'Thái tử' Samsung tiếp tục đối mặt án phạt 12 năm tù

27/12/2017 20:12 GMT+7

Giới công tố viên Hàn Quốc hiện đang nỗ lực kháng án mức tù 5 năm của người thừa kế Samsung Electronics Jay Y. Lee, thay bằng án phạt 12 năm tù.

Theo Bloomberg, ông Jay Y. Lee, doanh nhân 49 tuổi, bị tuyên án 5 năm tù vì cáo buộc hối lộ nhằm giành quyền kiểm soát lớn hơn trong tập đoàn lớn nhất xứ Hàn. Ông là nhân vật cấp cao trong giới kinh doanh bị kéo vào vụ bê bối lan rộng khiến Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị phế truất năm nay.
Hồi tháng 8, tòa án Seoul kết án Phó chủ tịch Samsung Electronics Jay Y. Lee tội hối lộ bạn thân của Tổng thống Park với kỳ vọng rằng điều này sẽ giúp ông nhận được sự hậu thuẫn của chính phủ trên đường leo cao hơn đến vị trí hàng đầu trong doanh nghiệp.
Ban đầu, giới công tố viên đưa ra mức án đề nghị 12 năm tù cho ông Lee. Các công tố viên cho biết động thái mạnh tay như trên sẽ giúp “thiết lập luật pháp” tại đất nước nơi quan hệ giữa chính phủ và doanh nghiệp chịu nhiều nghi ngại sau vụ bê bối hồi năm ngoái. Ông Lee kháng án này, phủ nhận cáo buộc.
Công tố viên Park Young-soo cho hay: “Khả năng kiểm soát và tài sản của ông Lee ở Samsung có được chắc chắn là nhờ hối lộ. Người dân muốn chaebol (các tập đoàn gia đình trị lớn nhất Hàn Quốc - PV) không còn hưởng nhiều đặc quyền để thống trị Hàn Quốc bên cạnh các chính trị gia”.
Trong hệ thống hành pháp Hàn Quốc, các công tố viên sẽ đưa ra mức án đề nghị trước khi tòa đưa ra phán quyết. Dự kiến đến tháng 1, hội đồng thẩm phán gồm ba người ở tòa án sẽ phán quyết về trường hợp của ''thái tử'' Samsung.
Giới luật sư của ông Lee cho biết đây cơ bản là lần kháng án cuối cùng, ngụ ý rằng họ có thể không đưa vụ việc này lên tòa án tối cao Hàn Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.