Tham vọng mua công ty giải trí Mỹ của tỉ phú giàu nhất Trung Quốc gặp khó

22/02/2017 15:17 GMT+7

Tập đoàn Dalian Wanda của tỉ phú Vương Kiện Lâm đang đối mặt nhiều trở ngại trong thương vụ mua hãng Dick Clark Productions, công ty sản xuất chương trình Quả Cầu vàng của Mỹ, với giá 1 tỉ USD.

Theo Bloomberg, khó khăn của Dalian Wanda xuất phát từ lý do khó đem tiền ra ngoài Đại lục để chi trả cho thương vụ này. Nguồn thạo tin giấu tên cho hay hiện vẫn còn quá sớm để nhận định rằng thương vụ nói trên sẽ thất bại dù trước đó, trang tin TheWrap có bài viết rằng thương vụ đã sụp đổ.
Khó khăn của Dalian Wanda là trở ngại nói chung cho giới doanh nghiệp Trung Quốc, các bên hăng hái tậu công ty nước ngoài trong năm ngoái. Họ đang đối mặt với chuyện giám sát, quản lý gắt gao và trở ngại trong việc thâu tóm tài sản nước ngoài.
Tương tự như Dalian Wanda, kế hoạch bán cổ phần trong mỏ khoáng sản Úc của công ty Barrick Gold cho một nhà thầu Đại lục cũng bị trễ vì bên mua chậm giao 1,3 tỉ USD để thanh toán thương vụ.
Cuối năm ngoái, nhiều cơ quan Trung Quốc, trong đó có Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia Trung Quốc, cho hay họ đang theo dõi chặt chẽ hoạt động thâu tóm, sáp nhập “bất hợp lý” ở nước ngoài của doanh nghiệp Đại lục. Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy Trung Quốc tăng cường hạn chế vốn thoái, bảo vệ nhân dân tệ khỏi cảnh giảm giá sâu hơn.
Đối với Dalian Wanda, thương vụ tậu Dick Clark Productions sẽ là bước chân đầu tiên của hãng vào ngành sản xuất chương trình truyền hình Mỹ. Thương vụ này vẫn đang chờ được giới quản lý phê duyệt nhưng nếu hoàn tất sẽ cung cấp cho công ty Trung Quốc quyền tiếp cận với các chương trình trao giải âm nhạc và phim ảnh do Dick Clark’s kiểm soát, trong đó có chương trình So You Think You Can Dance (hay Thử thách cùng bước nhảy).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.