Thaco lại 'châm ngòi' giảm giá ô tô

20/11/2017 06:08 GMT+7

Ngày 18.11, Công ty cổ phần ô tô Trường Hải ( Thaco ) chính thức xuất xưởng mẫu xe bán chạy nhất trong phân khúc CUV, chiếc Mazda CX-5 hoàn toàn mới với mức giá được dự báo sẽ tiếp tục 'châm ngòi' cho cuộc chiến giảm giá mới trên thị trường.

Giá đã giảm theo thuế linh kiện về 0%
Khác với một vài mẫu xe khác trong cùng phân khúc còn “ngập ngừng” tính toán về giá bán, trong lễ xuất xưởng ra mắt, giá bán của 3 phiên bản Mazda CX-5 được Thaco công bố. Cụ thể Mazda CX-5 2018 có giá bán lần lượt là 879 triệu đồng với bản 2.0; 939 triệu đồng với bản 2.5 một cầu và 989 triệu đồng với bản 2.5 lít hai cầu. Riêng bản 2.0 giảm thêm 20 triệu đồng xuống còn 859 triệu đồng kể từ 1.1.2018.
Phát biểu tại lễ ra mắt sản phẩm, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Thaco, cho biết: Với vai trò là doanh nghiệp ô tô lớn tại VN, Thaco tự nhận trách nhiệm tham gia ổn định thị trường và mang lại giá trị thiết thực cho người tiêu dùng. Trong thời gian qua, Thaco cũng đã tiên phong giảm giá theo lộ trình hội nhập khi thuế nhập khẩu linh kiện về bằng 0% vào năm 2018.
Hiện Thaco chiếm hơn 40% thị phần về xe tải, 50% về xe khách, 2 thương hiệu Kia và Mazda chiếm hơn 26% thị phần và đứng đầu thị trường xe con VN trong năm 2016.

Ông Dương tiết lộ giá bán Mazda CX-5 mà Thaco công bố ngày 18.11 chính là giá đã giảm theo thuế nhập khẩu linh kiện về bằng 0%. Đồng thời, Thaco cũng công bố giảm giá khi thuế tiêu thụ đặc biệt của dòng xe 2.0 trở xuống giảm 5% từ ngày 1.1.2018.
Sở dĩ Thaco có thể chủ động xây dựng được mức giá này là nhờ có trong tay hệ thống dây chuyền nhà máy sản xuất ô tô hiện đại nhất Đông Nam Á, có được sự chuyển giao công nghệ hãng, hệ thống kho bãi, logistics, đại lý phủ khắp toàn quốc…
Lãnh đạo Thaco cho biết Thaco chỉ điều chỉnh giá khi có sự thay đổi về tỷ giá ngoại tệ hoặc có chính sách thuế mới tác động đến sản xuất kinh doanh, đồng thời doanh nghiệp sẽ nỗ lực giảm giá thành khi được khách hàng tin dùng và có doanh số cao.
Với mức giá “chốt” của Mazda CX-5 nói riêng và các sản phẩm Mazda nói chung, các đối thủ trong trong phân khúc CUV nói riêng và thị trường xe du lịch nói chung sẽ phải tính toán, cân nhắc rất kỹ về giá bán sản phẩm của mình mới có thể cạnh tranh.
Đầu tư Nhà máy Mazda lớn nhất Đông Nam Á
Giữ vai trò chủ động, dẫn dắt thị trường là chiến lược được Thaco “tính toán” từ rất lâu. Cụ thể, từ năm 2011, Thaco bắt đầu ký kết hợp tác với Tập đoàn Mazda Nhật Bản và đã đầu tư xây dựng, đưa vào hoạt động Nhà máy Vina Mazda công suất ban đầu 10.000 xe/năm và nâng lên 30.000 xe/năm vào năm 2014. Nhà máy Vina Mazda đã sản xuất lắp ráp hầu hết các mẫu xe của Mazda (Mazda2, Mazda3, Mazda6, Mazda CX-5) được thị trường rất ưa chuộng và tin dùng. Tính đến nay Thaco đã bán ra hơn 92.000 xe Mazda, đưa Mazda trở thành thương hiệu ô tô Nhật Bản đứng thứ 2 về doanh số trên thị trường ô tô VN. Đồng thời, Thaco đã xây dựng được hệ thống phân phối đạt chuẩn 3S của Mazda toàn cầu gồm 44 showroom trực thuộc và đại lý trải rộng trên cả nước.
Với cơ ngơi như vậy, Thaco nhanh chóng trở thành “người dẫn dắt”, trở thành doanh nghiệp có đủ tiềm lực, sự tự tin để “mở đầu” cuộc chiến giảm giá sản phẩm trên thị trường ô tô VN trong năm qua.
Động thái giảm giá mạnh mẽ và quyết liệt của Thaco đối với các mẫu xe Mazda khiến liên doanh sản xuất ô tô lớn trong nước như Toyota VN, Ford VN, GM VN..., sau nhiều năm chỉ có tăng giá nay đã bắt buộc phải giảm giá. Thậm chí nhiều mẫu xe nhập khẩu, để cạnh tranh cũng phải giảm giá bán. Chưa bao giờ thị trường ô tô VN chứng kiến đợt giảm giá lớn, sâu và rộng như vậy.
Nhà máy hiện đại nhất của Mazda nói riêng và cả khu vực ASEAN nói chung
Hưởng ứng Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô VN đến năm 2025, tầm nhìn đến 2035 đã được Thủ tướng phê duyệt, đồng thời đứng trước yêu cầu cạnh tranh hội nhập khu vực ASEAN vào năm 2018, đặc biệt là đón đầu xu thế tất yếu của cuộc cách mạng 4.0, Thaco đã xây dựng hầu hết các nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô mới. Trong đó Nhà máy Thaco Mazda là nhà máy lớn nhất của Mazda tại Đông Nam Á có công nghệ hiện đại, tự động hóa hoàn toàn, đáp ứng yêu cầu sản xuất lắp ráp các dòng xe Mazda thế hệ thứ 7. Dây chuyền của nhà máy này được cung cấp từ các nhà sản xuất thiết bị nổi tiếng của châu Âu, Nhật Bản. Nhà máy Mazda mới có công suất sản xuất lắp ráp 100.000 xe/năm (giai đoạn đầu 50.000 xe/năm) với tổng vốn đầu tư 12.000 tỉ đồng (tương đương 520 triệu USD) được xây dựng trên diện tích 35 ha; trong đó hơn 12 ha nhà xưởng.
Ông Trần Bá Dương tự tin cho biết Nhà máy Thaco Mazda đã hoàn thành hơn 70% khối lượng công việc theo đúng tiến độ và sẽ đưa vào hoạt động ngày 24.3.2018, đúng vào dịp chào mừng 43 năm ngày giải phóng tỉnh Quảng Nam, sau đúng một năm khởi công xây dựng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.