Thái Lan hưởng lợi từ hợp tác Trung Quốc - Nhật Bản

01/06/2018 16:39 GMT+7

Thái Lan đang nổi lên như một trong những ứng cử viên đầu tiên cho kế hoạch hợp tác kinh doanh giữa Trung Quốc và Nhật Bản ở các nước thứ ba.

Theo Nikkei, trong một hội nghị kinh doanh ở Bangkok hôm 31.5, đại diện chính phủ Trung Quốc, Nhật Bản và Thái Lan thông báo ý định theo đuổi hợp tác kinh doanh tại Hành lang Kinh tế phía đông (EEC), một khu kinh tế đặc biệt dọc theo bờ biển phía đông của Thái Lan.
Động thái này được đưa ra sau khi Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ký một thỏa thuận hồi tháng 5.2018 nhằm thúc đẩy hoạt động chung của các doanh nghiệp hai nước ở các nước thứ ba. Thỏa thuận phù hợp với lời hứa của ông Abe về việc mở rộng hợp tác đối với sáng kiến “Vành đai - Con đường” của Trung Quốc, dự án đầy tham vọng do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra nhằm phát triển các tuyến đường bộ và hàng hải nối châu Á với châu Âu.
Ning Jizhe, phó chủ tịch Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc, hôm 31.5 đã nói tại hội nghị ở Bangkok rằng sự hợp tác với Nhật Bản trong dự án EEC sẽ đóng vai trò “quan trọng”. Đây là lần đầu tiên một địa điểm đầu tư cụ thể được thảo luận công khai giữa các đại diện chính phủ.
Mục đích của khu hành lang kinh tế trải dài qua ba tỉnh dọc theo bờ biển phía đông của Thái Lan là để thu hút đầu tư công nghệ cao, qua đó giúp quốc gia Đông Nam Á tận dụng lợi thế từ nền kinh tế tập trung vào các ngành công nghiệp đòi hỏi nhiều lao động. Chính phủ Thái Lan đang đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng, với các dự án mở rộng cảng biển, sân bay và các tuyến đường sắt. Ông Ning cho biết Trung Quốc và Thái Lan đang nỗ lực để kết nối EEC với sáng kiến “Vành đai - Con đường”.
Theo ông Shiro Sadoshima, Đại sứ Nhật Bản tại Thái Lan, EEC là một “địa điểm ứng viên điển hình” cho sự hợp tác Trung - Nhật, và kế hoạch của chính phủ Thái Lan trong việc thúc đẩy các ngành công nghiệp thế hệ tiếp theo, cũng như tăng tốc các dự án cơ sở hạ tầng quan trọng trong EEC sẽ tạo cơ hội lớn cho sự hợp tác.
Hơn 1.000 công ty Nhật Bản đã đầu tư vào bờ biển phía đông Thái Lan, một trong những khu công nghiệp lớn nhất Đông Nam Á. Trong khi đó, đầu tư của Trung Quốc tại đó chỉ mới hơn 100 công ty. Tuy nhiên, mức độ đầu tư của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ nhiều hơn dự kiến khi Trung Quốc mở rộng phạm vi tiếp cận vào khu vực Đông Dương. Tập đoàn Alibaba vừa công bố kế hoạch xây dựng một trung tâm hậu cần tại EEC với khoản đầu tư 11 tỉ baht (khoảng 340 triệu USD).
Bộ trưởng Công nghiệp Thái Lan Uttama Savanaya nói thêm rằng phát triển nguồn nhân lực là một lĩnh vực khác mà Nhật Bản và Trung Quốc có thể cùng nhau giúp đỡ. Thiếu lao động có kỹ năng đang trở thành vấn đề nghiêm trọng ở Thái Lan.
“Nhiều cơ hội hợp tác quốc tế đang nổi lên ở Thái Lan. Nhật Bản và Trung Quốc có thể thúc đẩy khuôn khổ hợp tác ở đây”, ông Savanaya nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.