Sở sẽ tham mưu UBND tỉnh kiến nghị Bộ Xây dựng và Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch cần làm rõ loại hình này là nhà ở hay căn hộ khách sạn kinh doanh để quản lý. Không thể để chuyện căn hộ khách sạn núp bóng nhà ở để kinh doanh lưu trú trái phép như vậy được”, ông Thuỷ cho biết.
Thông tin từ UBND thành phố Hạ Long cho biết, địa phương này đã nắm được hoạt động trên nhưng đang loay hoay chưa biết quản lý và xử lý ra sao. Theo ông Hồ Quang Huy, Phó chủ tịch UBND thành phố Hạ Long, có lần lực lượng chức năng đến kiểm tra một căn hộ có dấu hiệu kinh doanh dịch vụ lưu trú, họ có xuất trình chứng minh thư nhân dân nhưng nói là người thân đến ở nhờ.
“Trước mắt, chúng tôi sẽ giao UBND, công an các phường có loại hình condotel rà soát, điều tra. Nếu phát hiện căn hộ nào kinh doanh sẽ yêu cầu chủ hộ phải đăng ký dưới hình thức home stay và thông báo tạm trú. Nếu không chấp hành chúng tôi có biện pháp cứng rắn khác”, ông Huy nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.