Tháng 6 sẽ có biểu thuế ưu đãi theo Hiệp định CPTPP

29/05/2019 08:40 GMT+7

Thông tin trên được ông Vũ Như Thăng, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế - Bộ Tài chính, chia sẻ...

Thông tin trên được ông Vũ Như Thăng, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế - Bộ Tài chính, chia sẻ tại buổi tọa đàm Chính sách thuế và hải quan khi thực hiện CPTPP (Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương) do Báo Hải quan tổ chức tại TP.HCM hôm qua (28.5).
Theo ông Thăng, Nghị định Biểu thuế xuất khẩu ưu đãi, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của VN để thực hiện CPTPP đã được trình lên Chính phủ và dự kiến vào tháng 6 sẽ ban hành. Khi đó các DN đã có tờ khai hàng hóa xuất nhập khẩu vào các nước thành viên CPTPP sẽ được hưởng thuế suất thuế ưu đãi đặc biệt từ ngày 14.1.2019. Biểu thuế được xây dựng theo lộ trình 4 năm (2019 - 2022).
Theo Vụ Hợp tác quốc tế, 4 lưu ý quan trọng mà DN cần đáp ứng để được hưởng ưu đãi trong hiệp định CPTPP gồm: giao thương với các DN trong nhóm 6 nước đã phê chuẩn và thực thi hiệp định CPTPP gồm: New Zealand, Canada, Nhật, Mexico và Singapore.
Thứ hai, lộ trình của biểu thuế là 4 năm, nên DN cần rà soát xem sản phẩm của mình thuộc dòng hàng nào và lộ trình cắt giảm của dòng hàng đó. Chẳng hạn nhập khẩu ô tô từ Nhật Bản, từ năm 2019 sẽ giảm về 64% và các năm tiếp theo tiếp tục giảm thêm khoảng 6% mỗi năm. Thứ ba, để được hưởng ưu đãi DN phải có hồ sơ hàng nhập khẩu tại nước nhập khẩu và phải có chứng từ vận đơn vận tải và cuối cùng là hàng hóa phải có chứng nhận xuất xứ từ các nước thuộc CPTPP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.