Thành công nhờ trồng hoa ôn đới

29/03/2016 11:18 GMT+7

Là thầy giáo nhưng vì đam mê mà ông Trần Văn Tiếp (ngụ xã Tân Khánh Đông, TP.Sa Đéc, Đồng Tháp) chuyển qua gắn bó và thành công với nghề trồng hoa.

Là thầy giáo nhưng vì đam mê mà ông Trần Văn Tiếp (ngụ xã Tân Khánh Đông, TP.Sa Đéc, Đồng Tháp) chuyển qua gắn bó và thành công với nghề trồng hoa.

Ông Tiếp với mặt hàng hoa trúc mai cháy hàng dịp tết 2016 - Ảnh: Thanh DũngÔng Tiếp với mặt hàng hoa trúc mai cháy hàng dịp tết 2016 - Ảnh: Thanh Dũng
Suýt tán gia bại sản vì hoa
Ông Trần Văn Tiếp từng là giáo viên rồi do duyên nợ phải xa rời bục giảng gắn với nghề trồng hoa. Ông tâm sự lúc đầu trồng hoa kiểng tưởng dễ nhưng khi vào nghề mới thấm thía câu “hoa cười người khóc”. Ông nhớ năm 1986, ông trồng 8.000 giỏ hoa cúc mâm xôi nhưng bị mưa nhiều lại chưa có kinh nghiệm nên cúc mâm xôi bị hư hỏng nặng. Năm 1987, ông trồng 10.000 giỏ cúc mâm xôi rồi thuê xe chở ra Đà Nẵng bán và tin chắc rằng sẽ hốt bạc vì ông đã nghiên cứu xứ đó ít trồng loài hoa này. Nhưng tới nơi ông mới vỡ lẽ vào cận tết, miền Trung hay có mưa phùn, sương muối không thích hợp cho cúc mâm xôi. Và sau vài cơn mưa, hoa bị úng hết phải bán rẻ hay cho không. Kết quả không đủ tiền mua vé tàu, ông đành mua cây đàn đi lang thang hát rong kiếm tiền về quê.
Năm 1989, ông Tiếp thuê xe đưa 2.000 giỏ hoa hồng ra Hà Nội. Lần này hoa được tiêu thụ hết nhưng bù đi trừ lại ông lỗ nặng vì chở xa lượng hoa bị hao hụt nhiều. Cả 3 lần suýt tán gia bại sản nhưng đó lại là những kinh nghiệm quý giúp ông Tiếp tạo nền cho nhà vườn Sa Đéc trong việc chủ động đưa hoa đi xa tiêu thụ.
Cái duyên với hoa ôn đới
Những thất bại ban đầu đã giúp ông Tiếp điềm tĩnh lại với nghề, cần phải tính toán kỹ trồng loại hoa gì, vào thời điểm nào và nên tung ra thị trường lúc nào. Nhờ chuyên cần học hỏi, tích lũy tay nghề nên từ người “thợ” ông Tiếp đã thành “thầy” trong làng hoa. Nghề trồng hoa kiểng giúp ông Tiếp thu lời mỗi năm hàng trăm triệu đến hàng tỉ đồng.
Năm 2008, ông Tiếp lại tạo một sự khác biệt khi chuyển sang trồng giống hoa thuộc vùng ôn đới. Ông suy tính hoa ôn đới có ưu điểm đẹp, lại đủ giá nên hợp túi tiền cho nhiều người và quan trọng hơn nó là mặt hàng mới ở miền Tây nên chắc chắn hút khách. Cái khó là hoa ôn đới làm sao nở được ở vùng mưa nắng như Sa Đéc! Nhưng với ông Tiếp là hoa thì phải nở dù trồng ở bất cứ xứ nào, mà điều này lại phụ thuộc vào tay nghề và “máu mê” của người trồng hoa.
Nghĩ là làm, ông bắt đầu lấy giống hoa cát tường ở Đà Lạt về trồng, du nhập hoa ly ly từ Hà Lan… Nhiều loài hoa ôn đới ở trong nước và ngoài nước qua bàn tay ông Tiếp đã trở thành giống hoa địa phương. Và một trong các loài hoa ôn đới tạo nên tiếng tăm cho ông có nguồn gốc từ Úc là hoa mà lá có hình kim, mùi thơm rất dễ chịu. Qua tìm hiểu, ông biết đây là cây hương thảo có tên khoa học là rosemary. Ông Tiếp nhớ lại: “Cây ở xứ lạnh đem về xứ nóng trồng như người ta thay da đổi máu nên công chăm sóc khó gấp trăm lần cây thường. Tôi nhập cây hương thảo về năm 2008, mất gần 5 năm chăm sóc, theo dõi từng chút mới nắm rõ tập tính và thuần dưỡng được giống cây này bổ sung vào danh mục hoa kiểng Sa Đéc”. Năm 2013, ông tung ra thị trường 300 chậu hương thảo và bán hết sạch. Năm 2014, ông Tiếp trồng 3.000 chậu đưa ra thị trường và bán không còn chậu nào…
Tết Nguyên đán 2016, ông lại làm những người chơi hoa nhớ tên khi tung ra thị trường hơn 4.000 chậu trúc mai có nguồn gốc từ Hawaii (Mỹ), với giá từ 40.000 - 250.000 đồng/chậu nhưng vẫn không đủ bán vì loài này chỉ mới xuất hiện lần đầu trong nước. Ông Tiếp nói tết tới, ông tiếp tục đưa hàng ngàn cây trúc mai ra chợ nhưng sẽ đẹp hơn lứa trước.
Bây giờ, từ một người xa lạ trong giới hoa kiểng, tên tuổi ông Tiếp đã trở thành thương hiệu ở cái nơi được mệnh danh là xứ hoa Sa Đéc. Người ta thích tìm đến vườn hoa kiểng của ông Tiếp bởi lẽ mặt hàng phong phú và giá cả thì từ người nghèo cho đến người giàu đều mua được dù “hoa độc” hay hoa thường. Ông Tiếp bật mí Tết Nguyên đán 2017, ông sẽ tung “hàng mới” là loài hoa có nhiều sắc màu kết tinh từ thành quả nghiên cứu mấy năm trời của ông. Lẽ ra loài hoa này đã ra chợ tết 2016 nhưng vì nhiều lý do và cầu toàn nên ông nhẫn nại lùi thời gian lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.