Thận trọng với sông Hàn

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
20/04/2019 07:18 GMT+7

Quy hoạch tổng thể cảnh quan 2 bên bờ sông Hàn (TP.Đà Nẵng) chưa có nhưng các dự án thì vẫn được tiếp tục cấp phép.

Chờ quy hoạch trong... 4 năm

Năm 2015, trước tình trạng cảnh quan 2 bên bờ sông Hàn bị cắt xẻ ở một số khu vực, TP.Đà Nẵng đã chọn Công ty tư vấn thiết kế JINA (Hàn Quốc) để làm đồ án quy hoạch 2 bờ sông Hàn với kinh phí 245.000 USD. Thời điểm đó, JINA đã nghiên cứu thiết kế kiến trúc tổng thể 2 bên bờ sông Hàn (từ cầu Trần Thị Lý đến cầu Thuận Phước) trên tổng diện tích 434 ha (gồm cả diện tích mặt nước, đất công cộng, đất ở...).
Theo ý tưởng do JINA đề xuất, khu vực đã nêu sẽ được quy hoạch thành 4 phân khu phát triển, gồm: công viên sinh thái, công viên trung tâm, khu vực phát triển năng động và khu vực công viên cổng ngõ. Trong giai đoạn 1 sẽ triển khai ở cảng Sông Hàn. Năm 2015, khi đồ án của JINA được công khai đã có nhiều ý kiến trái chiều vì đồ án này có nhiều điểm lấn sông Hàn. Đến nay, đã gần 4 năm nhưng việc quy hoạch cảnh quan 2 bờ sông Hàn vẫn chưa được hoàn thiện.
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Thành Tiến, Trưởng ban Đô thị HĐND TP.Đà Nẵng, cho biết ngày 10.4 vừa qua, UBND TP đã ký phê duyệt quy hoạch phân khu đoạn tại Hải Châu, thuộc quy hoạch 2 bờ sông Hàn. “TP đang giao Sở Xây dựng tổng hợp các ý tưởng của JINA để đưa vào quy hoạch. Hiện nay công ty đã trình 1 phân khu tại Hải Châu, sắp tới sẽ trình thêm một số phân khu khác tại Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn và kéo lên đến Cẩm Lệ”, ông Tiến nói và cho biết TP đang đốc thúc đơn vị này hoàn thành vì đã trễ hẹn so với nghị quyết của HĐND TP (sẽ hoàn thành cuối năm 2018). Được biết, HĐND TP sẽ có ý kiến khi UBND TP có báo cáo quy hoạch 2 bờ sông Hàn. Hiện HĐND TP đã yêu cầu làm trong quý 2/2019.

Các dự án đều nằm trong quy hoạch tổng thể

Trong khi chờ đợi bản quy hoạch tổng thể từ đơn vị tư vấn, một số dự án tác động vào dòng chảy cũng như cảnh quan 2 bên sông Hàn vẫn được TP.Đà Nẵng tiếp tục cho triển khai. Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, dọc sông Hàn hiện có khoảng 7 dự án bám mặt tiền sông, gây lo ngại về cảnh quan và dòng chảy của con sông.
Ngày 19.4, Mạng lưới sông ngòi VN (VRN) có thông cáo báo chí nêu quan điểm về các hoạt động lấn chiếm sông Hàn. Theo VRN, việc lấn sông dưới mọi hình thức đã vi phạm pháp luật như luật Tài nguyên nước, luật Bảo vệ môi trường, luật Phòng chống thiên tai và luật Giao thông đường thủy nội địa.
Thông cáo được phát đi trong bối cảnh dư luận đang xôn xao về dự án Marina Complex (tại P.Nại Hiên Đông, Q.Sơn Trà) đang tiến hành san ủi, lấn sông Hàn. VRN cũng cho rằng, đánh giá tác động môi trường (ĐTM) dự án Marina Complex cần được công khai, minh bạch. Ngoài dự án này thì cuối năm 2018, UBND TP.Đà Nẵng có quyết định về việc điều chỉnh quy hoạch một dự án khác ở phía bờ tây sông Hàn với quy mô là công trình hỗn hợp 2 tầng hầm và 29 tầng nổi... Dự án sau khi công bố được dư luận quan tâm vì có ảnh hưởng cảnh quan sông Hàn, gia tăng áp lực dân số, ùn tắc khu vực trung tâm...
Ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN-MT TP.Đà Nẵng, cho hay các dự án xây dựng dọc sông Hàn đều nằm trong quy hoạch tổng thể. Trả lời câu hỏi việc cấp phép này có phù hợp trong điều kiện quy hoạch tổng thể 2 bờ sông Hàn vẫn chưa xong, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, cho biết: “Các dự án đó được TP quyết định giao cho nhà đầu tư nước ngoài cả chục năm rồi. Qua các lần điều chỉnh gần đây, TP thu hẹp lại quy mô dự án. Qua việc báo chí đề cập, Sở Xây dựng đã có báo cáo Thành ủy xin ý kiến”.
Tạm dừng dự án đóng kè bao, lấn sông Hàn
Chiều 19.4, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Thành ủy về dự án Marina Complex, UBND TP.Đà Nẵng đã có văn bản chỉ đạo Sở KH-ĐT, Sở Xây dựng, Sở TN-MT, UBND Q.Sơn Trà và các đơn vị liên quan làm việc với nhà đầu tư tạm dừng triển khai dự án để kiểm tra, rà soát hồ sơ pháp lý của dự án. Theo chỉ đạo của Chủ tịch TP, các ngành tiến hành tổ chức lấy ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học và các bộ, ngành T.Ư có liên quan đến việc triển khai xây dựng dự án, báo cáo kết quả về UBND TP trước ngày 3.5 để báo cáo Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.