Thặng dư lớn, nền kinh tế tự do nhất thế giới giảm thuế

24/02/2017 16:09 GMT+7

Nhờ hệ thống thuế thấp và đơn giản, đặc khu Hồng Kông (Trung Quốc) đứng đầu bảng xếp hạng các nền kinh tế tự do nhất thế giới của Heritage Foundation trong 23 năm liên tiếp.

Theo trang Quartz, thông báo được công bố mới đây sẽ không ảnh hưởng đến vị trí trên của đặc khu này. Theo dự báo, Hồng Kông sẽ thặng dư 92,8 tỉ đô la Hồng Kông (HKD), tương đương 12 tỉ USD, trong năm tài khóa kết thúc vào ngày 31.3. Đây là mức thặng dư cao nhất trong gần một thập niên, lớn hơn ước tính ban đầu. Với thặng dư "khủng", dự trữ tài khóa của Hồng Kông được dự báo sẽ đạt mức cao nhất từ trước đến nay là 935,7 tỉ HKD.
Quan chức tài chính Paul Chan của Hồng Kông cho biết phần lớn thặng dư đến từ thuế doanh thu đất và thuế bất động sản cao hơn 16% so với cách đây một năm.
Chính quyền Hồng Kông phân bổ 2/3 thặng dư năm 2016 vào các khoản đầu tư dài hạn về mặt phúc lợi xã hội và hỗ trợ ngành công nghiệp công nghệ cao. Khoản tiền còn lại sẽ được trao lại cho người dân thông qua một loạt biện pháp giảm thuế. Cụ thể, thuế tiền lương và các loại thuế cá nhân sẽ được giảm một lần 75% và không giảm quá 20.000 HKD.
Ngoài ra, nền kinh tế tự do nhất thế giới cũng công bố một số biện pháp mới, trong đó có việc mở rộng mức tăng khung thuế từ 40.000 HKD lên 45.000 HKD. Điều này giúp 1,8 triệu người nộp thuế, tương đương một nửa dân số Hồng Kông, hưởng lợi. Nó cũng khiến nguồn thu ngân sách chính quyền giảm khoảng 16,4 tỉ HKD mỗi năm.
Hồng Kông chỉ đánh ba loại thuế trực tiếp và áp dụng rất nhiều ưu đãi hào phóng cho dân. Thuế thu nhập ở Hồng Kông áp lên số tiền lương và có mức cao nhất là 15%, thấp hơn nhiều so với mức thuế thu nhập tối đa ở Anh là 45%.

tin liên quan

Tỉ phú đình đám Trung Quốc 'biến mất bí ẩn'
Tỉ phú đình đám gốc Trung Quốc mang quốc tịch Canada, ông Xiao Jianhua đang gây xôn xao trên toàn cầu sau "sự biến mất bí ẩn" và những thông tin úp úp mở mở về tung tích của ông trong mấy ngày qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.