Tháng 9, xe con nhập khẩu giảm 2.700 chiếc

10/10/2017 22:08 GMT+7

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong tháng 9, lượng xe con nhập khẩu chỉ có 918 chiếc, giảm gần 2.700 chiếc, tức giảm đến 300% so với tháng 8.

Xe nhập từ một số thị trường châu Âu giảm mạnh, từ Anh chỉ có 11 chiếc, từ Đức là 170 chiếc. Tương tự, lượng xe nhập từ các thị trường Nhật, Hàn, Mỹ cũng giảm trong khi lượng xe nhập từ Thái và Indonesia tăng mạnh liên tục trong mấy tháng qua.
Điều đáng nói là rất nhiều dòng xe từ các thị trường phát triển có chính sách giảm giá mạnh để cạnh tranh với hàng lắp ráp từ các nước ASEAN. Chẳng hạn, nhiều dòng xe của Honda CRV có thời điểm giảm đến 170 triệu đồng, Mitshubishi Outlander giảm đến 200 triệu đồng cho mẫu xe sản xuất năm 2016, Toyota Fortuner 2017 cũng giảm đến 100 triệu đồng… Ngoài ra, trên thị trường, hàng loạt dòng xe khác nhau đều có mức giảm từ 30 - 80 triệu đồng và có trên chục dòng xe lắp ráp và nhập khẩu đã giảm giá trong mấy tháng qua.
Tuy nhiên, thị trường tiêu thụ xe trong tháng qua theo đánh giá của các nhà kinh doanh vẫn trong tình cảnh “chợ chiều”. Ông Đặng Hữu Hiệp, Giám đốc Chợ xe Kiểu Mỹ, nhận xét, thị trường xe đang ở thế “lừng chừng” rất khó chịu. Lý do hầu như không ai đoán được giá xe cho năm 2018 cận kề sẽ như thế nào. “Làm việc với các nhà nhập khẩu xe tôi thấy, đa số còn nghi ngại chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ tăng. Bảo hộ sản xuất của trong nước bằng việc giảm thuế nhập khẩu linh kiện, những cam kết nội địa hóa với sản lượng đi kèm… khiến các nhà nhập khẩu xe nguyên chiếc hơi “chùn tay” chút, không dám đánh hàng lớn trong lúc này” ông Hiệp nói.
Ông Hiệp cũng cho rằng, thông tin một nhà đầu tư trong nước vừa công bố sản xuất xe và sẽ trình làng trong vài năm nữa cũng khiến không ít hãng xe nước ngoài tỏ ra dè dặt hơn khi lên kế hoạch mở rộng tại thị trường này. Được biết, Bộ Công thương đang đề xuất kéo dài thời gian tính thuế tiêu thụ đặc biệt 40% với dòng xe có dung tích 2.5L đến năm 2022 thay vì giảm xuống 35% vào năm 2019 theo dự thảo sửa đổi một số điều của luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Thuế giá trị gia tăng được Quốc hội thông qua tháng 7.2016.

tin liên quan

Doanh nghiệp ô tô lớn mới được giảm thuế
Bộ Tài chính xin ý kiến các bộ, ngành, Hiệp hội Doanh nghiệp về đề xuất giảm thuế nhập khẩu linh kiện ô tô chở người dưới 9 chỗ và xe tải từ 5 tấn trở xuống theo chương trình ưu đãi thuế từ năm 2018 - 2022.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.